Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình dự Hội nghị triển khai công tác năm 2021 TAND hai cấp TPHCM

Quang Trung - Kim Sáng| 25/12/2020 14:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 24/12, TAND TPHCM tổ chức Hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp TPHCM năm 2021 tại Hội trường Thành ủy TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC đến dự. Cùng dự có đồng chí Lê Hồng Quang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC; đồng chí Nguyễn Văn Du - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC; đồng chí Thiếu tướng Dương Văn Thăng - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương; đồng chí Trần Văn Châu - Chánh án TANDCC tại TPHCM.

chan.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình dự Hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp TPHCM 2021.

Về phía TPHCM có đồng chí Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp TPHCM, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình biểu dương những thành tích mà TAND hai cấp TPHCM đã đạt được trong năm 2020. Chánh án TANDTC cho biết, mặc dù khối lượng công việc rất lớn nhưng trong năm qua, TAND hai cấp TPHCM đã hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản, việc giải quyết án chiếm tỷ trọng cao. TAND hai cấp TPHCM đã tham gia tích cực, hiệu quả trong việc tổ chức xét xử các vụ án lớn như: Út trọc, Trầm bê, Đinh La Thăng, Nguyễn Thành Tài... Những bản án TPHCM đưa ra rất thuyết phục, nghiêm khắc, minh bạch, tuân thủ đúng chỉ đạo. 

2(1).jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình dự Hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp TPHCM 2021

Trong quá trình xét xử, TAND hai cấp TPHCM đã tổ chức phiên tòa theo đúng tinh thần cải cách tư pháp, tuân thủ nguyên tắc tố tụng, tiến bộ; đảm bảo tranh tụng tại phiên tòa, chấp hành đúng chỉ đạo của TANDTC. TAND hai cấp TPHCM cũng mạnh dạn áp dụng các giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng hoạt động. Điển hình như việc triển khai thí điểm hòa giải; sáng kiến về tổ chức đối thoại tiến tới xét xử các vụ án hành chính thông qua phương thức trực tuyến, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính tư pháp, xây dựng Tòa án một cửa…

“Việc ứng dụng công nghệ thông tin của TAND hai cấp TPHCM là bước đi đầu tiên để cùng cả nước thực hiện cam kết xây dựng Tòa án điện tử vào năm 2025 với Cộng đồng Chánh án ASEAN”, Chánh án TANDTC nhấn mạnh.

3(1).jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cũng đề nghị TAND hai cấp TPHCM tiếp tục phát huy những mặt đã làm được trong năm 2020, trong đó tập trung nghiên cứu về chiến lược cải cách tư pháp mới; tiếp tục thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội; tổ chức tốt Luật Hòa giải (có hiệu lực từ 1/1/2021); tiếp tục thực hiện 14 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử; tổ chức thực hiện chủ trương của Quốc hội, của Thành phố về việc thành lập Thành phố Thủ Đức.

Cạnh đó phải chăm lo công tác xây dựng Đảng, coi đây là nhiệm vụ cốt lõi, gắn xây dựng Đảng với xây dựng ngành; phải làm tốt công tác phối hợp, nhất là các cơ quan tiến hành tố tụng; tổ chức tốt phong trào thi đua "Vì công lý".

Năm 2020 là năm thứ 4 TAND các cấp triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác với chủ đề hành động “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý” và 14 giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại án theo tinh thần cải cách tư pháp.

4(1).jpg
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội nghị

Trong nhiệm kỳ 2016-2020, TAND hai cấp TPHCM đã giải quyết 264.393/322.756 vụ việc đã thụ lý, đạt 81,92% (so với nhiệm kỳ trước, số vụ việc đã thụ lý tăng 48.401 vụ việc, giải quyết tăng 31.855 vụ việc). Năm 2020, đã giải quyết 49.190/62.318 vụ việc, đạt 78,93%. Chất lượng giải quyết, xét xử tiếp tục được đảm bảo và có nhiều tiến bộ, tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan hàng năm đạt chỉ tiêu mà Nghị quyết Quốc hội đề ra. Trong đó, năm 2020, tỷ lệ án hủy do nguyên nhân chủ quan là 0,35% và sửa do nguyên nhân chủ quan là 0,5%.

Trong nhiệm kỳ mới (2021-2026), TAND hai cấp TPHCM xác định mục tiêu công tác là: Tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức và nâng cao trách nhiệm của Thẩm phán, Thư ký, cán bộ, công chức Tòa án với phương châm vì dân, vì công lý; tiếp tục đổi mới mô hình tổ chức, hoạt động và cải cách thủ tục hành chính tư pháp theo hướng hiện đại, đảm bảo công khai, minh bạch các hoạt động tố tụng, đặc biệt là công tác tiếp dân, tăng cường công tác dân vận trong hoạt động xét xử, xứng đáng với niềm tin của người dân vào Tòa án.

Đồng thời, TAND hai cấp TPHCM cũng xác định chủ đề hành động năm 2021 là: Công chức, người lao động TAND hai cấp TPHCM nâng cao đạo đức công vụ - nâng cao chất lượng xét xử, vì dân, vì công lý”.

Trong năm 2021, TAND hai cấp TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện tốt vai trò của cơ quan xét xử và thực hiện quyền tư pháp, đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, vì dân, vì công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân. Phấn đấu không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm.

5(1).jpg
Chánh án TAND TPHCM Lê Thanh Phong phát biểu

Chánh án TAND TPHCM Lê Thanh Phong cho biết, trong năm 2021, TAND hai cấp TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Bộ Chính trị, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; Tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Tòa án, chủ động, tích cực thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng…

Tăng cường công tác đóng góp xây dựng pháp luật, công tác tuyên truyền, phổ biến và áp dụng thống nhất pháp luật, triển khai hiệu quả Luật Hòa giải, đối thoại Tòa án; Làm tốt công tác xây dựng Đảng, gắn với công tác xây dựng Đảng với xây dựng TAND trong sạch, vững mạnh; Tiếp tục đổi mới mô hình tổ chức, hoạt động và thủ tục hành chính - tư pháp theo hướng hiện đại, đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án;

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, xây dựng, củng cố và hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của Tòa án nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và hoạt động đặc thù của Tòa án; đẩy mạnh phong trào thi đua, phát động các phong trào thi đua thiết lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, đặc biệt là phong trào thi đua “Vì công lý”.

Trong Hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp TPHCM, TANDTC đã tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể và 2 cá nhân đã có thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời, lãnh đạo TANDTC cũng tặng “Cờ thi đua TAND” cho các tập thể hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác của TAND trong giai đoạn 2015-2020; tặng thưởng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu”, “thẩm phán giỏi” năm 2020 cho các cá nhân xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình dự Hội nghị triển khai công tác năm 2021 TAND hai cấp TPHCM