Chánh án TANDTC dự Lễ khánh thành Học viện Tòa án giai đoạn II

Trần Minh Giang| 05/07/2016 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian tới, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tìm nguồn kinh phí tiếp tục giúp Việt Nam triển khai giai đoạn III Học viện Tòa án nhằm xây dựng Học viện là cơ sở giáo dục hiện đại, đảm bảo cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, ổn định cho hệ thống TAND Việt Nam.

Ngày 4/7/2016, Học viện Tòa án đã tổ chức Lễ khánh thành công trình Học viện Tòa án giai đoạn II. Đến dự buổi lễ, về phía Hàn quốc có ông Joong-ko-chô, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và đào tạo tư pháp Hàn Quốc; ông Li - hy úc, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam; đại diện Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam.

Chánh án TANDTC dự Lễ khánh thành Học viện Tòa án giai đoạn II

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại Lễ khánh thành Học viện Tòa án

Về phía TANDTC Việt Nam có Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình; các Phó Chánh án TANDTC; Thẩm phán TANDTC; lãnh đạo TANDTC qua các thời kỳ; lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC; các giảng viên, cán bộ của Học viện Tòa án; đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành ở Trung ương và Hà Nội… Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chánh án TANDTC do bận công tác không đến dự đã gửi lẵng hoa chúc mừng Học viện Tòa án.

Học viện Tòa án khang trang, hiện đại

Điểm lại những dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng giai đoạn II của Học viện Tòa án, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân nêu rõ, giữa TANDTC Việt Nam - TATC Hàn Quốc có mối quan hệ đối tác chiến lược và ngày càng phát triển do có sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, Chính phủ Hàn Quốc, cũng như lãnh đạo TATC hai nước. Bên cạnh đó, Học viện Tòa án được sự hợp tác, phối hợp tích cực từ phía Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Văn phòng KOICA tại Việt Nam, Viện nghiên cứu và đào tạo Tư pháp Hàn Quốc, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, các đối tác của Hàn Quốc, các đơn vị chức năng thuộc TANDTC Việt Nam trong suốt quá trình triển khai dự án.

Chánh án TANDTC dự Lễ khánh thành Học viện Tòa án giai đoạn II

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân báo cáo quá trình thực hiện Dự án giai đoạn II Học viện Tòa án

Ngay sau khi hoàn thành giai đoạn I của Dự án “Tăng cường năng lực của Trường Cán bộ Tòa án Việt Nam” (nay là Học viện Tòa án), TANDTC Việt Nam và phía Hàn Quốc đã xúc tiến thỏa thuận nhằm thực hiện Dự án giai đoạn II. Trên cơ sở Biên bản thảo luận giữa Đoàn khảo sát thực hiện Dự án của Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc và TANDTC Việt Nam, ngày 18/7/2012, Chính phủ Hàn Quốc cấp một khoản viện trợ trị giá 9,8 triệu USD (bao gồm cả chi phí quản lý Dự án của KOICA) để thực hiện Dự án giai đoạn II. Hàn Quốc đã cử chuyên gia Hàn Quốc sang hỗ trợ kỹ thuật; tổ chức chương trình đào tạo tại Hàn Quốc cho các Thẩm phán và cán bộ Tòa án Việt Nam; xây dựng cơ sở vật chất, cung cấp trang thiết bị cho Học viện Tòa án. Chính phủ Việt Nam cấp đủ kinh phí từ nguồn ngân sách để trang trải chi phí cần thiết cho việc thực hiện các nhiệm vụ theo quy định trong Thỏa thuận.

Cho đến nay, bằng nguồn kinh phí 5 triệu USD do phía Hàn Quốc hỗ trợ, với sự làm việc tích cực có trách nhiệm, các đối tác, nhà thầu phía Hàn Quốc đã hoàn thành xây dựng thi công các hạng mục giai đoạn II gồm: nhà làm việc 4 tầng diện tích sàn xây dựng 3.112 m2; nhà học chuyên dụng, giảng đường, thư viện  4 tầng diện tích sàn 2.168 m2; giảng đường lớn diện tích xây dựng 458 m2; nhà học 4 tầng diện tích sàn 1.877m2; hội trường 500 chỗ và nhà truyền thống 2 tầng diện tích sàn 1.715 m2…

Chánh án TANDTC dự Lễ khánh thành Học viện Tòa án giai đoạn II

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tặng Bằng khen cho 2 đơn vị

Bên cạnh đó, Hàn quốc cũng đầu tư thiết bị hiện đại cho Học viện với nguồn kinh phí 1,6 triệu USD. Trong nội dung hợp tác kỹ thuật về đào tạo tư pháp cũng được phía Hàn Quốc dành ra nguồn kinh phí 3,2 triệu USD để tiến hành các hoạt động: cử chuyên gia; đào tạo ngắn hạn; đào tạo trung, dài hạn; xây dựng giáo trình giảng dạy; tổ chức hội thảo và các chi phí hành chính khác.

Sau gần 3 năm thực hiện xây dựng Dự án giai đoạn II, với nhiệt tình, nỗ lực, sự sáng tạo, quá trình lao động cần cù, hiệu quả của cả phía Hàn Quốc và Việt Nam, hiện nay Dự án đã hoàn thành với những kết quả hết sức tốt đẹp; cơ sở vật chất cho Học viện Tòa án khang trang, hiện đại đáp ứng nhu cầu đào tạo đại học, sau đại học, đào tạo kỹ năng xét xử, nâng ngạch để bổ nhiệm các chức danh trong hệ thống Tòa án.

Chánh án TANDTC dự Lễ khánh thành Học viện Tòa án giai đoạn II

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tặng Kỷ niệm chương cho các cá nhân

Nhân dịp này, để ghi nhận những thành tích đóng góp to lớn đối với sự nghiệp phát triển của TAND Việt Nam, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã ban hành Quyết định số 50/QĐ-TA-TĐKT tặng thưởng Bằng khen cho Văn phòng KOICA tại Việt Nam và Công ty TNHH Xây dựng Woojin; tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Tòa án” Việt Nam cho 3 cá nhân gồm: ông Joong-ko-chô, Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo Tư pháp Hàn Quốc; ông Ô-bing-hi, Thẩm phán, Giám đốc Dự án và ông Sô-sung-tốc, Quản lý, Tư vấn giám sát Dự án “Tăng cường năng lực Trường Cán bộ Tòa án” (Học viện Tòa án).

Tiếp tục triển khai xây dựng Học viện Tòa án giai đoạn III

Phát biểu tại buổi lễ, ông Li - hy úc, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam bày tỏ: Việt Nam - Hàn Quốc là hai quốc gia có nhiều điểm tương đồng và mối quan hệ hợp tác ngày càng toàn diện trên cả lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, tư pháp. Hiện tại, Việt Nam là quốc gia nhận được vốn ODA lớn nhất của Hàn Quốc và lĩnh vực hợp tác đào tạo trong thời gian qua đã để lại những dấu ấn rất rõ nét giúp tăng cường năng lực đào tạo cho Học viện Tòa án.

Chánh án TANDTC dự Lễ khánh thành Học viện Tòa án giai đoạn II

Ông Li - hy úc, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam phát biểu tại lễ khánh thành

Trong thời gian tới, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tìm nguồn kinh phí để tiếp tục giúp Việt Nam triển khai giai đoạn III Học viện Tòa án nhằm xây dựng Học viện là cơ sở giáo dục khang trang, hiện đại, đảm bảo cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, ổn định và lâu dài cho hệ thống TAND Việt Nam và đất nước.

Thay mặt lãnh đạo TANDTC Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cảm ơn Chính phủ, nhân dân, Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc, TATC Hàn Quốc, Viện Nghiên cứu - đào tạo Tư pháp Hàn Quốc và các bạn đồng nghiệp đã ủng hộ nhiệt tình cả về vật chất lẫn tinh thần đối với TANDTC Việt Nam nói chung, Học viện Tòa án nói riêng trong thời gian qua.

Chánh án TANDTC dự Lễ khánh thành Học viện Tòa án giai đoạn II

Lãnh đạo TANDTC và các chuyên gia Hàn Quốc làm lễ khánh thành Học viện Tòa án giai đoạn II

Để có được những thành quả trên đó là quá trình làm việc hết sức nỗ lực, vượt qua rất nhiều khó khăn; riêng đối với các chuyên gia, cán bộ Hàn Quốc đã vượt qua rào cản về ngôn ngữ, với tác phong làm việc chuyên nghiệp và tinh thần hợp tác cao độ của các chuyên gia, cán bộ của cả phía Việt Nam cũng như phía Hàn Quốc để góp phần tích cực vào thành công của dự án. Với sự chung tay góp sức của các bên, Học viện Tòa án sẽ trở thành trung tâm đào tạo lớn về tư pháp có chất lượng cao không chỉ cho hệ thống Tòa án mà cho cả xã hội theo nhu cầu phát triển của Việt Nam.

Những thành công lớn, hiệu quả của Hàn Quốc trong việc giúp Việt Nam xây dựng Học viện Tòa án thời gian qua sẽ là Dự án là nền tảng để Chính phủ Hàn Quốc thông qua Cơ quan phát triển quốc tế Hàn Quốc và TATC Hàn Quốc tiếp tục bàn bạc với TANDTC Việt Nam hỗ trợ thực hiện Dự án giai đoạn III Học viện Tòa án. Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chúc cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng phát triển tốt đẹp, chúc cho những dự định hợp tác sắp tới của hai bên sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công.

 

Chánh án TANDTC dự Lễ khánh thành Học viện Tòa án giai đoạn II

Lãnh đạo TANDTC và các chuyên gia Hàn Quốc chụp ảnh lưu niệm tại lễ khánh thành 

Đại diện Học viện Tòa án, PGS - TS Nguyễn Đức Bình, Giám đốc Học viện cam kết sẽ quản lý, vận hành, sử dụng Học viện phát huy tối đa công năng trong việc đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học. Việc tiếp tục triển khai xây dựng Học viện Tòa án giai đoạn III sẽ là động lực để Ban giám đốc và cán bộ, công chức, người lao động của Học viện nỗ lực, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quá trình đào tạo, nghiên cứu góp phần xây dựng đổi mới toàn diện đất nước, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC, của hệ thống TANDTC và toàn xã hội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC dự Lễ khánh thành Học viện Tòa án giai đoạn II