Chánh án TAND Tp. Cần Thơ bị “truy sát” tại cửa nhà

09/05/2012 09:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tin từ Công an Quận Ninh Kiều (Tp. Cần Thơ), cơ quan này hiện đang thụ lý điều tra vụ việc Chánh án TAND thành phố bị tấn công bằng hung khí ngay tại cửa nhà riêng.

Vụ việc một lần nữa dấy lên lo ngại về việc bảo vệ an toàn cho những cán bộ làm công tác “đại diện pháp luật” trong các cơ quan hành pháp nhạy cảm như Tòa án.

Chánh án TAND Tp. Cần Thơ bị “truy sát” tại cửa nhà

Địa điểm xảy ra vụ hành hung

Khoảng hơn 7 giờ tối 4-5, ông Nguyễn Thanh Thiên, Chánh án TAND Tp. Cần Thơ đi xe máy chở vợ từ cơ quan làm việc vừa về đến cửa nhà, chưa kịp tháo mũ bảo hiểm thì bất ngờ bị một đối tượng thanh niên hung hăn xông tới, dùng xẻng (len) đánh mạnh nhiều cái vào vùng đầu. Cú đánh rất mạnh từ trên xuống gây choáng váng, nhưng rất may nhờ có chiếc mũ bảo hiểm che chắn nên ông Thiên không bị nguy hiểm tính mạng. Sau cú tấn công cố sát ấy, ông Thiên bị choáng nặng, rách một bên vành tai và bị thương nhẹ vùng mặt… Người nhà nhanh chóng báo sự vụ cho cơ quan Công an, đồng thời đưa ông Thiên vào bệnh viện cấp cứu, khâu lại vết thương.

Qua xác minh, Công an quận Ninh kiều và Công an phường Thới Bình đã cho triệu tập điều tra đối với đối tượng Đặng Ngọc Giàu (SN 1991, cư ngụ khu vực 1, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều) với hành vi nói trên.

Một nhân chứng cũng quen biết cả ông Thiên và đối tượng Giàu (ngụ ở khu vực 1, phường Thới Bình), kể lại: “Khi tấn công ông Thiên, thằng Giàu hoàn toàn tỉnh táo, nó đâu có uống rượu bia gì đâu. Nhìn vào khuôn mặt dữ tợn của nó như muốn giết người. Nó dùng cây xẻng đánh người ta tới tấp tôi thấy rất sợ mà không dám can ngăn. Bởi ở đây ai cũng biết tiếng vì thằng này liều lĩnh, dữ tợn lắm…”.

Một người dân khác cũng xin được giấu tên, cho chúng tôi biết: “Khi tấn công chú Thiên, nó tỏ ra rất hung hăng. Rất may có nhiều người ngăn cản kịp thời, nếu không thì sinh mạng của chú Thiên chắc chắn khó bảo toàn rồi!”.

Ông Nguyễn Thanh Thiên là Ủy viên BCH Đảng bộ Tp. Cần Thơ nhiệm kỳ 2011 - 2015, ông đã có hai nhiệm kỳ làm Chánh án TAND Tp. Cần Thơ. Ông là người nổi tiếng nghiêm khắc trong công việc nhưng lại sống rất hòa nhã và thanh bạch với căn nhà đơn sơ ở khu vực 1, phường Thới Bình. Khi xử lý những vụ án nhạy cảm, phức tạp, ông Thiên cũng nổi tiếng bởi sự “không khoan nhượng” và không né tránh trách nhiệm, chưa từng để xảy ra vụ oan sai nào. Ông Thiên còn được biết đến như một người luôn sẵn sàng giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Vụ việc xảy ra vừa qua đối với ông Thiên là một sự cố bất ngờ đối với rất nhiều người dân. Một người dân là hàng xóm và cũng đã có thâm niêm sống trên 40 năm tại đây, nói: “Tôi không tin ông Thiên gây thù oán gì với ai đâu. Ông ấy rất hiền và ít nói. Trừ khi đó là tay chân của bọn xấu, kiếm cớ trả thù vì đồng bọn tụi nó bị Tòa án thành phố xử tù nặng. Hoặc có thế lực nào đó thuê mướn tụi côn đồ này tấn công để cảnh cáo ông Thiên và Tòa án thành phố trước khi xử mấy vụ án phức tạp!”.  

Chia sẻ với chúng tôi, Chánh án Nguyễn Thanh Thiên nói: “Bản thân tôi cũng không muốn làm lớn chuyện. Nhưng hành vi tấn công của cậu ta rất bất ngờ và rất nguy hiểm, dù được nhiều người đến can ngăn nhưng vẫn cố ý giằng co, tiếp tục xông vào tấn công… Tôi buộc lòng phải nhờ các cơ quan chức năng vào cuộc để bảo đảm an toàn cho bản thân và gia đình tôi”.

Ngay sau khi sự vụ nghiêm trọng nói trên xảy ra, Cơ quan điều tra - Công an quận Ninh Kiều đã ra quyết định “tạm giữ hình sự” đối với đối tượng Đặng Ngọc Giàu để điều tra làm rõ hành vi “cố ý gây thương tích” cũng như động cơ dùng hung khí tấn công Chánh án TAND Tp. Cần Thơ. Chiều ngày 6-5, chúng tôi đã liên hệ với cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều để tìm hiểu thêm vụ việc. Nhưng đại diện cơ quan này cho biết “chưa thể cung cấp thông tin về nguyên nhân vì sao đối tượng Giàu tấn công ông Thiên” vì đối tượng chưa chịu hợp tác, khai nhận.

Theo điều tra sơ bộ của chúng tôi, phường Thới Bình (quận Ninh Kiều) là một trong những địa bàn phức tạp nhất thành phố Cần Thơ. Nơi đây một “bến xe mới” nổi tiếng lộn xộn, một điểm nóng về tội phạm ma túy, thường xảy ra các vụ trọng án hình sự và các tệ nạn xã hội khác... Theo thống kê hàng năm, TAND Tp. Cần Thơ cũng đều mở từ một đến hai phiên Tòa lưu động tại địa phương này để xét xử những vụ án điểm về các loại tội phạm nói trên.

Trao đổi với chúng tôi, Công an phường Thới Bình cho biết: đối tượng Đặng Ngọc Giàu đang sống trong một gia đình lao động nghèo ở khu vực 1. Gia đình này đông con, trong đó có đối tượng dính “tiền án tiền sự”, vào tù ra khám... Riêng Đặng Ngọc Giàu, tuy chưa có tiền án tiền sự, nhưng nhân thân của Giàu cũng là một trong những tay “có số má” ở khu vực này. Năm 10 tuổi Giàu đã bỏ học, nổi tiếng lầm lì ít nói, nhưng khi “đụng chuyện” gì lộ rõ bản chất giang hồ, liều lĩnh, bất chấp pháp luật... Việc dùng hung khí tấn công ông Nguyễn Thanh Thiên, Chánh án TAND Tp. Cần Thơ chắc chắn có động cơ, sẽ được các cơ quan chức năng ở Tp. Cần Thơ làm rõ.

Vụ việc này đang gây lo lắng đối với các cán bộ đang công tác tại ngành Tòa án Tp. Cần Thơ. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng nên có biện pháp mạnh để trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, an toàn cho cán bộ Tòa án nói riêng, các cơ quan bảo vệ pháp luật nói chung.

Huỳnh Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TAND Tp. Cần Thơ bị “truy sát” tại cửa nhà