Chánh án TAND huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế: Chữ Tâm liền với chữ Tài…

Hồng Nguyên| 15/03/2014 18:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều lần hẹn, cuối cùng, chúng tôi cũng gặp được ông. Điều thú vị khi tiếp xúc với Chánh án TAND huyện Phú Lộc Trương Công Thi là ông đã khiến chúng tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác…

Tiếp chúng tôi bằng cái bắt tay rất chặt, ông chia sẻ câu chuyện, trước khi là "Người của Tòa án", ông đã có thời gian 7 năm công tác ở Viện kiểm sát và từng giữ chức vụ Phó Viện trưởng VKS. Năm 2002, “cái duyên” chính thức mới đến với ông, đó là được về công tác trong ngành Tòa án.

Khi được giao và nhận nhiệm vụ với một công việc mới, cương vị mới, Chánh án Trương Công Thi (SN 1966, tại Tiến Lộc, Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) hết sức phấn khởi nhưng cũng đầy lo lắng. “Nói thật, lúc mới có quyết định, tôi hào hứng lắm nhưng cũng rất trăn trở, băn khoăn. Có thể ở cương vị này mình làm xuất sắc nhưng khi đảm nhận công việc mới, liệu mình có thích ứng ngay? Mỗi công việc, mỗi ngành nghề đều có những đặc thù riêng…”, ông tâm sự.

Chánh án TAND huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế: Chữ Tâm liền với chữ Tài…

Chánh án TAND huyện Phú Lộc Trương Công Thi

Với cương vị là Chánh án của TAND huyện Phú Lộc - một huyện rất trẻ và có nhiều tiềm năng về chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Thừa Thiên - Huế nên việc cùng với các cơ quan, ban, ngành khác giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội bằng pháp luật là nhiệm vụ hết sức nặng nề với ông. Vì vậy, Chánh án Trương Công Thi đã không ngừng học hỏi để trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ nghiệp vụ. Bản thân ông luôn có đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, giản dị, lập trường tư tưởng vững vàng, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Chính lòng yêu nghề, sức trẻ đã giúp ông có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị. Vậy nên, chỉ với 8 năm (2005 - 2013), Chánh án Trương Công Thi đã làm chủ tọa phiên tòa giải quyết, xét xử liên tục mà không có án quá hạn và bị hủy vì lý do chủ quan đến 508 vụ, chiếm tỷ lệ 45% số lượng án đã thụ lý của cơ quan, đã được giải quyết, xét xử 100%. “Mỗi vụ án đều có một cái khó, cái phức tạp riêng nên sau khi nhận vụ án, tôi luôn đặt ra những vấn đề phát sinh để lên kế hoạch làm việc khoa học, định hướng giải quyết tốt vụ án một cách chi tiết, cụ thể, kể cả lên kế hoạch đối với tình huống phát sinh. Nhờ vậy mà từ khi bổ nhiệm đến nay, tôi chưa để vụ án nào quá hạn luật định”, Chánh án Thi chia sẻ.

TAND huyện Phú Lộc dưới sự lãnh đạo của Chánh án Trương Công Thi ngày một trưởng thành và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thụ lý và xét xử các vụ án, đạt số lượng và chất lượng cao. Trong 3 năm (2011 - 2013), TAND huyện Phú Lộc đã giải quyết, xét xử được 518/518 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 100%, trong đó xử lưu động 36 vụ án hình sự. Những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Tòa án đưa ra xét xử lưu động tại các địa phương, qua đó tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật cho quần chúng nhân dân. Ông cho biết thêm, các loại án trong năm 2013 tăng 49 vụ việc so với cùng kỳ năm trước. Song, về chất lượng xét xử, TAND huyện Phú Lộc đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, thực hiện đúng tinh thần cải cách tư pháp, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. 

Với những thành quả đó, TAND huyện Phú Lộc liên tiếp được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc, nhận Cờ thi đua của hệ thống TAND, vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Bản thân Chánh án Trương Công Thi nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TANDTC tặng bằng khen, giấy khen, được nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp ngành TAND.

Phú Lộc - miền đất của những con người sáng dạ, cần cù, chịu khó. Ai đã từng một lần đến đây, tiếp xúc với những con người cụ thể ở những công việc cụ thể mới hiểu được hết những hy sinh, những cống hiến mà họ mang lại cho đời. Chia tay Chánh án Trương Công Thi, chúng tôi cảm nhận được ở ông một con người tận tụy với nghề, biết lấy khó khăn làm mục tiêu để phấn đấu đi lên. "...Mười năm xử án không nguôi, mười năm chưa được nghỉ ngơi mấy ngày; mười năm Tòa đã đổi thay, mười năm nhìn lại thấy hay cho mình; mười năm giữ vững niềm tin, với dân, với Đảng vẹn tình yêu thương"… Đó cũng chính là nỗi niềm ẩn chứa sâu thẳm trong con người vị Chánh án này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TAND huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế: Chữ Tâm liền với chữ Tài…