Chánh án Phạm Minh Tuyên - "Thuyền trưởng" tài ba của TAND tỉnh Bắc Ninh

Mạnh Hùng - Đỗ Việt| 24/02/2021 16:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong thời gian từ 2015 đến nay, TAND tỉnh Bắc Ninh dưới sự lãnh đạo của Chánh án Phạm Minh Tuyên luôn là đơn vị đứng đầu cụm thi đua, liên tục đạt được nhiều danh hiệu, hình thức khen thưởng cấp Nhà nước, TANDTC và địa phương.

Tích cực phấn đấu trong công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Cùng với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của cả nước, tỉnh Bắc Ninh đã có sự phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, văn hóa, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển đó cũng đã nảy sinh nhiều vấn đề xã hội cần giải quyết như: Tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội gia tăng, các loại tranh chấp, khiếu kiện cũng phát sinh nhiều và ngày càng có tính chất phức tạp hơn.

Để giải quyết những vấn đề bức xúc đó, đòi hỏi phải có sự nỗ lực, phấn đấu giải quyết của các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân trong tỉnh.

pham-minh-tuyen(1).jpg
Đồng chí Phạm Minh Tuyên - Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh

Với chức năng là cơ quan xét xử, nhiệm vụ trọng tâm của TAND tỉnh Bắc Ninh là thực hiện tốt công tác giải quyết, xét xử các loại án về hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, hành chính, lao động và giải quyết các khiếu nại tư pháp thuộc thẩm quyền. TAND tỉnh Bắc Ninh đã tích cực phấn đấu trong công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ tính mạng, tài sản, tự do, danh dự và nhân phẩm của công dân.

Trên mỗi chặng đường phát triển của TAND tỉnh Bắc Ninh, không thể không kể đến những thành tích, đóng góp của lãnh đạo, người đứng đầu Toà án tỉnh - Chánh án Phạm Minh Tuyên.

Từ tháng 12/2014, Tiến sĩ Luật Phạm Minh Tuyên (SN 1963) giữ các chức vụ Tỉnh uỷ viên, Bí thư Ban Cán sự, Bí thư Đảng uỷ, Chánh án TAND Tỉnh Bắc Ninh. Kể từ khi nhận nhiệm vụ, bản thân ông cùng với tập thể lãnh đạo TAND tỉnh đã chủ động lập kế hoạch công tác. Ông đã tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn, chỉ đạo các Toà chuyên trách, phòng nghiệp vụ và TAND cấp huyện thực hiện tốt công tác xét xử, giải quyết các loại án đạt tỷ lệ cao và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến nay, TAND tỉnh Bắc Ninh thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 08/NQ-TW và Nghị quyết số 49/NQ-TW của Bộ Chính trị.

Trong 5 năm qua, TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh giải quyết 22.939 vụ việc, trong đó TAND tỉnh Bắc Ninh đã thụ lý và giải quyết 2553/2678 vụ, việc. TAND tỉnh chỉ có 16,5 vụ án bị TAND cấp cao hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán (chiếm tỷ lệ 0,65 %), 8 vụ bị sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán (chiếm tỷ lệ 0,31 %).

Với những thành tích trên, từ năm 2015 đến nay, tập thể TAND tỉnh Bắc Ninh đều được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc. Năm 2015, TAND tỉnh Bắc Ninh được tặng thưởng Cờ thi đua TAND; Cờ thi đua giai đoạn 2010 – 2015 của TANDTC và cờ thi đua giai đoạn của UBND tỉnh Bắc Ninh. Năm 2017, 2018, 2019 TAND tỉnh Bắc Ninh được tặng Cờ thi đua của Chính phủ và được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh; Cờ thi đua của Chủ tịch UBND tỉnh.

Cũng trong các năm qua, ông Phạm Minh Tuyên trực tiếp phụ trách Tòa chuyên trách là Tòa Hình sự, Phòng Tổ chức cán bộ, thanh tra và thi đua khen thưởng. Với tinh thần trách nhiệm, ông đã luôn cùng lãnh đạo các Tòa chuyên trách chủ động xây dựng kế hoạch giải quyết các vụ án, đảm bảo cả về chất lượng và số lượng, tạo được lòng tin của nhân dân đối với việc xét xử của Tòa án nói riêng và tin tưởng vào pháp luật của Nhà nước nói chung.

Đồng thời, dưới sự dẫn dắt của Chánh án Phạm Minh Tuyên, TAND tỉnh Bắc Ninh đảm bảo giải quyết tốt công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, bồi dưỡng nâng cao năng lực công tác; thực hiện công tác điều động, luân chuyển, sắp xếp bổ nhiệm cán bộ theo đúng yêu cầu đề ra. Năm 2018, Tòa Hình sự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Năm 2019, Phòng Tổ chức cán bộ, thanh tra và thi đua khen thưởng được Chánh án Tòa án nhân dân tối cao tặng Bằng khen.

Trong vai trò một người Thẩm phán, trong thời gian từ năm 2015 đến nay Chánh án Phạm Minh Tuyên đã trực tiếp giải quyết, xét xử liên tục tổng số 437 vụ việc với hàng trăm vụ án hình sự, hàng chục phiên toà lưu động có tính chất phức tạp. Các vụ án do ông đảm nhiệm xét xử luôn đảm bảo tính khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xử oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, không có vụ án nào bị hủy hoặc sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán.

Thực hiện quy định của TANDTC về tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm và công khai bản án, quyết định: Từ năm 2017 đến nay, vị Chánh án đã tổ chức được 6 phiên tòa rút kinh nghiệm, đồng thời chỉ đạo tất cả các thẩm phán TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đều phải tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm ít nhất 1 vụ/năm.

 Vị Chánh án say mê nghiên cứu khoa học

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công việc, Chánh án Phạm Minh Tuyên còn không ngừng tham gia nghiên cứu khoa học pháp lý. Ông trực tiếp làm chủ nhiệm 3 Đề tài khoa học cấp Bộ trong đó đã nghiệm thu 2 đề tài cấp Bộ (một đạt loại xuất sắc và một đề tài đạt loại khá).

Trong 5 năm qua, TAND tỉnh Bắc Ninh liên tục được chọn là đơn vị phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế TANDTC trong khuôn khổ hợp tác với tổ chức JICA (Nhật Bản). Với cương vị là Chánh án, ông đã chủ trì thành công nhiều Hội thảo khoa học quốc tế, với sự tham gia của các chuyên gia Nhật Bản, lãnh đạo, đại diện các TAND các tỉnh lân cận và Thẩm phán TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh.

Điển hình như năm 2018, TAND tỉnh Bắc Ninh tổ chức thành công nhiều cuộc Hội thảo khoa học quốc tế như: Hội thảo “Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải đối với các vụ án dân sự” tại Bắc Ninh; Hội thảo “Nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa hình sự” tại Thái Nguyên và Hội thảo “Nâng cao chất lượng hòa giải các vụ án hôn nhân và gia đình” tại Hải Phòng.

Năm 2019, Toà tiếp tục tổ chức thành công 2 Hội thảo khoa học quốc tế: “Một số vấn đề về quấy rối tình dục và xâm hại tình dục đối với trẻ em” tại Lạng Sơn và “Biện pháp thế chấp tài sản theo quy định của Bộ luật dân sự 2015” tại Bắc Ninh, với sự tham gia của các chuyên gia Nhật Bản, lãnh đạo, đại diện các TAND các tỉnh lân cận và Thẩm phán TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh.

Các cuộc Hội thảo đã được các chuyên gia Nhật Bản và các đại biểu tham dự đánh giá rất cao, tạo điều kiện thuận lợi khi áp dụng các quy định mới của các Bộ luật và luật vào thực tiễn xét xử đặc biệt là công tác xét xử của TAND tỉnh Bắc Ninh.

Ngoài những công việc trên, từ năm 2006 tới nay, với sự ham mê nghiên cứu khoa học, Chánh án Phạm Minh Tuyên đã được Học viện Tư pháp mời tham gia giảng dạy môn Luật hình sự và Tố tụng hình sự cho các lớp đào tạo Thẩm phán, Luật sư và Kiểm sát viên. Những năm qua, ông cũng đã được mời trực tiếp tập huấn nghiệp vụ về hình sự và tố tụng hình sự cho TAND hàng chục tỉnh như: Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đắc Lăk,…

Luôn bận rộn với công tác nghiệp vụ, nhưng Chánh án Phạm Minh Tuyên đã phát động phong trào và vận động xây dựng được quỹ đền ơn đáp nghĩa của Tòa án hai cấp tỉnh Bắc Ninh và hàng năm đều tới thăm và tặng quà cho các Thương binh nặng tại Trung tâm điều dưỡng huyện Thuận Thành.

Là một Thẩm phán cao cấp, ông luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt; giỏi về pháp luật, tinh thông về nghiệp vụ, luôn là tấm gương tiêu biểu trong tự rèn luyện, tu dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn; là tấm gương điển hình trong rèn luyện, nâng cao chất lượng công việc trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của Thẩm phán.

Là một Lãnh đạo, Chánh án Phạm Minh Tuyên luôn gương mẫu trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ đảng viên, tích cực tham gia các phong trào thi đua của TAND và của địa phương.

Năm 2015, ông vinh dự được là đại biểu của TANDTC dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc; Năm 2016, ông được Hội trí thức Khoa học và Công nghệ trẻ Việt Nam tặng Bảng vàng vinh danh “Trí thức xuất sắc thời kỳ đổi mới”. Năm 2018, Chánh án TANDTC tặng thưởng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu”cho ông.

Ngoài ra, với những đóng góp trên nhiều lĩnh vực, Chánh án Phạm Minh Tuyên đã được tặng thưởng các kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án”; Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”; Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Công đoàn”; Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp thế hệ trẻ”; Kỷ niệm chương “Cựu chiến binh Việt Nam”; Kỷ niệm chương của “Hội luật gia Việt Nam”; Kỷ niệm chương vì “sự nghiệp kiểm tra của Đảng”; Kỷ niệm chương “vì sự phát triển phụ nữ”; kỷ niệm chương “về tổ chức xây dựng Đảng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án Phạm Minh Tuyên - "Thuyền trưởng" tài ba của TAND tỉnh Bắc Ninh