Chánh án Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Quảng Ngãi

Minh Quân| 02/05/2019 18:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2/5, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề tại Công ty DooSan Việt Nam và cử tri 2 xã Bình Thuận, Bình Đông, huyện Bình Sơn trước kỳ họp thứ 7.

Tại buổi tiếp xúc, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, bà Phạm Thị Thu Trang, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi thông tin tóm tắt dự kiến nội dung của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV; cũng như báo cáo những kết quả mà Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã làm được kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay cho các cử tri được biết.

Theo đó, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 14/6/2019. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 7 dự án luật bao gồm: Luật Giáo dục (sửa đổi); Luật Kiến trúc; Luật Quản lý thuế (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công; Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi); Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ (theo quy trình tại 1 kỳ họp); cũng như thông qua 2 dự thảo nghị quyết gồm: Nghị quyết phê chuẩn việc gia nhập Công ước số 98 của Tổ chức lao động quốc tế về Áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể; Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020.

Đồng thời, kỳ họp cũng cho ý kiến 9 dự án luật bao gồm: Luật Chứng khoán (sửa đổi); Luật Thư viện; Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật Dân quân tự vệ  (sửa đổi); Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước; Bộ luật Lao động (sửa đổi). Bên cạnh đó, kỳ họp cũng sẽ bàn bạc, xem xét đến các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Quảng Ngãi

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Sau khi lắng nghe báo cáo tại hội nghị, cử tri đánh giá rất cao chất lượng của các kỳ họp và vai trò giám sát của Quốc hội khóa XIV trong thời gian vừa qua, cũng như những đóng góp hết sức tích cực của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi.

Bên cạnh đó, cử tri của 2 xã Bình Thuận, Bình Đông và Công ty DooSan Việt Nam (chủ yếu là cán bộ, công nhân viên, người lao động của công ty) đã tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội. Cử tri của công ty DooSan Việt Nam bày tỏ những vấn đề: Dự án Quốc lộ 1 nâng cấp và mở rộng từ năm 2012 đến nay 1 số tuyến đường chạy ngang qua tỉnh Quảng Ngãi (huyện Bình Sơn và Sơn Tịnh) vẫn chưa hoàn thành, trong khi đó hằng ngày người lao động tham gia giao thông trên các tuyến đường này là rất lớn, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả chết người.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Quảng Ngãi

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi lắng nghe những kiến nghị của cử tri.

Cử tri cũng quan tâm đến việc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã và đang có nhiều dự án được cấp phép đầu tư rầm rộ nên cử tri cũng lo ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường sẽ tăng cao, nên đề nghị các Sở ngành liên quan chia sẻ về việc đánh giá tác động môi trường trước khi cấp phép đầu tư cho các doanh nghiệp này. Đồng thời, cử tri công ty DooSan mong muốn UBND tỉnh Quảng Ngãi có chủ trương xây dựng nhà ở giá rẻ để bán cho người lao động; xây dựng trường học, nhà trẻ liền kề các Khu công nghiệp tạo điều kiện cho người lao động có nhà ở để an tâm làm việc; bên cạnh đó, đề nghị Liên đoàn lao động tỉnh xây dựng các khu thiết chế văn hóa, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa – thể thao tạo sân chơi, làm cầu nối để các doanh nghiệp trên địa bàn có điều kiện liên kết giao lưu các hoạt động, tổ chức các hoạt động từ thiện xã hội,…

Trong khi đó, cử tri tại 2 xã Bình Đông và Bình Thuận bày tỏ lo lắng những vấn đề liên quan đến an toàn giao thông trên địa bàn như: Tuyến đường chính từ Dốc Sỏi đi cảng Dung Quất đang bị xuống cấp trầm trọng, xuất hiện quá nhiều ổ voi, ổ gà, trong khi đó xe tải chạy suốt ngày đêm; đồng thời trên tuyến đường này hiện đang có 1 trường tiểu học nên tìm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao cho người tham gia giao thông, mà đặc biệt là an toàn cho các cháu học sinh, nên đề nghị cần phải mở rộng, nâng cấp tuyến đường nayfvaf sớm đưa vào hoạt động để thảm thiểu tai nạn.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Quảng Ngãi

Chánh án Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Quảng Ngãi

Cử tri tham gia đóng góp ý kiến, kiến nghị tại buổi tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi.

Đồng thời, hiện nay trên tuyến đường chạy về cảng Dung Quất, xe chở dăm chạy quá tải, chở quá khổ, phóng nhanh, vượt ẩu gây ra nhiều vụ tai nạn làm chết nhiều người, hiện vấn nạn này vẫn đang trở thành nổi ám ảnh của người dân sống 2 bên đường, cũng như người tham gia giao thông. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay các ngành chức năng của tỉnh, huyện chưa giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Tội phạm xâm phạm tình dục hiện nay đang trở thành vấn nạn nhất là xâm phạm tình dục với trẻ em, tội phạm tham nhũng ngày càng phát hiện nhiều, nhưng chưa có chế tài xử lý nghiêm khắc, cử tri đề nghị Quốc hội cần phải xem xét đến 2 loại tội phạm này để đưa ra chế tài cao hơn nhằm hạn chế tình trạng phạm tội.

Bên cạnh đó, Bình Thuận và Bình Đông là 2 xã nằm trong dự án của công ty Thép Hòa phát nên cử tri của 2 xã này cũng lo ngại đến việc hoạt động của công ty Thép Hòa Phát gây ô nhiễm môi trường như: tiếng ồn, bụi, gây ra tình trạng ngập úng,…làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân; cũng như có nhiều hộ gia đình đã giao đất cho công ty nhưng vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Đặc biệt, cử tri lo ngại đến vấn đề, vừa qua Bộ Tài nguyên và Môi trường cho công ty Thép Hòa Phát nhấn chìm hơn 15 triệu m3 vật chất xuống biển Dung Quất sẽ gây ô nhiễm môi trường biển, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân nhất là những người làm nghề khai thác nguồn lợi từ biển.

Trước những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh đã được lãnh đạo các Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Lao động thương binh và xã hội, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh; cũng như Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện Bình Sơn trả lời cụ thể từng nội dung cho cử tri.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Quảng Ngãi

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo công ty DooSan Việt Nam.

Trao đổi các ý kiến của cử tri, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình vui mừng khi cử tri của Quảng Ngãi đã luôn quan tâm theo dõi các kỳ họp trong thời gia qua, nắm bắt được những vấn đề nóng và thu hút nhiều sự quan tâm của cử tri trên cả nước. Đồng thời, Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã tham gia rất nhiều ý kiến và được Quốc hội đánh giá rất cao. Với vai trò và trách nhiệm của mình, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đem hết sức lực và trí tuệ để mang lại những lợi ích tốt nhất cho cử tri của tỉnh và tham gia đóng góp ý kiến, kiến nghị với Quốc hội để từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân.

Cũng tại buổi tiếp xúc lần này, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình ghi nhận và đánh giá rất cao những ý kiến, kiến nghị mà cử tri đã trình bày. Đồng thời, đối với những ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền của tỉnh giải quyết nhưng còn tồn đọng Chánh án đề nghị tỉnh Quảng Ngãi và các Sở ngành liên quan nhanh chóng xử lý dứt điểm tránh tình trạng dây dưa, kéo dài.

Đối với các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương, Quốc hội, Đoàn sẽ xem xét, tổng hợp để trình lên Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Quảng Ngãi