Kinh tế

Chàng trai khuyết tật nhận  giải thưởng “Khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn”

Hà Thúy 30/06/2023 - 08:32

Vượt qua số phận, chàng thanh niên khuyết tật Hoàng Kim Vị đã xây dựng thành công mô hình kinh tế gia trại vườn đồi đem lại hiệu quả kinh tế cao mà nhiều người lành lặn vẫn không làm được.

Sinh năm 1992, ngay từ khi mới ra đời, Hoàng Kim Vị, xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã bị dị tật 2 chân. Trong cuộc sống, tuy đi lại khó nhọc nhưng anh luôn có tinh thần lạc quan phấn đấu vươn lên. Sau khi tốt nghiệp THPT do hoàn cảnh gia đình anh phải nghỉ học. Cuộc sống khó khăn, sức khỏe yếu nhưng anh luôn khát khao, quyết tâm đưa gia đình thoát khỏi cảnh nghèo túng.

khuyet-tat-2.jpg
Mô hình chăn nuôi sinh thái của anh Hoàng Kim Vị

 Vùng quê bán sơn địa, nhận thấy chăn nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình. Sau khi được hỗ trợ 100 triệu đồng từ tổ chức Đoàn và chương trình hỗ trợ thanh niên yếu thế lập thân lập nghiệp Vị có thêm nguồn tài chính, xây dựng gia trại khởi nghiệp.

Gia trại của Vị hiện có hơn 500 con gia cầm gà, ngan, 30 con gia súc dê, trâu, lợn. Từ chăn nuôi tổng hợp, gia đình anh có nguồn thu ổn định 150 -200 triệu đồng/năm. Anh Hoàng Kim Vị, chia sẻ: Mô  hình gia trại của tôi cũng đạt hiệu quả khá cao, tạo động lực phát triển kinh tế gia đình. Đây cũng là niềm vui nho nhỏ của tôi, động viên khích lệ tôi trong cuộc sống.

 Bước đầu khởi nghiệp, Hoàng Kim Vị gặp không ít khó khăn, trở ngại, bản thân lại khuyết tật nhưng khó khăn bao nhiêu anh càng cố gắng bấy nhiêu. Hàng ngày, anh đều đặn chăm sóc đàn gia súc, gia cầm với đủ thứ việc mà một người bình thường cũng thấy vất vả.

Nhờ chăm chỉ làm ăn, chịu khó tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh nên đàn vật nuôi của anh phát triển tốt. Mỗi năm anh nuôi 3-4 lứa gà, ngan thương phẩm.

Mỗi lứa 400-700 con. Từ một thanh niên khuyết tật, với ý chí vươn lên Hoàng Kim Vị không chỉ làm ra của cải vật chất nuôi bản thân mà còn làm giàu cho gia đình, là tấm gương về tinh thần vượt khó ở địa phương.

khuyet-tat-1(1).jpg
Anh  Hoàng Kim Vị đã vươn lên tự khẳng định bản thân, sống có ích cho gia đình, xã hội

Năm 2020, anh được tỉnh Đoàn Nghệ An trao giải Ba tại Cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo thanh, thiếu niên” với Dự án “Chăn nuôi sinh thái”. Sau khi nhận thấy đồng chí Hoàng Kim Vị có ý chí nghị lực làm ăn, vượt lên chính mình, Ban thường vụ Đoàn xã Hưng Yên Nam đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và đoàn cấp trên hỗ trợ vay phát triển kinh tế.

 Chia sẻ về dự định tương lai, Anh Hoàng Kim Vị cho biết thêm: Sắp tới, Vị đang có kế hoạch mở rộng quy mô chuồng trại để phát triển chăn nuôi với quy mô lớn hơn. Đặc biệt là nuôi thêm cá trê, giun quế, đầu tư phát triển nuôi lợn sinh sản để cung cấp nguồn lợn giống cho người chăn nuôi ở địa phương, trồng thêm một số cây ăn quả, rau màu làm thức ăn cho chăn nuôi.

Mỗi người một số phận, một hoàn cảnh, nhưng bằng nghị lực, anh Hoàng Kim Vị đã vươn lên tự khẳng định bản thân, sống có ích cho gia đình, xã hội; xứng đáng là tấm gương sáng không chỉ cho người khuyết tật mà còn cho nhiều đoàn viên thanh niên noi theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai khuyết tật nhận  giải thưởng “Khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn”