Đời sống

Chàng trai đoạn tuyệt ma túy, trở thành gương sáng phát triển kinh tế

Trần Tú - Mạnh Cường 26/06/2023 - 14:31

Từng là người nghiện ma túy lâu năm và bị kết án 2 năm tù vì tội tàng trữ trái phép ma túy, anh Nguyễn Thanh Tuấn (thôn Tân Lập, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An) không chỉ cai nghiện thành công mà còn là tấm gương tiêu biểu tái hòa nhập cộng đồng.

Gặp anh trong căn nhà nhỏ ở thôn Tân Lập, qua vài câu chuyện làm quen, hỏi thăm sức khỏe, anh Tuấn đã cởi mở, chia sẻ về quãng thời gian anh sa vào con đường nghiện ma túy.

“Đối diện với quá khứ cũng là cách để mình nhìn lại và có động lực sống tốt hơn ở hiện tại và tương lai, ở trong môi trường tù tội, có thời gian nghĩ về mẹ, về vợ con, tôi mới thực sự nhận ra rằng cần phải thay đổi, phải quyết tâm từ bỏ ma túy làm lại cuộc đời”, anh Tuấn chia sẻ.

guong_sang_doan_tuyet_ma_tuy_3jpg.jpg
Sau 5 năm nghiện, nhiều lần đi cai, vào tù ra tội, từ năm 2020 đến nay, anh Tuấn đã hoàn toàn từ bỏ được ma túy

Sau 5 năm nghiện, nhiều lần đi cai, vào tù ra tội, từ năm 2020 đến nay, anh đã hoàn toàn từ bỏ được ma túy. Đến nay, anh đã xây dựng trang trại chăn nuôi khá quy mô gồm trâu, bò, lợn, gà, dê…

Sinh năm 1988, Nguyễn Thanh Tuấn là con cả trong một gia đình có 2 anh chị em, bố mất sớm. Cũng như bao thanh niên khác, chàng thanh niên 25 tuổi lúc bấy giờ với rất nhiều dự định và ước mơ đã đi làm đủ các loại ngành nghề để kiếm sống. Vừa thiếu thông tin, lại chưa có nhiều kiến thức về ma túy, bị bạn bè rủ rê, lôi kéo, khi đó chỉ đơn giản nghĩ rằng: “Nó giống như hút điếu thuốc lá hay ngồi với nhau uống cốc cà phê, không hề có một thông tin gì, không hề biết gì về tác hại cũng như hệ lụy của ma túy”.

Từ những suy nghĩ coi hút ma túy như việc hút điếu thuốc ấy đã khiến Tuấn rơi vào khoảng thời gian tăm tối nhất của cuộc đời. Thời gian đầu khi công việc còn đem lại nguồn thu nhập cao, số tiền kiếm được đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng ma túy. Tuy nhiên khi liều lượng dùng tăng dần, mỗi ngày Tuấn mất 100 - 200 nghìn đồng trở lên để mua heroin, tất cả tiền đi làm kiếm được đều chỉ đủ thỏa “cơn phê”, không để dành cho vợ con được đồng nào.

guong_sang_doan_tuyet_ma_tuy_2.jpg
Với mô hình kinh tế trang trại, đến giờ thu nhập của gia đình anh Tuấn đủ để đáp ứng nhu cầu cuộc sống

May mắn, thời điểm đó, Tuấn nhận thức được vấn đề, những hình ảnh về vợ con cũng như nghĩ đến người mẹ một đời lam lũ đã khiến nỗi ân hận trào dâng trong lòng. Tuấn quyết tâm đi cai nghiện.

Khi trở về địa phương anh đã nhận được sự đồng cảm, tin tưởng của vợ mình, đặc biệt là sự sẻ chia của cộng đồng bà con lối xóm, cùng cấp ủy chính quyền địa phương nên đã khiến anh có thêm nguồn động lực lớn lao. Vì vậy, trong suốt gần 2 năm ở tại cơ sở, anh đã không sử dụng lại ma túy. Không chỉ là tấm gương cai nghiện thành công, anh còn là tấm gương sáng trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương.

Anh Nguyễn Thanh Hiệp - Phó thôn Tân Lập, xã Bồng Khê cho biết: “Tuấn là người rất có nghị lực, mặc dù hoàn cảnh khó khăn, con nhỏ, khá vất vả về công việc gia đình, nhưng bạn ấy chịu khó làm ăn”.

Để có kinh tế phục vụ cho cuộc sống gia đình, cho việc học hành của các con, anh Tuấn đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư mô hình trang trại. Đến nay, trang trại của anh đã có đàn trâu, bò gồm 10 con và hơn 10 con lợn, trên 100 con gà. Bên cạnh đó, anh đầu tư trồng 1ha chè kinh doanh. Với mô hình kinh tế trang trại, đến giờ thu nhập đủ để đáp ứng nhu cầu cuộc sống. Dù vậy, anh Tuấn vẫn luôn tự nhủ rằng phải làm tốt hơn, lớn hơn nữa, đó là những dự định đang ấp ủ sáng lên từ trong nụ cười, ánh mắt của anh, dẫu biết rằng còn nhiều khó khăn, thử thách phía trước.

guong_sang_doan_tuyet_ma_tuy_1.jpg
Khi trở về địa phương, anh Tuấn đã nhận được sự đồng cảm, tin tưởng của vợ anh, đặc biệt là sự sẻ chia của cộng đồng bà con lối xóm, cùng cấp ủy chính quyền địa phương

Anh Đặng việt Phương - Phó Trưởng công an xã Bồng Khê cho biết, từ những tấm gương hoàn lương như công dân Nguyễn Thanh Tuấn, chúng tôi luôn phối hợp cùng chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện tốt nhất để công dân tái hòa nhập cộng đồng, làm ăn phát triển kinh tế tại địa phương.

Vượt qua bóng tối của cuộc đời, nỗ lực vươn lên sau lần vấp ngã, anh Nguyễn Thanh Tuấn minh chứng cho những tấm gương cai nghiện thành công, hòa nhập với cộng đồng để trở thành công dân có ích cho xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai đoạn tuyệt ma túy, trở thành gương sáng phát triển kinh tế