Đại Dương| 18/07/2020 17:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi mọi thứ mất đi, tình người là thứ tồn tại duy nhất”, câu nói đó đã khiến cho Quang Anh - một chàng trai trẻ quyết định xách balo lên và bắt đầu chuyến đi “tìm tình người”, gây quỹ từ thiện giúp trẻ em nghèo được đến trường.

Sau một thời gian dài ấp ủ và chuẩn bị, ngày 22/06/2020, Quang Anh, chàng trai 21 tuổi, đến từ Ngọc Lặc, Thanh Hóa đã quyết định bắt đầu chuyến hành trình đi bộ xuyên Việt (dài hơn 1800km ). Quảng trường Ba Đình, Hà Nội là điểm xuất phát và đích đến là cột mốc phía Nam của Tổ quốc tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Toàn bộ hành trang cho chuyến độc hành của anh chỉ vỏn vẹn 2 bộ quần áo cộc, 1 bộ quần áo dài dùng khi đi dưới trời nắng, 1 chiếc điện thoại, 1 bình đựng nước và 0 VNĐ.

Chàng trai 9X đi bộ xuyên Việt với 0 đồng, gây quỹ từ thiện cho trẻ em

Chân dung chàng trai trẻ với chuyến hành trình đi bộ xuyên Việt kêu gọi từ ủng hộ trẻ em nghèo.

Chúng tôi may mắn được gặp và trò chuyện với Quang Anh khi anh đã hoàn thành được hơn 1/3 chặng đường sau 20 ngày tại Đông Hà, Quảng Trị. Một thân hình thể thao, làn da ngăm đen, tinh thần quyết tâm, ý chí bền bỉ tràn đầy sức sống của tuổi trẻ là cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với Quang Anh.

Thử thách bản thân và gây quỹ từ thiện cho trẻ em nghèo

"Một trong những lý do khiến mình quyết định bắt đầu cuộc hành trình đó là mong muốn khẳng định bản thân, làm những điều mà ít người làm được và chinh phục được dải đất hình chữ S trên chính đôi chân của mình. Có nhiều cách để thực hiện chuyến đi, riêng mình chọn đi bộ và không mang một đồng nào trong người", Quang Anh nói về lý do chuyến đi.

“Chỉ có đi bộ mới cho mình có đủ thời gian để cảm nhận hết vẻ đẹp về thiên nhiên, con người cũng như là văn hóa của mỗi vùng miền khác nhau trên khắp dọc miền đất nước, ngoài ra đi bộ cũng là một cách mà mình có thể rèn luyện sức khỏe và thử thách sức chịu đựng của bản thân. Và điều đặc biệt nhất trong chuyến đi lần này của mình đó là mình không hề mang theo tiền, vì mình muốn đi tìm và khẳng định cho mọi người biết rằng khi không có tiền con người Việt Nam vẫn đối xử tốt với nhau bằng cả tấm lòng”, Quang Anh chia sẻ

Quang Anh cho biết thêm, chuyến hành trình lần này của mình còn nhằm mục đích kêu gọi gây quỹ từ thiện từ những nhà hảo tâm để giúp cho trẻ em nghèo miền núi tại Thanh Hóa được đến trường.

Mỗi ngày là một kỉ niệm khó quên

Khó khăn dường như đã chờ trực để quật ngã chàng trai trẻ. Mặc dù đã chuẩn bị kĩ càng nhưng ngay sau những kilômét đầu tiên trên đường phố Hà Nội chặt như nêm, kết hợp với nắng mùa hè oi ả đã khiến cho Quang Anh rất khó khăn để di chuyển ra được ngoại thành Hà Nội.

Chưa hết khó khăn này lại đến nỗi lo khác, “Ngay sau khi mình di chuyển ra được ngoại ô thành phố thì trời đã nhá nhem tối, vừa mệt lại vừa đói, mình vào nhà dân ven đường để xin cơm và ngủ nhờ lại một đêm. Những khó khăn bắt đầu từ đây, buổi tối hôm đó mình chỉ xin được một cái bánh mì và một chút nước, đêm thì phải ngủ ngoài đường. Từ bé đến giờ mình chưa bao giờ trải qua cảm giác như thế, cảm giác lạc lõng, mệt mỏi. Ngày đầu tiên thực sự rất khó khăn khiến cho mình nản chí, nhưng nghĩ lại lý do vì sao mình bắt đầu chuyến đi nên mình lại xách balo lên và đi tiếp, đi suốt từ khi 11h đêm cho đến 1h30 sáng ngày hôm sau”, Quang Anh chia sẻ.

Chàng trai 9X đi bộ xuyên Việt với 0 đồng, gây quỹ từ thiện cho trẻ em

Quang Anh chụp ảnh lưu giữ kỉ niệm với những người đã động viên, giúp đỡ anh trên chuyến hành trình.

Đến ngày thứ 2, 3 do chưa có kinh nghiệm cùng với việc đi bộ trên đường dưới trời nắng nóng đã khiến 2 chân phồng rôp, đau các cơ, khiến cho chàng trai tưởng chừng đã gục ngã. Nhưng với lòng quyết tâm và sự ủng hộ từ gia đình bạn bè như tiếp thêm sức mạnh cho anh bước tiếp hành trình. Những ngày tiếp theo, khi đã có cho mình một chút kinh nghiệm và cơ thể cũng đã dần dần thích nghi với việc đi bộ Quang Anh đã đặt cho mình một thời gian biểu rõ ràng cho chuyến hành trình.

“Mỗi ngày mình thường xuất phát từ khoảng 4h sáng, đi cho đến 8h - 9h, tùy vào điều kiện thời tiết. Sau đó mình sẽ tìm chỗ xin ăn và nghỉ ngơi buổi trưa. Đến 4 - 5h chiều lại bắt đầu đi cho đến 7- 8h tối thì tìm chỗ xin ăn và ngủ, ngày nào cũng như thế. Trung bình ngày cũng đi được 30- 40km”. Đến đâu anh đều chụp ảnh check in và đăng lên Facebook để mọi người quan tâm có thể theo dõi chuyến hành trình của mình.

Bên cạnh những khó khăn là những kỉ niệm đẹp, thắm đượm tình người. “Kỉ niệm đáng nhớ nhất là ở tại Ninh Bình, sau khi xin được ăn thì mình có ngỏ ý muốn cô chủ cho mình rửa một chậu bát để trả công cho bữa cơm thì cô chủ lại không đồng ý, nhưng mình vẫn cố tình rửa. Sau khi mình rửa xong thì cô chủ có đem ra cho mình một chai nước và một chiếc bánh mì, khi ấy mình rất xúc động”.

Chuyến hành trình “tìm tình người” và gây quỹ từ thiện cho trẻ em nghèo

Khi không có tiền con người vẫn đối xử tốt với nhau. Quang Anh chia sẻ cho chúng tôi “mình không mang theo tiền là vì mình muốn biết được khi không có tiền, lại đang trong lúc gặp khó khăn thì con người Việt Nam sẽ đối xử với nhau như thế nào. Ban đầu cũng hơi lo lắng, đặc biệt là sợ không xin được ăn thì mọi kế hoạch cho chuyến hành trình sẽ đổ bể hết, nhưng rất may khi đi đến đâu mình cũng được mọi người yêu quý và giúp đỡ, nhất là khi mọi người biết được chuyến hành trình của mình nhằm mục đích xây quỹ từ thiện cho trẻ em ”.

Quang Anh cho biết chuyến hành trình lần này không chỉ để thách thức bản thân mà qua đó còn muốn đóng góp cho xã hộ bằng việc kêu gọi và gây quỹ từ thiện “Cùng em đến trường”, tranh thủ sự ủng hộ của các nhà hảo tâm để giúp trẻ em nghèo miền núi Thanh Hóa được tiếp tục đến trường đi học.

Bằng cách đăng các bài kêu gọi lên trang Facebook cá nhân, anh đã thu hút được sự ủng hộ của rất nhiều mạnh thường quân, hiện nay đã có trên 10 nhà hảo tâm đồng ý ủng hộ tiền cho chương trình. Được biết trước đó, anh Thái Ngọc Quý người trực tiếp truyền cảm hứng cho Quang Anh cũng đã kết thức hành trình đi bộ từ Bắc vào Nam (hơn 1800km) kêu gọi được 120 triệu đồng cho trẻ em nghèo tại Mường Tè tỉnh Lai Châu.

Chàng trai 9X đi bộ xuyên Việt với 0 đồng, gây quỹ từ thiện cho trẻ em

Quang Anh ghi chép những nơi đã qua bằng những bức ảnh.

“Sau khi kết thúc chuyến hành trình, mình sẽ quay trở lại các huyện miền núi còn nhiều khó khăn ở Thanh Hóa để bắt tay với các nhà hảo tâm khác sửa chữa lại trường học, mua dụng cụ học tập, trao học bổng cho những học sinh nghèo vượt khó và những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Giúp các em có cơ hội được đến trường tìm kiếm tri thức để mai này góp công sức của mình vào công cuộc xây dụng đất nước ngày càng giàu mạnh và văn minh”, Quang Anh chia sẻ.

Qua chuyến đi lần này, Quang Anh muốn chia sẻ đến mọi người một thông điệp, đặc biệt là thế hệ trẻ những người đang có ước mơ ấp ủ cho riêng mình “hãy đứng lên và thực hiện ngay ước mơ của mình. Bởi vì sẽ chẳng bao giờ bạn về đích nếu như bạn không xuất phát. Chỉ cần bạn quyết tâm thì không gì là không thể, đừng để cho từng ngày của cuộc đời trôi qua vô nghĩa”.

Bên cạnh đó cuộc hành trình cũng là cơ hội để mở rộng thêm mối quan hệ, kết thêm những người bạn mới dọc miền tổ quốc, tích lũy được nhiều bài học cuộc sống để bản thân trở nên cứng cáp trên con đường đời phía trước đang chờ.