Chàng trai 26 tuổi hiến 2/3 lá gan giúp mẹ thoát "cửa tử"

Thảo Nguyên| 18/03/2018 10:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cậu con trai 26 tuổi đã quyết định hiến 2/3 lá gan của mình để cứu sự sống cho người mẹ bị bệnh xơ gan mật nguyên phát.

Đã 4 tháng 8 ngày kể từ ngày bà Phạm Vân Thanh (56 tuổi – bệnh nhân đầu tiên được ghép gan từ người cho sống ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vào tháng 10/2017) được các bác sĩ ghép gan thành công. Bà Thanh cho biết, sức khỏe bà đã ổn định, tăng cân từ từ sau ghép, và vẫn luôn xúc động nghẹn ngào mỗi lần nghĩ về giây phút cậu con trai cả của mình khăng khăng đòi hiến gan cứu mẹ.

Khởi đầu chỉ là vài triệu chứng ngứa, mẩn da, khó chịu từ năm 2008, nghĩ bị dị ứng nên bà Thanh đi khám, sau đó thì phát hiện xơ gan mật nguyên phát - một bệnh gan mạn tính. Bà điều trị nhưng tình trạng không ổn định, các chỉ số xét nghiệm chức năng gan lên xuống thất thường.

Bà Thanh nhớ lại, đến năm 2017, liên tục phải nằm cấp cứu tại Bệnh viện 108, hoa mắt chóng mặt, huyết áp tụt và khuôn mặt biến dạng hoàn toàn. Lúc yếu nhất, chỉ còn 34 kg. Ra nước ngoài điều trị cũng không hiệu quả, các bác sĩ khuyên để sức khỏe ổn định thì tốt nhất cần được ghép gan.

Chàng trai 26 tuổi hiến 2/3 lá gan giúp mẹ thoát

Bà Thanh và con trai sức khoẻ đều rất tốt sau ca ghép và cho gan

"Ngay từ khi bác sĩ chỉ định tôi phải ghép gan thì con trai tôi đã "đòi" được cho gan mẹ, mặc dù thời điểm có 3 người anh chị ruột tôi cũng đồng ý hiến gan cho tôi. Lúc đó, tôi cũng trăn trở rất nhiều bởi con mình tuổi đời còn trẻ, lại chưa lập gia đình, việc cho mẹ 2/3 lá gan có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ và cuộc sống của con. Thế nhưng con trai quyết tâm "chỉ con hiến gan cho mẹ mới là phù hợp nhất", tôi đã nhận gan từ chính con trai mình", bà Thanh chia sẻ.

Cũng theo bà Thanh, cách đây hơn 10 năm, khi đó Nguyễn Trung Quân - con trai bà mới 12 tuổi nhưng thấy bố bị suy thận cần ghép thận, Quân đã nói với bố rằng: “Bố ơi, bố đừng buồn. Bố không phải đi kiếm tạng đâu cả, con sẽ là người hiến cho bố một quả thận để bố ghép”. Nghe được điều đó, người cha đã không cầm được nước mắt, cảm ơn con: “Nhưng con còn quá nhỏ, bố không thể lấy tạng của con được”.

“Và giờ đến lượt tôi, tôi cũng cảm ơn con vì đã dành tặng cho mẹ một phần lá gan”, người mẹ xúc động nói.

Sau khi kiểm tra chỉ số hòa hợp, các bác sĩ đã quyết định ca ghép gan. Chàng trai 26 tuổi đã đồng ý tặng mẹ toàn bộ lá gan phải (lá gan phải chiếm 2/3 trọng lượng cả bộ gan) để ghép cho mẹ.

"Khi mẹ về nước vào Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 điều trị, và biết chỉ có ghép gan mẹ mới có thể sống được, tôi chia sẻ với các bác sĩ về nguyện vọng hiến gan cho mẹ. Sợ mẹ không đồng ý nên tôi phải thuyết phục bác sĩ bằng nhiều cách, vì lúc đó con cái phải là số một, ưu tiên cho tôi hiến để ghép cho mẹ là hợp nhất", Quân kể lại.

Nói về sức khoẻ của mình, Nguyễn Trung Quân cho biết sức khỏe, cân nặng vẫn "tròn trịa" và ổn định sau khi tặng mẹ 2/3 lá gan. Anh vẫn bơi lội, chạy bộ, tập gym bình thường. Quân cho biết mới đây, khi có bạn gái, anh cũng chia sẻ việc mình hiến gan cho mẹ và nhận được sự ủng hộ từ bạn gái. Quân hiện đang làm việc cho một công ty nước ngoài.

Theo Trung tướng Mai Hồng Bàng - Giám đốc Bệnh viện 108, bệnh nhân Thanh bị xơ gan mật giai đoạn cuối, vào viện trong tình trạng suy gan; da, mắt vàng; xét nghiệm chức năng gan suy rất nặng. Với diễn tiến bệnh như vậy nếu không ghép gan, người bệnh chỉ có thể sống được vài tháng. Rất may mắn là người con trai đã tình nguyện hiến một phần gan cho mẹ.

"Với người cho gan, sau khi cắt gan thì mô gan còn lại sẽ tăng cường phát triển tế bào để bù đắp vào khối lượng gan đã bị mất đi, có thể coi là mô gan "mọc" trở lại một phần. Với người trẻ tuổi sự phục hồi này sẽ nhanh hơn", Trung tướng Mai Hồng Bàng cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai 26 tuổi hiến 2/3 lá gan giúp mẹ thoát "cửa tử"