Chân dung 10 thủ môn “dị” nhất làng túc cầu (P5): Jan Tomaszewski - “gã hề với đôi găng tay”

Mạnh Nguyễn| 28/10/2014 13:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trận cầu giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Ba Lan tại vòng loại World Cup 1974 đã ghi danh thủ môn Jan Tomaszewski (Tomek) vào lịch sử bóng đá và trận cầu đó còn trở thành nỗi ám ảnh của đội Tam sư mãi về sau.

Biệt danh “gã hề với đôi găng tay” của ông đã được hình thành từ trận đấu quan trọng trong vòng loại World Cup 1974. Cựu tiền đạo Brian Clough của tuyển Anh đã dùng cụm từ này để gọi thủ thành có lối chơi tuyệt vời và khá lập dị của đội tuyển Ba Lan trong một bình luận, và nó gắn luôn với tên tuổi của Tomaszewski cho đến bây giờ.

Chân dung 10 thủ môn “dị” nhất làng túc cầu (P5): Jan Tomaszewski - “gã hề với đôi găng tay”

World Cup 1974 cũng đánh dấu việc Tomaszewski đã được bầu là thủ môn tốt nhất, cùng với đó là việc đội tuyển Ba Lan giành được vị trí thứ ba ở giải đấu danh giá này.

Trận hòa của đội tuyển Anh năm 1974 được tờ The Sun sau đó gọi đó là ngày cuối cùng của thế giới còn Tomek cùng các đồng đội được coi là vịt hóa thành thiên nga.

HLV đội Ba Lan lúc đó là Kazimierz Gorski đã nói với các cầu thủ :" Bạn có thể chơi bóng đá trong 20 năm và có tới 1.000 lần chơi cho đội tuyển quốc gia và không ai sẽ nhớ đến bạn. Nhưng đêm nay, trong một trận đấu, bạn có cơ hội để ghi danh vào  lịch sử". " Tomaszewski đã làm được điều đó.

Số liệu thống kê cho thấy, trong trận cầu nổi tiếng trên sân Wembley lúc đó, ĐT Anh của của Sir Alf Ramsey tung ra tổng cộng 36 cú sút, hưởng 26 quả phạt góc, đưa bóng chạm khung gỗ 2 lần và có 4 lần bóng được phá ra trên vạch vôi. Thế nhưng cũng chỉ ghi được một bàn. Phần còn lại đã bị  “gã hề” giải quyết hết. Và người Anh vẫn còn bị ám ảnh bởi trận cầu này mỗi khi nhắc đến nó. Bản thân HLV Ramsey cũng bị sa thải sau trận cầu ‘đau đớn” này.

Ấn tượng trận cầu để lai mạnh đến mức, sau này, Tomaszewski trong một lần khi bị báo chí hỏi về việc xem lại trận đấu của mình, đã thú nhận: “Vì tôi nhớ như in rồi, xem lại làm gì. Mỗi đêm giật mình dậy, tôi lại nhớ từng phút một của trận cầu ấy”.

Chân dung 10 thủ môn “dị” nhất làng túc cầu (P5): Jan Tomaszewski - “gã hề với đôi găng tay”

Trong sự nghiệp bóng đá của mình, Tomek cũng có 63 lần thi đấu trong màu áo của đội tuyển Ba Lan và là thủ môn xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá nước này. Tomaszewski cùng với đồng đội còn giành huy chương bạc ở Thế vận hội mùa hè năm 1976  và cũng vượt qua vòng loại để có mặt  ở World Cup 1978

Sau World Cup 1978, Tomek ra nước ngoài thi đấu cho CLB Bỉ Beerschot của Bỉ và sau đó là CLB  Hércules ở Tây Ban Nha. Ông giã từ nghiệp bóng đá vào năm 1982, sau đó làm bình luận viên trước khi bước vào vũ đài chính trị.

Từ một thủ môn thay thế trong một tình huống bất khả kháng của ĐT Ba Lan, Tomek với thân thủ nhanh nhẹn bay qua bay lại trước cầu môn, bằng đôi tay, lưng và cả mông của mình đã xuất sắc thi đấu để  ghi danh vào danh sách những thủ môn tốt nhất chỉ sau một trận để đời, và điều đó không mấy ai làm được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chân dung 10 thủ môn “dị” nhất làng túc cầu (P5): Jan Tomaszewski - “gã hề với đôi găng tay”