Chấn động scandal rò rỉ tài liệu mật ở Vatican: 5 người bị kết tội

Minh Thi| 22/11/2015 07:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

5 người, trong đó có 2 nhà báo và 1 linh mục tối cao, đã bị Tòa thánh Vatican buộc tội làm rò rỉ và tiết lộ tài liệu mật, BBC đưa tin.

Trong một thông báo, Vatican cho biết các quan tòa “đã thông báo cho bị cáo và luật sư bào chữa về các tội danh tiết lộ bất hợp pháp thông tin và tài liệu mật”.

Theo BBC, 2 thành viên của Ủy ban tư vấn cho Đức Giáo hoàng về cải cách kinh tế, và một trợ lý, nằm trong danh sách bị kết tội.

Linh mục Lucio Vallejo Balda người Tây Ban Nha và Francesca Chaouqui, một nữ giáo dân người Ý làm giám đốc quan hệ đối ngoại đã bị bắt giữ hồi đầu tháng 11/2015. Hai nhân vật này là ủy viên Ủy ban giáo hoàng về thẩm quyền tổ chức quản lý - kinh tế của Giáo hội (COSEA). Các thông tin bị tuồn được cho là của COSEA. 

Tuy nhiên, do cam kết sẽ hợp tác với cuộc điều tra bà Chaouqui đã được thả ngay sau khi bị bắt giữ vào hôm 02/11, còn linh mục Balda vẫn bị giam trong một nhà tù của Vatican.

Trợ lý Nicola Maio cũng bị cáo buộc đồng lõa và ăn cắp tài liệu mật, Vatican cho biết.

Chấn động scandal rò rỉ tài liệu mật ở Vatican: 5 người bị kết tội

Gianluigi Nuzzi (ảnh) và Emiliano Fittipaldi bị buộc tội gây áp lực để chiếm đoạt tài liệu mật.

Chấn động scandal rò rỉ tài liệu mật ở Vatican: 5 người bị kết tội

Cuốn sách mang tên Merchants in the Temple (Những con buôn ở Thánh đường) của Nuzzi

Chấn động scandal rò rỉ tài liệu mật ở Vatican: 5 người bị kết tội

Avarice (Hám lợi) của Fittipaldi

Ngoài ra, hai nhà báo Emiliano Fittipaldi và Gianluigi Nuzzi bị cáo buộc gây áp lực để chiếm đoạt tài liệu mật, song họ phủ nhận hoàn toàn tuyên bố này.

Cuốn sách mang tên Merchants in the Temple (Những con buôn ở Thánh đường) của Nuzzi và Avarice (Hám lợi) của Fittipaldi có nhiều chi tiết cáo buộc tham nhũng, trộm cắp, và chi tiêu không kiểm soát ở Tòa Thánh.

Fittipaldi phát biểu với truyền thông địa phương rằng, ông “choáng váng” với quyết định của Vatican. “Có lẽ tôi đã quá ngây thơ khi tin rằng họ sẽ điều tra những kẻ mà tôi tố giác đã thực hiện hành vi phạm tội, chứ không phải là người vạch mặt tội ác. Tôi hiểu họ vô cùng lúng túng về những điều tôi viết về Vatican trong cuốn sách của mình, nhất là khi họ không thể bác bỏ bất kỳ điều gì trong đó. Tuy nhiên, tôi không mong đợi một phiên hòa hình sự sẽ diễn ra”, Reuters dẫn lời Fittipaldi.

Trong khi đó, nhóm Phóng viên không biên giới đã đưa ra tuyên bố rằng các nhà báo “chỉ thực hiện quyền của mình để có được thông tin vì lợi ích cộng đồng và không nên bị đối xử như tội phạm trong một quốc gia được cho là tôn trọng tự do báo chí”.

Nếu bị kết tội, 5 người nói trên có thể sẽ phải chịu hình phạt từ 5 - 8 năm tù, theo BBC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấn động scandal rò rỉ tài liệu mật ở Vatican: 5 người bị kết tội