Cha nghèo bán bò lấy lộ phí đi tìm con gái bị lừa bán sang Trung Quốc

Gia Ân – Huyền Trang| 09/07/2021 16:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hay tin con gái mình bị lừa bán sang Trung Quốc, người đàn ông ở huyện biên giới Nghệ An vội đi tìm khắp nơi. Nghèo khó, nên ông đành bán đi con bò để lấy kinh phí tìm con. Hành trình tìm con gái của người cha khốn khổ ấy lại vô cùng gian nan.

Bị đồng hương lừa bán sang xứ người

Không giống như đa số chúng bạn cùng trang lứa, dù đã chuẩn bị bước sang tuổi 40 nhưng chị Lang Thị Vy, trú xã Quang Phong, huyện Quế Phong (tỉnh Nghệ An) hiện vẫn chăn đơn, gối chiếc. Nói đúng ra, chị từng có một đời chồng. Nhưng cuộc hôn nhân đó không xuất phát từ tình yêu mà chị bị người ta lừa bán sang Trung Quốc. Những chuỗi ngày vất vả, tủi nhục vì bị bán làm vợ nơi xứ người, bị bóc lột sức lao động vẫn ám ảnh lấy tinh thần dù chị đã về nước được 4 năm. 

anh-1-2-.jpg
Hai bị cáo Sầm Văn Biên và Lang Thị Xuân tại phiên tòa

Nhớ lại những chuỗi ngày tủi nhục, chị Vy kể, là con thứ 2 trong gia đình có 4 anh chị em, hoàn cảnh khó khăn nên chị sớm rời nhà, xuống phố đi làm thuê. Đầu năm 2014, khi đang làm thuê ở TP Vinh (Nghệ An), chị tình cờ gặp lại người đồng hương tên là Sầm Văn Biên (SN 1984). Sau khi hỏi thăm công việc, cuộc sống, Biên rủ chị Vy sang Trung Quốc làm thuê sẽ nhận được tiền lương cao. Nhưng rồi, vì lo sợ bị lừa bán như một số người trước đó trong bản nên chị không đồng ý.

Những ngày sau, Biên liên tục gọi điện cho chị, tỉ tê chuyện chỉ cần sang Trung Quốc 3 tháng sau đó trở về Việt Nam là sẽ nhận được 50 triệu đồng. Những lời ngon ngọt ấy đã khiến chị nghe theo và đồng ý đi Trung Quốc làm việc. 

Chỉ cần đợi đến thế, Biên đã nhanh chóng đón chị Vy sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Khi đã đặt chân sang bên kia biên giới, Biên giao chị Vy cho người phụ nữ tên Lang Thị Xuân (SN 1984, trú xã Quang Phong, huyện Quế Phong). Bởi trước đó Biên và Xuân đã cấu kết với nhau việc lừa các cô gái đem đi bán, lợi nhuận chia đôi. 

Sau đó, Xuân đã nhờ bố chồng ở Trung Quốc bán chị Vy cho một người đàn ông lấy làm vợ với giá 5 vạn nhân dân tệ (tương đương 150 triệu đồng). Sau đó, Xuân nhờ người đưa về cho bố của chị Vy 40 triệu đồng, Sầm Văn Biên hưởng lợi 40 triệu đồng. Sau khi trừ một số chi phí, Xuân đưa cho bố chồng khoảng 1 vạn nhân dân tệ và bản thân chưa được khoản tiền nào.

Cũng từ ngày đó chị Vy bắt đầu những chuỗi ngày sống trong tủi nhục. Việc chị không sinh được con, sau đó gia đình chồng đưa đi khám thì phát hiện bị bệnh, buộc phải cắt bỏ buồng trứng càng khiến chị đau khổ. Không chỉ phải chịu đựng nỗi đau thể xác, chị còn bị nhà chồng hắt hủi, bắt làm lụng để bù lại khoản tiền đã mua chị về làm vợ. Bị bóc lột sức lao động, khiến chị Vy luôn nuôi ý định bỏ trốn về Việt Nam.

Cha nghèo bán bò để lấy lộ phí đi tìm con

Cách đó cả nghìn cây số, tại bản nghèo ở xã Quang Phong, từ ngày mất tin tức cô con gái thứ 2, bố mẹ của chị ngày đêm trông ngóng. Sau khi nghe phong thanh tin con mình đã bị lừa bán sang Trung Quốc, người cha quyết định đi tìm con. Không có tiền đi đường, ông buộc phải bán đi 1 con bò lấy 15 triệu đồng làm lộ phí. 

“Do không biết đường đi lối lại nên tôi phải nhờ ta chỉ đường, bắt xe khách ra đến Móng Cái. Tại đây, tôi cũng chỉ biết dò hỏi mọi người về con gái nhưng không ai biết cả. Sau nhiều ngày chờ đợi ở các bến xe, cửa khẩu mà tiền đã gần hết, tôi đành trở về nhà”, bố của chị Vy kể. 

anh-2.jpg
Người bố kể lại hành trình bán bò để tìm con gái

Việc không tìm được con khiến người thân vô cùng suy sụp. Mẹ của chị Vy cũng đổ bệnh. Trong mấy năm tiếp theo, hễ khi nghe tin ai từ Trung Quốc trở về là ông bà lại chạy đến hỏi thăm tin tức về con mình nhưng đều không có manh mối nào. Bẵng đi 3 năm sau, gia đình ông bất ngờ khi thấy con gái đã trở về Việt Nam. 

Theo lời kể của chị Vy, để trốn về nước được chị phải đánh liều và nhờ sự trợ giúp của nhiều người. Sau khi về Việt Nam, dù biết Lang Thị Xuân – một trong những kẻ bán mình có hàng với gia đình nhưng chị Vy vẫn làm đơn tố cáo hành vi mua bán người của các đối tượng lên cơ quan công an.

Sầm Văn Biên và Lang Thị Xuân bị bắt và truy tố về tội Mua bán người. Tại phiên tòa hình sự sơ thẩm mới diễn ra, hai bị cáo thừa nhận hành vi bán người vì hám lợi. Cả hai thừa nhận hành vi sai trái và xin lỗi bị hại để được xem xét giảm án. 

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Sầm Văn Biên 6 năm tù, bị cáo Lang Thị Xuân 5 năm tù. Tòa cũng buộc 2 bị cáo phải liên đới bồi thường cho bị hại 60 triệu đồng, tiền tổn thất tinh thần.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cha nghèo bán bò lấy lộ phí đi tìm con gái bị lừa bán sang Trung Quốc