Cây xạ đen chữa ung thư cổ tử cung

Hữu Lan (TH)| 30/12/2016 13:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đối với phái nữ, ung thư cổ tử cung được ví như một "sát thủ giấu mặt". Bên cạnh điều trị bằng thuốc tây thì các vị thuốc nam như cây xạ đen được nhiều chị em lựa chọn để chữa bệnh ung thư cổ tử cung.

Theo thống kê về ung thư cổ tử cung ở phụ nữ, có khoảng 520.000 ca nhiễm mới và 274.000 người tử vong trên toàn thế giới mỗi năm.

Trong đó, chỉ tính riêng tại Việt Nam, số chị em mắc bệnh ung thư cổ tử cung hiện nay là gần 100,000 người và trung bình khoảng 9 người chết mỗi ngày vì ung thư cổ tử cung. Do đó, ung thư cổ tử cung là một trong các loại ung thư thường gặp nhất đối với các chị em phụ nữ từ tuổi 30 trở lên và tập trung cao trong độ tuổi từ 35 - 50.  

Giải mã công dụng của cây xạ đen 

Theo Đông y, cây xạ đen có đắng chát, tính hàn. Do đó, đây là cây thuốc có tác dụng trong việc điều trị mụn nhọt, tiêu viêm, ung thũng, giải độc, giảm tiết dịch trong xơ gan cổ trướng. Đặc biệt, cây xạ đen có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả. 

Ở nước ta, cây xạ đen thường mọc ở độ cao trên 1.000 - 1.500 m, và phân bố chủ yếu tại các tỉnh Hà Nam, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hòa Bình... Bà con dân tộc Mường còn gọi cây xạ đen là cây ung thư. Thân cây dạng dây dài 3-10m, cành tròn. Lúc cây còn non có máu xám nhạt, sau chuyển sang màu nâu, có lông và về sau có màu xanh. 

Theo các nghiên cứu khoa học, trong cây xạ đen có chứa các chất fanavolnoid, Saponin Triterbenoid, Quion. Hiện nay, xạ đen là loại cây được sử dụng trong Đông y và Tây y hỗ trợ chữa trị các bệnh liên quan đến ung thư, các khối u rất hiệu quả. 

Cây xạ đen chữa ung thư cổ tử cung

Hoạt chất Flavonoid trong cây xạ đen có tác dụng chữa bệnh ung thư

Cụ thể, hoạt chất Flavonoid là chất chống ôxy hóa các gốc tự do nên có thể ngăn chặn được sự hủy hoại tế bào, ung thư, sự lão hóa do các gốc tự do gây ra. Nâng cao tính bền của thành mạch máu như rutin nên có thể điều trị các rối loạn chức năng tĩnh mạch, giãn hay suy yếu tĩnh mạch. 

Đồng thời, chất  Flavonoid có khả năng tạo phức với các ion kim loại nên có tác dụng như những chất xúc tác ngăn cản các phản ứng oxy hoá. Do đó, các chất flavonoid có tác dụng bảo vệ cơ thể, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tai biến mạch, lão hoá, thoái hoá gan, tổn thương do bức xạ.

Còn hoạt chất Saponin Triterpenoid trong cây xạ đen có khả năng làm tăng sự thấm của tế bào; sự có mặt của saponin sẽ làm cho các hoạt chất khác dễ hoà tan và hấp thu.

Một số saponin có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, kháng nấm, ức chế virus. Trên thực nghiệm, chất này có tác dụng chống ung, giúp kìm hãm sự phát triển của các khối u, các tế bào ung thư cũng như ngăn ngừa sự di căn các khối u ác tính.

Về hoạt chất Quinone có tác dụng làm cho tế bào ung thư hóa lỏng, dễ tiêu. Khi kết hợp hoạt chất này với các hoạt chất Flavonoid, Saponin Triterpenoid sẽ giúp tăng cường khả năng phòng chống ung thư, đào thải và loại bỏ tế bào ung thư khỏi cơ thể người bệnh.

Cách sử dụng bài thuốc cây xạ đen 

Với bài thuốc từ thân cây xạ đen, bạn chuẩn bị 100g thân xạ đen đem rửa sạch. Sau đó, cho vào ấm nước 1.5 lít đem đun sôi 10-15 phút. Sau đó, chắt lấy nước uống hàng ngày. 

Tương tự, lá xạ đen bạn lấy 50g đem rửa sạch. Tiếp đến, cho vào ấm 1.5 lít nước đun sôi khoảng 10-15 phút. Sau đó chắt lấy nước uống hàng ngày thay trà. 

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp thân và lá xạ đen để chữa bệnh ung thư cổ tử cung. Theo đó, liều lượng phối hợp như sau: 50gam thân xạ đen, 50gam lá xạ đen đem đun với 2 lít nước. 

Bên cạnh đó, cây xạ đen có thể kết hợp với một số vị thuốc khác như sau: lấy 30-40gram xạ đen bao gồm cả lá và thân, 30gram cây bạch hoa xà thiệt thảo và 15gram cây bán chi liên đem sắc với 1.5 lít nước uống trong ngày.

Cây xạ đen chữa ung thư cổ tử cung

Tập thể dục giúp bệnh nhân nâng cao sức khỏe 

Tuy xạ đen là một vị thuốc hiệu quả đối với việc chữa trị ung thư cổ tử cung tuy nhiên đối với phụ nữ có thai không nên sử dụng sản phẩm từ cây xạ đen. Đồng thời, trong quá trình sử dụng vị thuốc xạ đen bạn không nên ăn rau muống vì rau muống sẽ làm giảm hoạt tính của thuốc. 

Để thuốc phát huy tác dụng tối đa, khi sắc thuốc bạn nên dùng siêu đất để sắc. 

Để chữa bệnh hiệu quả, bệnh nhân ung thư cổ tử cung cần được chăm sóc đặc biệt với những loại chất dinh dưỡng như rau, củ, quả, cá, chất đạm. Người bệnh nên tránh các thức ăn như đồ nướng, đồ lên men, thực phẩm chứa chất kích thích.

Đặc biệt, người mắc bệnh ung thư cổ tử cung không nên hạn chế vận động. Thay vào đó, người thân nên cùng với bệnh nhân tham gia luyện tập thể dục thể thao như đi bộ, chạy bộ nhẹ, tham gia vào một môn thể thao cụ thể nào đó để nâng cao sức khỏe cho bệnh nhân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây xạ đen chữa ung thư cổ tử cung