Cậu học trò dân tộc Mông ở lán học bài nuôi ước mơ thoát nghèo

Ngô Chuyên| 15/04/2020 16:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sinh ra trong gia đình 4 anh chị em, A Sì là người may mắn nhất trong nhà được đến trường, tiếp xúc với con chữ. Nhờ trường lớp và thầy cô, A Sì hiểu ra rằng con chữ quan trọng như thế nào. Bởi vậy dẫu khó khăn, gian khổ nhưng A Sì vẫn luôn cố gắng học.

Ước mơ làm công an

Dịch covid-19, khiến cho các trường học trên cả nước đóng cửa chuyển sang học trực tuyến. Để có thể theo kịp chương trình cuối cấp, nhiều học sinh ở vùng núi – nơi có điều kiện internet còn hạn chế quả thật không dễ dàng, và Sùng A Sì - học lớp 12A8, trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc là một trong số đó.

Cậu học trò dân tộc Mông ở lán học bài nuôi ước mơ thoát nghèo

Sì cũng tâm sự, hằng ngày Si ngoài giờ học em còn cố gắng để kiếm tiền mua thẻ điện thoại đăng ký mạng học online. Ảnh NVCC.

A Sì kể: “Năm nay em cuối cấp, do dịch bệnh nên nhà trường cho nghỉ học và chuyển sang học online, nhưng nhà em ở Tà Tổng, Mường Tè, Lai Châu  không có sóng điện thoại.  Bởi vậy muốn học được online em phải tìm được chỗ có sóng”.

Để kết nối được 3G học, Sì đã nghĩ cách tìm đến điểm có sóng điện thoại kết nối được với 3G tham dự các buổi học trực tuyến. Địa điểm bắt được sóng điện thoại cách nhà A Sì 18km, muốn đến kịp mỗi buổi học online từ 7h30  đến 11h hàng ngày A Sì đã phải dậy từ 4h30 đi bộ lên lán học. Lán nơi Sì học được làm từ nhiều năm mái tôn bị thủng lỗ chỗ có hôm đợt mưa đá, nước chảy vào lán ướt hết quần áo, chăn màn, sách vở. Dẫu khó khăn vậy, nhưng để theo đuổi ước mơ của mình A Sì không quản ngại khó khăn, giản khổ.

“Em mơ ước được vào học ngành công an, nhưng vẫn sợ năng lực của mình không đủ nên em cứ cố gắng hết sức học để có thể chọn được một trường đại học tốt ở dưới Hà Nội để học”, A Sì tâm sự.

Được biết, học kỳ I vừa qua A Sì đạt điểm tổng kết 7,5 điểm.

Cậu học trò dân tộc Mông ở lán học bài nuôi ước mơ thoát nghèo

Bữa cơm nấu vội trên rừng của Sì. Ảnh NVCC.

Em muốn thay đổi cuộc đời

Đó là câu nói khiến cho tôi khựng lại. Bố mẹ A Sì sinh được 4 anh chị em, gia đình A Sì thuộc diện hộ nghèo, bố mẹ đã già yếu. Anh trai Sì đã có gia đình và 2 con trai nhưng vì không biết chữ nên quanh năm chỉ bám nương rẫy, cuộc sống rất vất vả. A Sì là con út, may mắn hơn cả nhà là được đi học.

A Sì tâm sự  “Đến trường ngoài được học chữ, em còn được thầy cô truyền cảm hứng để học, biết được giá trị của con chữ nó lớn lao như thế nào. Thầy cô luôn tạo điều kiện cho em học, luôn động viên em cố gắng và chính con chữ giúp em biết được thế giới bên ngoài”.

Cậu học trò dân tộc Mông ở lán học bài nuôi ước mơ thoát nghèo

Ngoài thời gian học Sì còn phụ giúp gia đình làm nương rẫu. Ảnh NVCC.

Cũng nhờ  sự đông viên đó đã tiếp thêm sức mạnh để A Sì vượt qua những khó khăn hiện tại. A Sì nói thêm, có những hôm em đi dậy sớm đi học bố mẹ em bảo ở nhà phụ giúp việc đã, lúc nào rảnh thì học. Lúc đó em chỉ biết giải thích là học trực tuyến theo giờ, không đến đúng giờ là không kịp học. Rồi em vội vàng đi cho kịp giờ học. Học xong em lại về nhà giúp mẹ chăn gà, làm nương rẫy.

Bởi xuất thân từ trong một gia đình nghèo, trong nhà duy nhất mình được đi học nên A Sì hiểu hơn ai hết tâm quan trọng của con chữ. “Muốn thoát nghèo muốn thay đổi cuộc đời ngoài việc học thật giỏi thì không có cách nào khác”, Sì tâm sự.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cậu học trò dân tộc Mông ở lán học bài nuôi ước mơ thoát nghèo