Câu chuyện về lính Biên Phòng và những pha đối đầu nghẹt thở với tội phạm

Thảo My – Bá Mạnh| 23/01/2015 11:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhanh như cắt, trinh sát đóng giả kẻ giao ma túy chụp lấy tay đối tượng đang nắm quả lựu đạn đã tháo chốt, mặc dù bị mấy cú đấm như trời giáng vào mặt, nhưng đồng chí vẫn gắng chịu đựng để các đồng đội lao lên tóm gọn đối tượng cùng tang vật.

Chỉ tính riêng trong năm 2014, loại tội phạm liên quan đến ma túy hoạt động trên địa bàn Hà Tĩnh có chiều hướng gia tăng, cùng với đó là sự liều lĩnh và hết sức tinh ranh của các đối tượng tội phạm. Chúng lợi dụng chính sách mở cửa thông thương giữa 2 nước để buôn bán vận chuyển ma túy vào Việt Nam. Các đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia từ Mianma, Thái Lan qua Lào sang Việt Nam liên tục hoạt động, đặc biệt, việc sử dụng Cửa khẩu Quốc Tế Cầu Treo để vận chuyển ma túy thường xuyên diễn ra.

“Hàng nóng” được bọn tội phạm sử dụng nhiều hơn, ngoài các vũ khí như súng, dao, kiếm thì lựu đạn được chúng sử dụng thường xuyên, sẵn sàng liều chết chứ không chịu quy hàng.

Câu chuyện về lính Biên Phòng và những pha đối đầu nghẹt thở với tội phạm

Lê Thị Huyền và Bùi Đình Hòa bị bắt khi đang giao dịch mua bán ma túy tại khu vực ngã 3 thị xã Hồng Lĩnh

Theo báo cáo sơ bộ, cũng trong năm 2014, bộ đội Biên Phòng Hà Tĩnh đã phá hàng loạt chuyên án lớn nhỏ liên quan đến tội phạm ma túy, trong đó có 3 chuyên án lớn thu giữ 185 bánh heroin cùng nhiều loại vũ khí. Mỗi chuyên án đều có những đặc điểm khác nhau, đòi hỏi việc phá án phải hết sức chính xác, ngoài sự mưu trí, dũng cảm thì người lính Biên Phòng khi đánh án thậm chí phải đặt cược cả tính mạng của mình.

Thượng tá Võ Trọng Hải - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên Phòng Hà Tĩnh chia sẻ, đặc điểm chung nhất của loại tội phạm ma túy là chúng biết rõ khi bị bắt giữ sẽ phải nhận mức án tử (vì số lượng ma túy mà các đối tượng giao dịch lên đến hàng chục bánh - PV), nên các đối tượng này hết sức nguy hiểm, đầy manh động.

Hầu hết các vụ vây bắt đều gặp phải sự chống trả điên cuồng từ các đối tượng. Vì vậy, để đảm bảo tính mạng và hạn chế thương vong cho các chiến sĩ khi tham gia đánh án, ngoài những quân phục bảo vệ như áo, mũ giáp chống đạn, thì những người lính trong chuyên án đó phải được lựa chọn là những người có võ thuật cao, có sức chịu đựng tốt trong mọi hoàn cảnh, được huấn luyện kỹ về chiến thuật mật phục, phục kích của BĐBP.

Cũng theo Thượng tá Hải, người đã trực tiếp chỉ đạo và tham gia trên 500 chuyên án lớn nhỏ về loại tội phạm liên quan đến ma túy, thì bất cứ chuyên án nào phải chắc mới đánh, không chắc không đánh. Nhờ đó mà hạn chế tối đa được khả năng thương vong cho các chiến sỹ đánh án.

Nói về mức độ liều lĩnh và sự tinh ranh của bọn tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy, Thượng tá Hải không thể quên được chuyên án cách đây mấy năm.

Từ mạng lưới cơ sở và hoạt động nắm bắt địa bàn, Bộ chỉ huy Biên Phòng tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện một đường dây buôn bán ma túy với số lượng lớn do đối tượng tên Hà ở TP Vinh (Nghệ An) cầm đầu. Hà là đối tượng hết sức ma quái và liều lĩnh, luôn xác định thà chết chứ không chịu bị bắt giữ. Mỗi lần giao dịch, Hà đều thủ sẵn lựu đạn đã tháo chốt trên tay, chỉ cần phát hiện hoặc nghi ngờ có bóng dáng của lực lượng Biên phòng là y ném lựu đạn tháo chạy thoát thân ngay.

Sau khi nhận được tin trinh sát báo Hà sẽ đổ ma túy ở địa bàn Hương Sơn(Hà Tĩnh). Ban chuyên án đã lên kế hoạch vây bắt đối tượng.

Chiều tối một ngày giáp Tết, khi đã khống chế được đối tượng người Lào (kẻ sẽ giao ma túy cho Hà), bằng nghiệp vụ ban chuyên án đã khai thác nhanh đối tượng này và biết cụ thể nơi giao dịch, cách thức…

Để chắc chắn, ngay lập tực Ban chuyên án đã chọn ra một trinh sát có dáng người giống với tên người Lào này, rồi hóa trang thêm để đến đưa ma túy cho Hà. Hà xuất hiện tại địa điểm với một tay cầm ma túy, một tay cầm quả lưu đạn đã tháo chốt. Đồng chí trinh sát hết sức bình tĩnh, tiến lại gần Hà và chào bằng một câu tiếng Lào.

Câu chuyện về lính Biên Phòng và những pha đối đầu nghẹt thở với tội phạm

Bà trùm và Ly Tàu trong chuyên án ma túy bị bắt tại Hà Tĩnh

Y không mảy may nghi ngờ liền đưa tay để nhận hàng. Chỉ chờ có vậy, nhanh như cắt, đồng chí trinh sát đóng giả kẻ giao hàng ma túy chụp lấy tay của Hà đang nắm quả lựu đạn đã tháo chốt sẵn. Hà như con thú mắc bẫy cố giãy giụa, liên tục tung ra những cú đấm như trời giáng vào mặt trinh sát, vừa cố giằng tay ra để cho lựu đạn phát nổ, nhưng với lòng quả cảm và sự anh dũng, đồng chí trinh sát đã chịu đựng những cú đấm của Hà để cho đồng đội lao lên hỗ trợ. Hà bị bắt  ngay sau đó cùng với 19 bánh heroin.

Hay như chuyên án bắt giữ đối tượng Xiêm Banh (người Lào) trong đường dây Vũ Xuân Trường. Năm 2010, khi Xiêm Banh bị bắt giữ trong một lần buôn bán ma túy và được Việt Nam đặc xá, trước khi trở về nước y còn hứa với cơ quan chức năng sẽ tránh xa ma túy, sẽ cùng cán bộ vận động tuyên truyền những đối tượng khác không tham gia vào việc buôn bán hay vận chuyển ma túy nữa. Thế nhưng, khi được về nước một thời gian, Xiêm Banh lại quay lại con đường cũ và trở thành ông trùm ma túy lớn nhất ở Lào.

Một chuyên án đấu tranh triệt phá đường dây buôn bán ma túy của Xiêm Banh được lực lượng Biên Phòng Hà Tĩnh thành lập. Cho đến tận 2 năm sau (2012), Xiêm Banh mới bị bắt giữ cùng với lượng ma túy khổng lồ.

Thượng tá Võ Trọng Hải kể lại: Xác định Xiêm Banh là đối tượng hết sức cáo già, luôn có hàng chục đàn em đi theo bảo vệ mỗi khi Y giao dịch, nên việc vây bắt y hết sức nguy hiểm cho cán bộ chiến sỹ cũng như người dân.

Sau khi xác định được địa điểm giao hàng của Xiêm Banh sẽ diễn ra ở khách sạn A.Q. Ban chuyên án do Thượng tá Võ Trọng Hải trực tiếp chỉ đạo, cùng với gần 100 chiến sỹ Biên phòng được trang bị đầy đủ súng AK với áo giáp chống đạn đã mật phục ngay tại khách sạn.

Để đối tượng không phát hiện và gây sự chú ý của người dân, trăm chiến sỹ của ta đã đến khách sạn A.Q từ đêm hôm trước, cả trong và ngoài khách sạn đều được các chiến sỹ ngụy trang không để bất cứ ai phát hiện ra.

Đúng 11h trưa ngày hôm sau, 5 chiếc xe ô tô cùng với Xiêm Banh đến khách sạn để giao ma túy. Gần hai chục tên đàn em của Xiêm Banh đều có súng được bố trí trước cửa khách sạn, còn Xiêm Banh với 3 tên đàn em bước vào trong để thực hiện phi vụ.

Câu chuyện về lính Biên Phòng và những pha đối đầu nghẹt thở với tội phạm

Thượng tá Võ Trọng Hải - Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh

Không để cuộc vây bắt trở thành trận đấu súng ác liệt, Thượng tá Hải ra lệnh cho các chiến sỹ chỉ bắt tên cầm đầu Xiêm Banh. Mệnh lệnh vừa dứt, đồng loạt các chiến sỹ của ta từ các phòng khách sạn bủa vây lấy Xiêm Banh, bằng những thế võ điêu luyện, Xiêm Banh cùng 3 tên đàn em bị hạ gục không kịp la lên một tiếng. Ở phía ngoài, các chiến sỹ ngụy trang dấu mình trong lòng đất cũng đồng loạt xuất hiện nổ súng cảnh cáo làm cho đàn em của Xiêm Banh tháo chạy không kịp chống trả. Chuyên án kết thúc, Xiêm Banh cùng với 39 bánh heroin bị bắt giữ và điều đáng nói là không có một sai sót nào xảy ra làm ảnh hưởng đến tính mạng của các cán bộ chiến sỹ.

Gần đây nhất, phải kể đến chiến tích khi phá thành công chuyên án 461 L - V do Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp với Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay đã đánh sập đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia do bà trùm Ly Tàu (34 tuổi, Quốc tịch Myanmar) cầm đầu, thu giữ 92 bánh heroin.

Đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia do Ly Tàu cầm đầu đã được Bộ chỉ huy Biên phòng Hà Tĩnh phát hiện và lập chuyên án từ giữa năm 2014, sau 6 tháng bàn các phương án tác chiến, nghiên cứu kỹ từng cách thức, thủ đoạn, đường đi nước bước của nhóm đối tượng này, Ban chuyên án quyết định "cất vó" mẻ lưới vào thời điểm cuối năm.

Ngày 12/12, nguồn tin từ các trinh sát ngoại biên thông báo, Ly cùng đàn em đang chuẩn bị giao dịch hàng ở thị xã Pak Xan, tỉnh Pô-ly-khăm-xay (Lào). Lãnh đạo Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã cử 30 chiến sỹ lên đường sang Lào phối hợp với Công an nước này tiến hành vây bắt. Tới 23 giờ đêm 12/12, Ly cùng với một số đàn em lái hai xe ôtô bán tải tới bản Thoong Nhầy, rồi xách hai chiếc túi xách đựng ma túy đi vào trong một ngôi nhà gỗ.

Nhận thấy đây là thời cơ chín muồi để có thể hốt gọn mẻ lưới, chờ khi tất cả mục tiêu vào trong nhà, các chiến sĩ của 4 tổ công tác bất ngờ ập vào, khống chế lần lượt từng người khiến không có ai có thể kịp trở tay chống trả. Ly Tàu cùng với 5 đàn em là Vong Cốt (37 tuổi), Xon Xa Vằn (22 tuổi, cùng quốc tịch Lào), Xon Vừ (quốc tịch Mỹ), Lầu Ta Xe Ly (41 tuổi), Lơ Tò (17 tuổi, cùng quốc tịch Thái Lan) bị tóm gọn ngay tại chỗ cùng với 92 bánh heroin và nhiều ngoại tệ.

Có thể nói, lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh như “cú đấm thép” trực diện vào các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy. Để làm nên những chiến công, ngăn ngừa những kẻ gieo rắc cái chết trắng, đã có không ít những người lính mang quân hàm xanh đã phải nằm lại cùng đất mẹ.

Những sự sinh đó đã góp phần lớn vào việc giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, cũng như bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Câu chuyện về lính Biên Phòng và những pha đối đầu nghẹt thở với tội phạm