Xã hội

Cắt khối u nang lớn đeo bám trên mặt cụ ông hơn 10 năm

Bá Mạnh 19/05/2023 - 21:47

Khối u nang có kích thước lớn trên vùng mặt cụ ông ở Hà Tĩnh vừa được các y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh phẫu thuật cắt bỏ thành công.

Ngày 19/5, tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật cắt bỏ khối u nang dạng biểu bì ở vùng mặt bệnh nhân T.Đ.T. (69 tuổi, trú xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh). Khối u được cắt bỏ có kích thước 8 x 8cm.

Trước đó, bệnh nhân T.Đ.T. vào viện với khối u lớn ở vùng mặt, các bác sĩ Khoa Răng Hàm Mặt (RHM) của bệnh viện đã tiến hành làm xét nghiệm, siêu âm phần mềm vùng mặt, chụp MRI có tiêm thuốc đối quang từ để đánh giá mức độ xâm lấn của khối u từ đó đưa ra cách thức phẫu thuật, đồng thời tiến hành làm giải phẫu bệnh để xác định bản chất của khối u.

cat_bo_khoi_u_1.jpg
Khối u lớn trên khuôn mặt bệnh nhân T.

Theo người nhà bệnh nhân T., cách đây 10 năm khối u đã xuất hiện ở vùng mặt của bệnh nhân, ban đầu khối u nhỏ như hạt đậu, sau đó lớn dần. Hai năm trở lại đây khối u phát triển nhanh, mặc dù không gây đau đớn nhưng lại ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Gia đình rất lo lắng vì không biết đây là khối u ác tính hay lành tính nên đã đưa ông T. đi khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

cat_bo_khoi_u_2.jpg
Bệnh nhân T. sau khi được phẫu thuật cắt bỏ khối u

Bác sĩ Phạm Thị Cẩm Thơ, Phó trưởng Khoa RHM, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân T. cho biết, trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phải rất thận trọng vì kích thước khối u lớn lại nằm ở vị trí có nhiều mạch máu, nhiều dây thần kinh… nếu không khéo léo có thể gây tổn thương, gây liệt cơ mặt, nguy cơ chảy máu trong và sau phẫu thuật, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của bệnh nhân.

Sau khi cắt khối u thành công, bác sĩ tiếp tục tiến hành cắt bỏ phần da thừa và tạo hình thẩm mỹ vùng khối u bị cắt. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cắt khối u nang lớn đeo bám trên mặt cụ ông hơn 10 năm