Sức Khỏe

Cắt khối u máu gan khổng lồ, đường kính xấp xỉ 30 cm

Chí Tâm 16/10/2023 - 14:45

Người phụ nữ 46 tuổi có biểu hiện đau tức bụng, ăn uống hay bị đầy tức bụng... không chịu nổi nên mới đi viện. Sau khi thăm khám các bác sĩ phát hiện khối u lớn.

Ngày 16/10, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Bệnh viện 108) cho biết, Khoa Phẫu thuật Gan Mật Tuỵ của bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nhập viện vì bụng to bất thường và có khối u gan to chiếm gần hết vùng bụng.

khoi-u-gan.png
Khối u máu gan khổng lồ được các bác sĩ lấy ra thành công cho bệnh nhân

Người bệnh là N.T.H. (46 tuổi, Thái Bình), đi khám do thời gian gần đây có biểu hiện đau tức bụng, ăn uống khó. Tại Bệnh viện 108, sau khi thăm khám và thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có u máu khổng lồ gan trái, kích thước gần 30 cm.

Kíp phẫu thuật đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u máu khổng lồ cho bệnh nhân. Sau mổ, bệnh nhân hồi phục tốt, kết quả giải phẫu bệnh là u huyết quản thể hang của gan.

Theo TS.BS Lê Trung Hiếu - Khoa Phẫu thuật Gan Mật Tụy, u máu gan không có triệu chứng rõ rệt và thường được phát hiện tình cờ khi kiểm tra sức khỏe, siêu âm gan hoặc chụp cắt lớp vi tính.

Khi u máu phát triển có kích thước lớn gây triệu chứng đau bụng, chướng bụng… thì cần điều trị phẫu thuật cắt gan. Khi có u máu kích thước nhỏ hoặc chưa gây triệu chứng như trên, người bệnh cần theo dõi bằng siêu âm 2-3 tháng/lần để theo dõi sự phát triển của khối u.

Trong y văn, hầu hết u máu gan đều không có triệu chứng và lành tính, đường kính lớn hơn 5 cm có thể gây ra các triệu chứng. Đau bụng là biểu hiện lâm sàng phổ biến nhất do hậu quả của việc co kéo vỏ gan. U máu gan phát hiện qua siêu âm. Trường hợp chụp cắt lớp vi tính là để xác nhận phát hiện khi siêu âm và phát hiện không rõ ràng của siêu âm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cắt khối u máu gan khổng lồ, đường kính xấp xỉ 30 cm