Carlos Ghosn trở thành tội phạm bị truy nã quốc tế

Trâm Anh (theo Reuters)| 02/01/2020 22:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lebanon đã nhận được lệnh bắt giữ Interpol đối với cựu Giám đốc Nissan, Carlos Ghosn, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ mở một cuộc điều tra về vụ trốn táo bạo của ông khỏi Nhật Bản.

Ghosn đã trở thành một kẻ chạy trốn quốc tế sau khi trốn sang Lebanon để tránh cái mà ông gọi là hệ thống tư pháp gian lận của Nhật Bản.

Một nguồn tin từ Bộ Tư pháp Lebanon cho biết, một thông báo đỏ của Interpol, kêu gọi các nhà chức trách bắt giữ một người bị truy nã, đã được chuyển tới lực lượng an ninh nội bộ của Lebanon nhưng vẫn chưa được chuyển đến Bộ Tư pháp.

Carlos Ghosn trở thành tội phạm bị truy nã quốc tế

Carlos Ghosn đã trở thành tội phạm bị truy nã quốc tế

Một quan chức an ninh cấp cao của Lebanon cho biết vẫn chưa rõ liệu Carlos Ghosn có bị triệu tập để thẩm vấn hay không nhưng cho biết Lebanon không dẫn độ công dân của mình tới các quốc gia nước ngoài.

Trong các trường hợp trước đây, khi Lebanon nhận được thông báo đỏ cho công dân của nước này, các nghi phạm không bị giam giữ nhưng hộ chiếu của họ bị tịch thu và được phép bảo lãnh, nguồn tin tư pháp cho biết.

Ghosn có mối quan hệ sâu sắc với Lebanon, đất nước nơi ông sinh sống suốt thời thơ ấu của mình, nơi ông có các khoản đầu tư lớn bao gồm cổ phần trong một ngân hàng, bất động sản và một vườn nho.

Ghosn, 65 tuổi, người mang quốc tịch Pháp, Lebanon và Brazil, đã được một công ty an ninh tư nhân đưa ra khỏi Tokyo, một kế hoạch đã được thực hiện trong ba tháng và quá cảnh qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Năm đã bắt giữ bảy người, trong đó có bốn phi công, như một phần của cuộc điều tra về việc Ghosn đi qua đất nước này, một phát ngôn viên cảnh sát cho biết.

Những người bị giam giữ khác là hai nhân viên mặt đất sân bay và một nhân viên vận chuyển hàng hóa.

Dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy Ghosn đã sử dụng hai máy bay khác nhau để bay tới Istanbul và sau đó tới Lebanon.

Các nguồn tin thân cận với Ghosn cho biết ông quyết định trốn khỏi Nhật Bản sau khi biết rằng việc xét xử vụ án của ông lần thứ hai bị trì hoãn đến tháng 4 năm 2021 và cũng vì ông không được phép nói chuyện với vợ theo điều kiện bảo lãnh nghiêm ngặt.

Ghosn bị bắt lần đầu tiên tại Tokyo vào tháng 11 năm 2018 và phải đối mặt với bốn cáo buộc về tội phạm tài chính bao gồm che giấu thu nhập và làm giàu cho bản thân thông qua các khoản thanh toán cho các đại lý xe hơi ở Trung Đông. Ghosn phủ nhận tất cả các cáo buộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Carlos Ghosn trở thành tội phạm bị truy nã quốc tế