Cập nhật tình hình bầu cử toàn quốc đến trưa 23/5

Mai Thoa| 23/05/2021 13:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trưa nay 23/5, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường thông tin chính thức về diễn biến cuộc bầu cử, tiến độ cử tri tham gia bỏ phiếu.

cuong-.jpg
Ông Bùi Văn Cường, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia thông tin về tiến độ bầu cử trên toàn quốc

Một số nơi khai mạc bầu cử sớm

Ông Bùi Văn Cường cho biết, tính đến 11 giờ 00 phút, Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia đã nhận được Báo cáo nhanh về tình hình trong ngày bầu cử của 63/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Theo đó, tính đến 7 giờ sáng, trên phạm vi cả nước, các Tổ bầu cử đã đồng loạt tiến hành Lễ khai mạc bầu cử theo đúng trình tự, thủ tục quy định, bảo đảm Lễ khai mạc diễn ra trang trọng, đảm bảo nghiêm túc quy định phòng, chống dịch Covid-19 và được cử tri đồng tình hưởng ứng tham dự.

Một số khu vực bỏ phiếu ở một số địa phương tiến hành khai mạc và bỏ phiếu bắt đầu từ 5 giờ - 5 giờ 30 phút (chẳng hạn như: Trà Vinh có 1.021/1.021 Tổ bầu cử tổ chức khai mạc sớm nhất là 5 giờ, chậm nhất là 5 giờ 30 phút; 116 Tổ bầu cử của Gia Lai khai mạc vào lúc 5 giờ 30 phút, ...).

Nhiều khu vực bỏ phiếu của lực lượng vũ trang được phân công làm nhiệm vụ trong ngày bầu cử đã tổ chức khai mạc và bỏ phiếu sớm. Ở một số nơi đã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tạo không khí tưng bừng trong ngày bầu cử.

Theo ông Cường, tính đến thời điểm này, có nhiều địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao. Ở một số địa phương trong cả nước có tổng số cử tri của tỉnh đã tham gia đi bỏ phiếu đạt tỷ lệ cao (Điện Biên 85%, Quảng Ninh 84,53%; Quảng Ngãi 81,76%; Cao Bằng 80,3%, Hà Giang có 77,65%, Vĩnh Phúc 71,89%).

Một số địa phương, có các khu vực bỏ phiếu đã có 100% cử tri đi bầu (Quảng Ngãi có 255 khu vực và 18 xã; Quảng Ninh có 152/1.483 Tổ bầu cử; Cao Bằng có 62/1005 Tổ bầu cử; Điện Biên có 13 xã và 296/2020 Tổ bầu cử, Bình Phước có 40/933 Tổ bầu cử; Trà Vinh có 66/1021 Tổ). Hầu hết các khu vực bỏ phiếu của các lực lượng vũ trang tỷ lệ cử tri đi bầu đã đạt 100%.

Tại những khu cách ly tập trung Tổ bầu cử đã cử thành viên mang thùng phiếu phụ và phiếu bầu cử đến cơ sở cách ly để cử tri nhận phiếu và thực hiện quyền bầu cử, bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Kịp thời khắc phục một số sự cố

Ông Cường cũng cho biết về những thuận lợi, khó khăn về giao thông, thông tin liên lạc, thời tiết ảnh hưởng đến việc bầu cử.

Theo đó, tình hình bầu cử thuận lợi, giao thông đi lại cơ bản thuận lợi. Thông tin liên lạc thông suốt, không gián đoạn trong thời gian bầu cử. Một số tỉnh có nhiều mây, sắp có mưa rào, nhưng các địa phương đã có phương án dự phòng giải quyết, không ảnh hưởng đến công tác bầu cử và việc bỏ phiếu của cử tri.

Tuy nhiên, ở một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, miền núi chiều ngày 22/5/2021 đã có mưa, gió mạnh làm hư hỏng, rách nát các khẩu hiệu, danh sách cử tri, danh sách trích ngang, tiểu sử của các ứng cử viên. Ủy ban bầu cử các cấp đã kịp thời khắc phục ngay trong đêm”; một số địa bàn bị mất điện, hiện đang được khắc phục đã ảnh hưởng đến công tác tổ chức khai mạc và bỏ phiếu.

Tại các khu vực bỏ phiếu, các đơn vị phụ trách công tác an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong ngày bầu cử ở các địa phương triển khai, túc trực 24/24. Tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội cho đến 10 giờ sáng nay chưa có vấn đề bất thường xảy ra.

Phòng bỏ phiếu được trang hoàng đẹp, sạch sẽ, trang trọng, đúng hướng dẫn; bố trí, niêm yết danh sách những người ứng cử ngay trong phòng bỏ phiếu, những chỗ thuận lợi để các cử tri có điều kiện nghiên cứu, cân nhắc, lựa chọn người xứng đáng trước khi bỏ phiếu.

Về công tác phòng chống dịch bệnh, ông Cường cho biết, đến thời điểm này, các địa phương đã tổ chức tốt công tác phân luồng, điều tiết cử tri đi bầu tại các Tổ bầu cử, bảo đảm tuân thủ nguyên tắc 5K; các điểm bỏ phiếu bố trí đầy đủ, dụng cụ đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng, nước rửa tay, sát khuẩn, thành viên Tổ bầu cử tăng cường bổ sung nhân viên y tế, hướng dẫn cử tri mang khẩu trang, sát khuẩn trước khi vào phòng bỏ phiếu và sát khuẩn sau khi đã bỏ phiếu xong ra về; một số nơi có trường hợp cử tri có triệu chứng ho sốt, thành viên Tổ bầu cử hướng dẫn lỗi đi riêng để cử tri bỏ phiếu vào các thùng phiếu dự phòng để không để lây nhiễm dịch bệnh. Tại các điểm bầu cử, các Tổ bầu cử hương van thực hiện đúng quy định phân luồng cử tri đi bầu theo giờ, hạn chế tập trung đông người tại khu vực bỏ phiếu, bảo đảm an toàn cho cử tri trong tình hình đón bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên cả nước.

Ngoài ra, có một số tình huống phát sinh trong quá trình diễn ra bầu cử, như việc một số nơi phiếu bầu của ứng cử viên đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã in không đúng tên đệm với tên trong hồ sơ ứng cử, hoặc in sai họ của ứng cử viên… đã được khắc phục kịp thời, ông Cường thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cập nhật tình hình bầu cử toàn quốc đến trưa 23/5