Giao thông

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn

Diệu Ly 22/06/2024 - 15:04

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, được kỳ vọng sẽ là tuyến giao thông huyết mạch kết nối hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện đang gặp nhiều khó khăn về mặt bằng và công tác giải phóng mặt bằng, khiến tiến độ thi công chậm so với kế hoạch.

Hiện các bên liên quan đang nỗ lực phối hợp, đẩy nhanh tiến độ thi công và tháo gỡ những vướng mắc để đảm bảo dự án hoàn thành đúng thời hạn.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về tiến độ thực hiện Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tại đây, Thứ trưởng đã đề nghị địa phương cần tập trung đẩy nhanh bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho người dân. Đồng thời, các nhà thầu cũng cần khẩn trương thi công, đảm bảo chất lượng công trình.

g-3.jpg
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn lắng nghe đại diện UBND huyện Long Thành báo cáo tiến độ giải phóng mặt bằng dự án.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, chủ đầu tư dự án thành phần 1 báo cáo với Thứ trưởng về tình hình dự án. Cụ thể, đến nay dự án mới cơ bản hoàn tất kiểm đếm đất đai, đang xác minh nguồn gốc đất. Mặt bằng giao chậm, đứt quãng, một số vị trí chỉ có đất giao thông, sông suối nên khó triển khai các gói thầu xây lắp. Tổng lũy kế xây lắp mới đạt khoảng 3,6% giá trị hợp đồng đã ký kết.

Trong khi đó, theo Ban Quản lý dự án 85, chủ đầu tư dự án thành phần 2, hiện nay địa phương đã giao được hơn 54ha mặt bằng. Trên công trường các nhà thầu đã triển khai 34 mũi thi công với 375 nhân sự, 85 đầu máy thiết bị. Ngoài ra còn huy động 5 bộ giá long môn, 1 trạm trộn bê tông xi măng. Sản lượng đến nay đạt hơn 10,2% giá trị hợp đồng đã ký kết.

Để đẩy nhanh thi công, Ban Quản lý dự án 85 đề nghị địa phương sớm giải phóng mặt bằng. Đẩy nhanh xây dựng các khu tái định cư, nghiên cứu phương án bố trí tạm cư, cho người dân bốc thăm đất tái định cư... Đồng thời, đơn vị cũng kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận cho phép sử dụng tầng phủ của các mỏ đá để phục vụ nhu cầu cấp thiết về đất san lấp.

g-2.jpg
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang gặp nhiều khó khăn về mặt bằng và công tác giải phóng mặt bằng.

Nhận thức được tầm quan trọng của dự án, các địa phương liên quan đang nỗ lực đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.

Tại tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án, huy động tối đa các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, tỉnh cũng đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, tạo điều kiện thuận lợi cho họ tái định cư.

Ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, chia sẻ: “Tỉnh Đồng Nai cam kết sẽ dốc toàn lực để giải phóng mặt bằng dự án trong thời gian sớm nhất. Chúng tôi cũng sẽ tích cực hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dự án để họ sớm ổn định cuộc sống”.

“Đối với công tác giải phóng mặt bằng, đến hết tháng 6 sẽ hoàn thành thẩm định, phê duyệt đất đai trên 90%. Những trường hợp vướng mắc khó khăn hơn sẽ hoàn thành giữa tháng 7, sau đó sẽ chi trả đồng loạt cho người dân và dứt điểm xong giải phóng mặt bằng”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết thêm.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang đồng hành cùng các địa phương để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và thi công dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn nhấn mạnh: “Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Chúng tôi cũng sẽ có những biện pháp hỗ trợ kịp thời để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án”.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án giao thông trọng điểm quốc gia có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, dự án đang gặp nhiều khó khăn về mặt bằng và công tác giải phóng mặt bằng, khiến tiến độ thi công chậm so với kế hoạch.

Với sự nỗ lực của các bên liên quan, hy vọng dự án sẽ sớm được hoàn thành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn