Cánh tay nhiễm trùng, chảy mủ vì đắp thuốc nam trị bỏng

Thảo Nguyên| 07/01/2019 15:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi bị bỏng, bệnh nhân tự đắp thuốc nam điều trị tại nhà. Sau 5 ngày, cánh tay bệnh nhân không thuyên giảm ngày càng đau đớn, có mùi hôi, chảy mủ, nhiễm trùng.

Trước đó, bệnh nhân T.T.T. (63 tuổi, ở Đoan Hùng, Phú Thọ) vào phòng cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương trong tình trạng đau đớn, cẳng và cánh tay phải chảy mủ, bẩn, bốc mùi hôi thối, các ngón tay tê.

Theo lời kể, bệnh nhân bị bỏng do bỗng rượu nóng khi đang nấu rượu. Sau khi xảy ra tai nạn, bà T. không đến bệnh viện mà đắp thuốc nam điều trị tại nhà. Trải qua 5 ngày đắp thuốc, cánh tay không thuyên giảm, ngày càng đau đớn, có mùi hôi khó chịu nên gia đình đã đưa bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu.

Cánh tay nhiễm trùng, chảy mủ vì đắp thuốc nam trị bỏng

Cánh tay bị nhiễm trùng nặng, bốc mùi hôi thối của bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã thực hiện khám cận lâm sàng cần thiết và xác định vết bỏng mức độ 2, ngoài ra toàn bộ vùng cẳng tay, cánh tay phải, nhiễm trùng nặng. Đặc biệt, hỗn hợp gồm chất bẩn màu đen (được cho biết là thuốc Nam), giấy bết dính cùng dịch mủ két dính chặt vào cánh tay. Các bác sĩ phải rất vất vả để có thể làm sạch, gỡ toàn bộ chất bẩn ra khỏi cánh tay bệnh nhân.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân bị bỏng ở mức độ 2 nếu sau khi bị bỏng đến bệnh viện xử lý vết thương ngay thì thời gian phục hồi sẽ nhanh chóng tránh các biến chứng nguy hiểm. Nhưng do không được điều trị đúng cách bệnh nhân hiện tại bị nhiễm trùng nặng, nguy cơ nhiễm trùng huyết và có thể nguy hiểm đến tính mạng bất cứ lúc nào.

Thời gian vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương đã tiếp nhận không ít các trường hợp nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng nặng do tự ý đắp thuốc nam chữa bệnh tại nhà. Thậm chí, có những bệnh nhân bị hoại tử da sâu, phải ghép ra rất phức tạp nhưng vẫn để lại di chứng nặng nề.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi bị bỏng trước tiên cần cách ly bệnh nhân tránh xa tác nhân gây bỏng, băng nhẹ hoặc che phủ vết thương bằng gạc, vải sạch rồi nhanh chóng đưa đến bệnh viện.

Nạn nhân bị bỏng điện, bỏng hóa chất cần tới bệnh viện càng sớm càng tốt, vì có thể tổn thương nghiêm trọng tới nội tạng, rối loạn tim mạch. Nếu bị bọng nước, kết vảy, không nên bóc bọng nước vỡ ra vì dễ bị nhiễm trùng, tổn thương nặng hơn. Tuyệt đối không thoa dầu, bôi kem đánh răng, lòng đỏ trứng gà, mỡ trăn, dầu cá, đắp lá chữa bỏng... lên vùng bỏng vì dễ bị nhiễm trùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cánh tay nhiễm trùng, chảy mủ vì đắp thuốc nam trị bỏng