Cảnh sát giao thông ngồi trong xe kiểm tra giấy tờ “siêu tốc"

Trù Sơn| 18/09/2015 06:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những điều bất thường, khó hiểu trong công tác tuần tra kiểm soát của CSGT Kon Tum đoạn giáp ranh với tỉnh Gia Lai và đoạn qua khu vực huyện Đăk Hà, như: Lập chốt dừng nhiều xe 1 lúc để kiểm tra, hoặc lưu động trên đường đều được CSGT kiểm tra " siêu tốc"

Thời gian gần đây, trên quốc lộ 14 đoạn qua trạm cân Sao Mai xã Hòa Bình và đoạn qua huyện Đăk Hà, Tỉnh Kon Tum, thường xuyên có tổ công tác tuần tra kiểm soát (TTKS) của Cảnh sát giao thông (CSGT) Kon Tum đi trên ô tô chuyên dụng làm nhiệm vụ tại hai địa điểm trên. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân cũng như các tài xế chạy xe tải trên tuyến đoạn qua hai khu vực này, thì cách làm nhiệm vụ của hai tổ công tác ở hai địa bàn trên có nhiều “vấn đề”.

Để làm rõ, P/V đã vào cuộc tìm hiểu và ghi lại những hình ảnh tổ công tác TTKS của CSGT Kon Tum, làm nhiệm vụ trên cung đường này. Trong khoảng thời gian từ ngày 30/8/2015 đến ngày 4/9/2015, qua quan sát của chúng tôi tại thời điểm trên, các CSGT ngồi ngay trong xe chuyên dụng để làm nhiệm vụ, chiếc xe liên tục di chuyển trên một đoạn đường cũng như khoảng thời gian nhất định.

Cảnh sát giao thông ngồi trong xe kiểm tra giấy tờ “siêu tốc

Hình ảnh kiểm tra giấy tờ xe “thần tốc” của tổ công tác CSGT Kon Tum.(Hình ảnh được cắt ra từ video clip).

Điều đáng chú ý là, dù xe có dừng lại một chỗ để làm nhiệm vụ thì không CSGT nào xuống xe ra hiệu dừng đỗ phương tiện, cũng như kiểm tra giấy tờ. Nhưng khi thấy chiếc xe chuyên dụng mang BKS 82A 001.38, đoạn trên địa bàn xã Hòa Bình, Tp.Kon Tum, hay chiếc xe chuyên dụng mang BKS 82A 001.51 trên đoạn huyện Đăk Hà, bật xi nhan tấp vào lề bên phải đường, lập tức các xe tải chở hàng lớn nhỏ, dù ngược chiều, hay cùng chiều kể cả đoạn có dải phân cách, thậm chí cả xe chở xăng dầu, cũng từ từ tấp vào bên lề dừng, xuống xe tay cầm cuốn sổ được cho là giấy tờ, băng qua cả dải phân cách, về hướng xe chuyên dụng của tổ công tác.

Khi thấy tài xế chạy đến, người ngồi trong xe CSGT liền hạ kính cửa xe xuống hoặc mở hé cửa ra nhận “giấy tờ” để kiểm tra một cách “siêu tốc” rồi cho đi. Cứ thế lần lượt các bác tài chạy tới để được kiểm tra một cách nhanh gọn rồi cúi gập người cảm ơn tổ công tác, nhanh chóng về xe của mình để tiếp tục cuộc hành trình.

Cảnh sát giao thông ngồi trong xe kiểm tra giấy tờ “siêu tốc

Kiểm tra giấy tờ xe “thần tốc” của tổ công tác Cảnh sát giao thông Kon Tum.(Hình ảnh được cắt ra từ video clip).

Không chỉ có vậy, theo ghi nhận của PV tại hiện trường thì công tác kiểm tra thủ tục hành chính còn có nhiều bất thường, tình trạng kiểm tra “siêu nhanh” vẫn đang còn diễn ra trên cung đường này. Bình quân, mỗi phương tiện bị dừng lại để kiểm tra chỉ mất khoảng 10 đến 15 giây là xong, cá biệt có những trường hợp tổ công tác chỉ kiểm tra “giấy tờ” chỉ mất…5 giây. Xem những hình ảnh này, dư luận không khỏi băn khoăn, việc “kiểm tra” của tổ công tác CSGT Kon Tum không tránh khỏi tiêu cực.

Trong khi đó, theo thông tư số 65/2012/TT-BCA của Bộ CA tại mục A khoản 1 Điều 16 Chương V quy định, thì một phương tiện được phép lưu thông trên đường ít nhất phải có 5 loại giấy tờ gồm: Giấy phép lái xe; Giấy đăng ký phương tiện; Giấy đăng kiểm phương tiện; Phiếu chứng nhận nộp phí duy trì, tu sửa đường bộ và Bảo hiểm dân sự bắt buộc. Đó là chưa nói đến khi kiểm tra phải đối chiếu giữa các giấy tờ với nhau và thực tế phương tiện về biển số, nhãn hiệu, loại phương tiện,nếu trong trường hợp cần thiết phải kiểm soát, đối chiếu với số máy, số khung của phương tiện.v.v.

Để đủ thời gian kiểm tra hết 5 loại giấy tờ này thì tối thiểu cũng phải mất 3 phút, thế nhưng tổ công tác CSGT Kon Tum chỉ mất 10-15 giây để kiểm tra, bình quân chỉ 3 giây là xong một loại giấy tờ.

Điều khó hiểu nữa, khi kiểm tra CSGT không bước ra khỏi xe để kiểm tra mà lại ngồi ngay bên trong xe, nơi tầm nhìn của mọi người đi đường bị che khuất để “kiểm tra”. Cánh tài xế cầm trong tay tài liệu, người ngoài nhìn vào cũng chẳng biết đó là giấy tờ gì, chỉ thấy chạy thẳng tới cửa xe nơi các CSGT đang ngồi trong và cúi người đưa xấp giấy vào trong xe, để kiểm tra với thời gian 5- 7 giây ngắn ngủi cùng 5 loại giấy tờ thì “kiểm tra” bằng cách nào chắc chỉ có tài xế và CSGT đó mới biết rõ…?.

Video CSGT ngồi trong xe kiểm tra giấy tờ "siêu tốc":

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát giao thông ngồi trong xe kiểm tra giấy tờ “siêu tốc"