Cảnh sát bắn người biểu tình Hongkong

Trâm Anh (theo AFP)| 02/10/2019 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh sát Hongkong đã bắn và làm bị thương một người biểu tình ủng hộ dân chủ trong tình trạng bất ổn tồi tệ nhất trong năm 2019 của thành phố.

Cảnh sát bắn người biểu tình Hongkong

Lá cờ Trung Quốc bị người biểu tình sửa để trông giống hình chữ vạn của Đức Quốc xã

Vài giờ sau khi Trung Quốc kỷ niệm 70 năm Quốc khánh với một cuộc diễu hành quân sự lớn, cảnh sát Hongkong đã phải sử dụng súng để kiềm chế những người biểu tình quá khích ở Hongkong.

Đây là vụ nổ súng đầu tiên trong gần bốn tháng biểu tình ngày càng dữ dội và đe dọa làm lu mờ bữa tiệc sinh nhật được biên đạo kỹ lưỡng của Trung Quố - một màn diễu binh được thiết kế để nhấn mạnh vị thế của một siêu cường toàn cầu.

Cảnh sát bắn người biểu tình Hongkong

Một lính cứu hỏa Hongkong dập một đám cháy do các cuộc chiến giữa cảnh sát và những người biểu tình ủng hộ dân chủ

Trong khi Chủ tịch Tập Cận Bình nhận cử chỉ chào từ 15.000 quân tại thủ đô Bắc Kinh trong lễ diễu binh, những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hongkong bán tự trị đã ném trứng vào bức chân dung của ông, với cuộc biểu tình của hàng chục ngàn người bất chấp lệnh cấm của cảnh sát.

Đã có nhiều trận chiến nổ ra hàng giờ tại nhiều địa điểm trong thành phố. Một số người biểu tình quá khích đã ném đá và bom xăng về phía cảnh sát, trong khi cảnh sát chủ yếu sử dụng hơi cay, đạn cao su và súng nước để giải tán đám đông.

Cảnh sát bắn người biểu tình Hongkong

Cảnh sát Họnkong cho biết họ đã bắt giữ hơn 180 người và các sĩ quan đã bắn tổng cộng sáu phát súng, làm bị thương một người biểu tình

Tại quận Tsuen Wan, một sĩ quan cảnh sát đã bắn súng ở cự ly gần vào một thanh niên sau khi đơn vị của anh ta bị tấn công bởi những người biểu tình được trang bị gậy và ô. Cảnh sát cho biết viên cảnh sát lo sợ cho tính mạng của mình nên đã nổ súng.

Cậu thanh niên bị thương đã được các sĩ quan sơ cứu trước khi các nhân viên y tế đến và đưa đến bệnh viện, cảnh sát cho biết thêm.

Cảnh sát cho biết họ đã bắt giữ hơn 180 người và các sĩ quan đã bắn tổng cộng sáu phát súng

Cơ quan y tế cho biết đã có 66 người được đưa vào bệnh viện, hai người trong tình trạng nguy kịch.

Cảnh sát bắn người biểu tình Hongkong

Các lễ hội kỷ niệm ở Bắc Kinh bao gồm một cuộc thi với 100.000 dân thường và 70 mô hình mô tả những thành tựu lớn nhất của Trung Quốc

Hongkong đang sôi sục giận dữ đối với sự cai trị của Bắc Kinh với nhiều vụ va chạm giữa người biểu tình và cảnh sát trong suốt 17 tuần biểu tình.

Trong một lần đụng độ, một số cảnh sát và phóng viên đã bị thương bởi axit do người biểu tình ném.

Bạo lực đã phủ bóng đen lên cuộc diễu hành lớn ở Bắc Kinh, nơi xe tăng, tên lửa hạt nhân mới và một máy bay không người lái siêu thanh diễu hành. Chủ tịch Tập Cận Bình và các quan chức hàng đầu khác - bao gồm cả Trưởng đặc khu Hongkong Carrie Lam - đã theo dõi cuộc diễu binh từ một nhà thờ nhìn ra Quảng trường Thiên An Môn.

Sự kiện này nhằm giới thiệu hành trình của Trung Quốc từ một quốc gia nghèo đói bị tàn phá bởi chiến tranh trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Máy bay trực thăng bay theo đội hình "70" bay qua Quảng trường Thiên An Môn. Bên dưới quảng trường là cuộc diễu hành quân sự lớn nhất của đất nước, gồm 580 mảnh vũ khí và 160 máy bay.

Quân đội Giải phóng Nhân dân đã đưa ra loại vũ khí mới nhất của mình, bao gồm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng hạt nhân với tầm bắn đủ để tiếp cận toàn bộ Hoa Kỳ, và một bệ phóng cho tàu lượn siêu thanh.

Các máy bay chiến đấu bao gồm máy bay chiến đấu tàng hình J-20 đã tham gia cuộc diễu binh, trong đó có một máy bay trinh sát tốc độ cao lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát bắn người biểu tình Hongkong