Cảnh giác với những món quà từ “trên trời rơi xuống”

Kim Truyền| 10/08/2021 21:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, thông qua các ứng dụng hẹn hò trên mạng, các đối tượng kết nối làm quen và tạo tình cảm, tạo sự tin tưởng với nạn nhân. Sau đó, các đối tượng bắt đầu chia sẻ các bí quyết làm giàu để thuyết phục nạn nhân đầu tư hoặc gửi những món hàng có giá trị lớn, yêu cầu người bị hại nộp tiền để được nhận quà.

Bằng hình thức: sử dụng những ứng dụng hẹn hò trên mạng, các đối tượng đã dùng mạng xã hội như Facebook, Zalo… để kết bạn rồi làm quen. Sau một thời gian quen biết, tạo được tình cảm và sự tin tưởng với nạn nhân, các đối tượng bắt đầu chia sẻ các “bí quyết, kinh nghiệm” về đầu tư và thuyết phục nạn nhân tham gia một số dự án đầu tư bằng cách cài đặt một phần mềm mua bán trực tuyến, mở tài khoản, mua một số sản phẩm tài chính và cố gắng đạt chỉ tiêu để được tham gia vào “chuỗi đầu tư”.

1(1).jpg

Để lấy được niềm tin từ nạn nhân, các đối tượng sắp xếp mọi thứ bài bản như cung cấp ảnh chụp màn hình, đặt tên các miền tương tự như địa chỉ các trang web uy tín, bố trí các nhân viên chăm sóc khách hàng để giúp nạn nhân chọn đúng sản phẩm ưng ý… Khi sập bẫy, nạn nhân sẽ không thể truy cập vào tài khoản của mình, mọi đầu mối liên hệ đều biến mất, tiền trong tài khoản không thể lấy lại.

Một hình thức lừa đảo khi làm quen trên mạng xã hội nữa, xuất hiện trong thời gian gần đây đó là: Các đối tượng người nước ngoài thông báo gửi tặng quà là tiền mặt hoặc tài sản có giá trị rất lớn qua đường hàng không. Sau đó, có đối tượng người Việt Nam giả danh nhân viên sân bay, hải quan thuế… yêu cầu người bị hại nộp tiền để được nhận quà.

2.jpg

Như trường hợp của chị V.T.H ( bản Na Cày, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An), sau gần 1 tháng kết bạn qua mạng và trao đổi tình cảm qua tin nhắn, thì anh người yêu “Tây” trên mạng này đã tỏ ý gửi quà cho chị H là tiền, quà có giá trị. Nhưng muốn nhận được quà, chị H phải đóng phí khai báo bên hải quan, lần đầu phải đóng là 12 triệu đồng. Do tin tưởng nên chị V.T.H đã vay mượn những người quen biết để đem nộp vào tài khoản mang tên Le Van Thanh. Nhưng nhóm lừa đảo lại tiếp tục yêu cầu chị H phải đóng thêm 105 triệu đồng nữa mới cho nhận hàng, lý do là kiện hàng có nhiều tiền mặt nên phí cao. Do không có tiền đủ để nộp, chị H đã lên ngân hàng vay tiền để chuyển cho nhóm đối tượng trên. Thấy dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, phía ngân hàng đã vận động chị H báo công an để điều tra xử lý.

Có thể thấy, các đối tượng giả danh thường tạo ra rất nhiều lý do chưa nhận được quà để người bị hại chuyển tiền làm nhiều lần và các số tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp cho người bị hại. Khi người bị hại không còn khả năng tiếp tục chuyển tiền các đối tượng sẽ xóa ngay tài khoản Facebook, Zalo…và các số điện thoại đã sử dụng để liên lạc. Người bị hại không còn liên lạc được nữa, lúc này mới phát hiện bị lừa.

Mới đây nhất (6/8/2021), chia sẻ với PV báo Công lý, anh T.Đ.H (xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) cũng thừa nhận mình suýt trở thành nạn nhân của trò lừa đảo quen biết trên mạng xã hội này. “Trên Facebook có cô gái sống ở nước Anh đã gửi lời kết bạn, cô ấy chủ động nhắn tin nói chuyện luôn. Rồi bắt đầu hỏi han lương bổng của mình hàng tháng, mình cũng thật thà nói chỉ đủ sống thôi. Cô ấy bảo số lương của cô gấp 100 lần mình. Rồi gần đây, cô ấy bảo chuẩn bị đi mua quà sinh nhật cho con gái và muốn mua quà tặng mình luôn”.

3.jpg

Quà được quay phim, chụp ảnh từ cô gái người Anh do anh T.Đ.H. cung cấp

“Từ chối mãi không được vì cô ấy tỏ ra rất thịnh tình, lấy cả máy quay phim để quay lại quá trình đi mua, rồi chụp một loạt ảnh quà đã mua tặng mình. Mình không ngờ món quà trị giá quá lớn, riêng tiền mặt là 50 nghìn USD. Phải nói là mới đầu, mình thấy rất sung sướng, vì sắp được nhận số tiền quá lớn. Rồi cô ấy bảo đã gửi quà cho mình, chi phí cũng đến 6.000 USD, nhưng còn 500 USD là người nhận phải trả vì đó là thủ tục bắt buộc. Và ngay sáng hôm sau, có một cô gái giọng miền nam là người của công ty chuyển phát gọi điện bảo mình chuyển 12 triệu để làm thủ tục nhận quà. Mình trả lời là mình không gửi tiền qua số tài khoản và sẽ đến hải quan để nộp. Sau đó, thì cô gái miền nam ấy cúp máy luôn.” – Anh T.Đ.H.

Kết bạn, làm quen trên mạng xã hội để kết nối mọi người trên thế giới gần nhau hơn, nhưng mọi người cũng nên cảnh giác về hành vi lừa đảo này và cảnh báo mọi người dùng các ứng dụng hẹn hò trực tuyến nên cẩn trọng trước những mối quan hệ, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 thì các hoạt động kết bạn, làm quen trên mạng trở nên phổ biến. Mọi người nên cảnh giác với những lời đề nghị làm quen từ người lạ và sau khi trò chuyện thì có liên quan đến tiền bạc hay đầu tư hoặc được nhận những món quà có giá trị lớn từ “trên trời rơi xuống”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với những món quà từ “trên trời rơi xuống”