Đời sống

Cảnh giác với chiêu lừa thuê đặt biển quảng cáo để rao bán hàng

Gia Ân-Thành Đô 13/04/2024 - 20:12

Chỉ vài tháng qua, tại địa bàn xã Hùng Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) xuất hiện nhóm đối tượng ăn mặc lịch sự đến thuê địa điểm lắp đặt biển quảng cáo ở nhà dân, nhưng thực chất là giới thiệu sản phẩm, rao bán hàng với giá “cắt cổ”, không rõ nguồn gốc, chất lượng.

Nở rộ hình thức lừa đảo

Hiện nay, nhiều người dân trong tỉnh rất bức xúc, đặc biệt ở vùng nông thôn bị một số đối tượng giả danh nhân viên các công ty đến nhà xin thuê vị trí đặt biển quảng cáo, giới thiệu sản phẩm công ty rồi “dụ” mua hàng với giá cao, nhưng chất lượng thì chưa được kiểm chứng.

3.jpg
Trước đó, nhiều người dân các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Tân Kỳ đã bị lừa mua đồ gia dụng, các loại thuốc, sữa không rõ nguồn gốc, chất lượng.

Ngày 11/4 vừa qua, một số người đã đi ô tô đến xóm Ngọc Thành, xã Hùng Thành, huyện Yên Thành cùng với chiêu thức tương tự, sau đó tổ chức rao bán thực phẩm chức năng, các loại thuốc bồi bổ cơ thể, chữa bách bệnh cho người già… và tặng quà khuyến mãi. Vì cả tin, không ít người tại địa phương đã đồng ý mua hàng với giá “cắt cổ”.

Tuy nhiên, thấy nhóm người dân có nhiều biểu hiện bất minh, nhờ đề cao tinh thần cảnh giác nên người dân đã phối hợp với Hội Phụ nữ, Công an xã và lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Yên Thành nên đã đưa người và xe về trụ sở ủy ban xã để làm rõ.

Ông Trần Văn Trung - Chủ tịch UBND xã Hùng Thành thông tin: “Nhóm người này đi trên 3 xe ô tô con, nhưng chỉ giữ được 2 xe, xe còn lại thấy “động” nên đã bỏ chạy. Phương tiện để sử dụng đều là xe đi thuê.

Dù địa phương đã tuyên truyền trên loa truyền thanh nhiều lần để người dân đề cao tinh thần cảnh giác, tuy nhiên những người này đã “lách luật” bằng cách về tận các nhà dân, hay cụm dân cư nhỏ lẻ để tổ chức giới thiệu sản phẩm, rao bán hàng gây khó khăn trong việc nắm bắt tình hình của chính quyền”.

Người dân xóm Ngọc Thành, xã Hùng Thành cho biết, đây không phải là lần đầu nhóm người này xuất hiện. Từ sau Tết, nhóm này đã về xóm để thực hiện chiêu bài tương tự và đã có nhiều người dân “tiền mất tật mang”.

1-1-.jpg
Sản phẩm nhóm người tổ chức giới thiệu, bán cho người dân.

Khi biết tin Công an xã Hùng Thành đang đưa một số người rao bán hàng về trụ sở xã, người dân các xã trong vùng như Hậu Thành, Tiến Thành, Mã Thành… huyện Yên Thành đã đến nhận dạng, đòi trả lại tiền và có người đã nhận ra trong số 2 người này trước đó cũng đã tổ chức bán hàng để lừa đảo người dân.

Chiêu thức cũ, nạn nhân mới

Chị N.H.T ở xã Tiến Thành, huyện Yên Thành, là một trong những nạn nhân cho biết, cách đây không lâu trong lúc chị đang làm vườn, có một người đàn ông vào nhà chị giới thiệu là nhân viên của một công ty, người này xin thuê vị trí trước mặt nhà chị đặt biển quảng cáo sau đó giới thiệu sản phẩm của công ty. Tin tưởng, gia đình chị T. đã làm hợp đồng cho thuê đồng thời mua sản phẩm công ty mà anh ta giới thiệu.

Nhận tiền xong, người này nhanh chóng “lặn mất”. Biết bị lừa nhưng chị T. không dám báo Công an nên số nạn nhân tăng lên theo cấp số nhân.

Trước đó, vào ngày 17/9/2023, tại xóm Hoa Thám, xã Hoa Thành, huyện Yên Thành cũng xuất hiện một người thông qua Hội Cựu giáo chức, giới thiệu là học trò cũ muốn tổ chức để tặng những suất quà cho các nhà giáo nghỉ hưu.

2.jpg
Phương tiện và nhóm người tổ chức bán hàng được mời về trụ sở xã để làm việc.

Sau khi được tặng quà gồm dầu xoa bóp và trà, người này bắt đầu rao bán mỗi hộp thuốc được giới thiệu với nhiều tác dụng thần kì với giá 2,8 triệu đồng, những ai trả tiền ngay sẽ có giá 2,5 triệu đồng với số lượng có hạn.

Nhiều nhà giáo tin tưởng đã mua sản phẩm, mà không hay biết chất lượng cũng như tác dụng thực tế của sản phẩm. Chỉ đến khi con, cháu của những nhà giáo này phát hiện thì “học trò” cũ cũng nhanh chân bỏ đi.

Vẫn những chiêu trò tương tự, ngày 19/9/2023 chính quyền xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương đã kịp thời ngăn chặn nhóm người tổ chức "tri ân" các nhà giáo nghỉ hưu khi nhóm người đi ô tô 5 chỗ đến nhà văn hóa xóm Nho Tân, xã Thanh Nho để tổ chức chương trình “tri ân”.

Sau khi tặng quà, nhóm này sau đó đã tổ chức là giới thiệu và bán các loại thuốc thực phẩm chức năng bồi bổ sức khỏe và chống đột quỵ.

Ngay sau khi phát hiện ra sự việc, Công an xã Thanh Nho nhanh chóng có mặt mời nhóm này về trụ sở xã làm việc, đồng thời báo cáo lên cấp trên.

Việc mua những sản phẩm kém chất lượng không chỉ mất tiền oan uổng, thiệt hại kinh tế cho cá nhân mà khi sử dụng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Vấn nạn lừa đảo ở các vùng nông thôn trong những năm gần đây đang có chiều hướng gia tăng khi những đối tượng lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, nhất là phụ nữ và người già, để lừa đảo.

Vụ việc trên không phải là mới, nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, là cơ hội cho kẻ xấu. Vì thế, người dân cần nâng cao cảnh giác với các chiêu trò này.

Khi phát hiện các đối tượng có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan chức năng ở địa phương để ngăn chặn và xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với chiêu lừa thuê đặt biển quảng cáo để rao bán hàng