Cảnh giác bệnh tay chân miệng trong thời tiết nắng nóng

Chí Tâm| 13/07/2020 18:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời tiết nắng nóng bất thường khiến trẻ em mắc các bệnh mùa hè gia tăng, trong đó đáng chú ý là bệnh tay chân miệng với số bệnh nhân đến khám gia tăng mạnh.

Nắng nóng kéo dài, đặc biệt mấy ngày nay nắng nóng đỉnh điểm đã khiến nhiều trẻ mắc bệnh tay chân miệng nhập viện. Tại Khoa Nội Nhi tổng hợp, Bệnh viện E, số trẻ nhập viện liên tục tăng.

Bé trai 9 tháng tuổi ở Bắc Từ Liêm, sốt trên 40 độ, uống thuốc hạ sốt không giảm, co giật, các nốt phỏng nước tập trung ở khoang miệng khiến bé không ăn được. Bác sĩ khoa Nội Nhi Tổng hợp, Bệnh viện E, khám, chẩn đoán bé bị tay chân miệng. Hiện, sức khỏe của bé đã ổn định, tỉnh táo, hết co giật và còn sốt nhẹ.

Trường hợp khác là bệnh nhi 13 tháng tuổi (ở Cầu Giấy, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng sốt 40 độ C. Gia đình cho uống thuốc hạ sốt không đỡ, kèm theo co giật, các nốt phỏng nước tập trung nhiều ở khoang miệng dẫn đến ăn kém… Bệnh nhân nhi này được xác định nguồn lây nhiễm là từ anh trai bị tay - chân - miệng cách đây một tuần.

Cảnh giác bệnh tay chân miệng trong thời tiết nắng nóng

Bác sĩ thăm khám cho trẻ nhiễm tay chân miệng tại Bệnh viện E. 

Bác sĩ Trương Văn Quý - Trưởng khoa Nội Nhi tổng hợp cho hay, từ đầu tháng 6, số bệnh nhân tay chân miệng tới khám tăng vọt. Mỗi ngày khoa khám cho 40-50 bệnh nhi, trong đó 10-15 ca tay chân miệng. Trước đó, không ghi nhận ca bệnh nào.

Theo bác sĩ Quý Trương Văn Quý, biểu hiện của bệnh tay chân miệng được xác định thông qua 4 mức độ:

Mức độ 1, bệnh nhân có các dấu hiệu ở da, niêm mạc bao gồm các nốt phỏng nước lòng bàn tay, bàn chân, miệng hay ở các nếp gấp như khuỷu tay, đầu gối…Với mức độ này, sau khi khám, trẻ có thể điều trị tại nhà.

Ở mức độ 2 trở lên, bệnh nhân sẽ sốt li bì, giật mình, run tay chân, đi đứng loạng choạng. Nếu không được điều trị kịp thời, nhiều trường hợp có thể bị suy tuần hoàn, phù phổi cấp, gây nguy hiểm tới tính mạng. 

Ở mức độ 3, bệnh tay chân miệng trẻ em có biến chứng thần kinh, tim mạch, hô hấp nặng, vã mồ hôi, lạnh toàn thân hoặc khu trú. Nhịp thở nhanh, thở bất thường, có cơn ngưng thở, trẻ thở bụng, thở nông, xuất hiện rút lõm ngực, khò khè, thở rít thanh quản, xuất hiện rối loạn tri giác, tăng trương lực cơ.

Ở mức độ 4, bệnh tay chân miệng xuất hiện triệu chứng sốc, phù phổi cấp, tím tái hoặc ngưng thở, thở nấc.

Trước tình hình bệnh tay chân miệng tăng nhanh gần đây, bác sĩ Quý lo lắng: “Không loại trừ khả năng chúng ta sẽ phải trải qua đợt dịch tương tự năm 2013, cao điểm của dịch tay chân miệng với nhiều trẻ bị di chứng nặng nề”. 

Để phòng tránh bệnh tay chân miệng, mọi người cần thực hiện rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em)-đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.

Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Hạn chế hoặc không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân và các chất thải của bệnh nhân phải được thu gom và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác bệnh tay chân miệng trong thời tiết nắng nóng