Cảnh cáo Trưởng Trạm Y tế xã Nghi Sơn do không tuân thủ quy trình chống dịch

Thanh Phương| 12/07/2021 06:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trưởng Trạm Y tế xã Nghi Sơn (Thanh Hoá) bị xử lý kỷ luật cảnh cáo do không tuân thủ đúng quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Như tin đã đưa, BN 26025, làm việc tại phường 2, quận 8, TP Hồ Chí Minh, ngày 1/7 đi trên chuyến bay số hiệu VN1274 từ Sân bay Tân Sơn Nhất về Sân bay Thọ Xuân lúc 13h (số ghế 37A). Sau đó đi xe taxi về nhà, thực hiện khai báo y tế tại trạm y tế xã và thực hiện cách ly tại nhà.

Bệnh nhân được lấy mẫu lần 1 ngày 3/7, kết quả âm tính. Đến ngày 7/7, bệnh nhân thấy mệt mỏi, sốt 38 độ C, ho, kèm theo đau rát họng.

Đến 10h ngày 8/7, bệnh nhân được đưa đi cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Nghi Sơn, lấy mẫu lần 2. Đến 17h ngày 9/7 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa thực hiện.

Ngay sau khi phát hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2, thị xã đã phối hợp với lực lượng chức năng triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp, truy vết các trường hợp liên quan, đưa đi cách ly tập trung theo quy định; tổ chức phun hóa chất khử khuẩn; thành lập chốt kiểm soát tạm thời phong tỏa xã Nghi Sơn ngay trong đêm để thực hiện phòng chống dịch.

Ngoài việc làm xét nghiệm RT-PCR đối với các trường hợp F1, trong ngày 10/7, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn lấy mẫu tầm soát 455 trường hợp người dân tại thị xã Nghi Sơn bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên, cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

canhcao.jpg
Người dân cần nâng cao ý thức, chấp hành các quy định về phòng dịch

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng nhấn mạnh, việc BN26025 vi phạm quy định cách ly y tế tại nhà ngoài ý thức kém của người cách ly còn có vai trò trách nhiệm của tổ giám sát cộng đồng và chính quyền cấp xã đã không hoàn thành nhiệm vụ giám sát, dẫn đến tình hình dịch phức tạp.

Việc quản lý người ở vùng nguy cơ cao trở về địa phương chưa sâu sát, bệnh nhân khai báo thiếu trung thực, không tuân thủ quy định cách ly, vẫn ra ngoài, tiếp xúc gần với nhiều người khi đang trong thời gian thực hiện cách ly tại nhà.

Qua truy vết có 14 F1 và 94 F2; 1 F1 là con trai bệnh nhân (3 tuổi) có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 rạng sáng 10/7.

Căn cứ trên tình hình thực tế, Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn đã ban hành quyết định kỷ luật viên chức y tế xã đối với Trưởng Trạm Y tế xã Nghi Sơn đối với ông Nguyễn Văn Thắng. Hình thức kỷ luật: Cảnh cáo, do không tuân thủ đúng quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác phòng chống dịch Covid-19 gây hậu quả nghiêm trọng (Theo Khoản 2, Điều 17 Nghị định 112/2020/NĐ-CP ngày 18-9-2020 "Quy định về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức").

Sau sự việc trên, thị xã Nghi Sơn thay đổi cách làm, đề nghị người dân trước khi trở về địa phương phải thông báo trước để được tư vấn khai báo y tế, tổ chức giám sát phù hợp và kịp thời. Lực lượng chức năng thực hiện nghiêm việc kiểm soát, giám sát phong tỏa, đặc biệt lưu ý kiểm soát đường biển, tuyệt đối không để các trường hợp F2 trong khu phong tỏa đi khai thác thủy hải sản trong thời gian cách ly. Người dân yên tâm sẽ được đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm đáp ứng nhu cầu thiết yếu.  

Chỉ một cá nhân thiếu ý thức, dẫn đến nguy cơ dịch bùng phát trong cộng đồng đã kéo theo đó lực lượng rất lớn phải căng mình tiến hành điều tra, truy vết, phong tỏa cả một xã là rất tốn kém. Và chính người vi phạm sẽ phải đối mặt với các mức phạt, chế tài nghiêm khắc của pháp luật. Bên cạnh sự quyết liệt của lực lượng chức năng, người dân cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định về phòng chống dịch Covid-19.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh cáo Trưởng Trạm Y tế xã Nghi Sơn do không tuân thủ quy trình chống dịch