Cảnh cáo hàng loạt cán bộ xã “xẻ thịt” chợ cấp cho người nhà lãnh đạo

Trần Lê| 01/05/2020 09:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/5, thông tin từ Huyện ủy Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) cho biết, Ban thường vụ Huyện ủy đã họp thống nhất các hình thức xử lý kỷ luật các cán bộ chủ chốt xã Vĩnh Hùng liên quan tới việc cấp ki ốt chợ không đúng quy định.

Theo đó, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Vĩnh Hùng nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020 cũng như một số đảng viên vì liên quan đến những sai phạm khi thực hiện Dự án Chợ trung tâm Vĩnh Hùng.

Cảnh cáo hàng loạt cán bộ xã “xẻ thịt” chợ cấp cho người nhà lãnh đạo

Cổng vào chợ Vĩnh Hùng

Sau khi Báo Công lý có bài “Thanh Hóa: “Xẻ thịt” chợ trung tâm để chia cho người nhà lãnh đạo”, các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý. Quá trình kiểm tra cho thấy, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Vĩnh Hùng nhiệm kỳ 2010-2015 đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, dẫn đến sai phạm của UBND xã khi thực hiện Dự án Chợ trung tâm Vĩnh Hùng.

Cụ thể: Lập hồ sơ báo cáo kinh tế - kỹ thuật, phê duyệt Dự án Chợ khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Không thực hiện niêm yết công khai mặt bằng quy hoạch chợ, khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thống nhất với các hộ sử dụng ki ốt về việc giao thời hạn 30 đến 50 năm, các hộ phải nộp tiền thuê đất theo quy định của nhà nước; không tổ chức ký hợp đồng thuê ki ốt với các hộ; đại diện là chủ đầu tư ký kết với nhà thầu thi công xây dựng 19 ki ốt và tính chi phí xây dựng áp theo giá nhà nước (có bao gồm thuế và thu nhập chịu thuế tính trước) trái quy định.

Cảnh cáo hàng loạt cán bộ xã “xẻ thịt” chợ cấp cho người nhà lãnh đạo

Một số ki ốt được cấp sai quy định

Ngoài ra, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Vĩnh Hùng nhiệm kỳ 2015-2020 đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để UBND xã vi phạm khi thực hiện Dự án Chợ trung tâm Vĩnh Hùng qua việc không tổ chức ký hợp đồng thuê ki ốt với các hộ; tổ chức hội nghị bàn chuyển mục đích sử dụng chợ, giao cho 5 cá nhân vị trí xây dựng ki ốt không công khai, dân chủ, trái với quy hoạch chợ.

Vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy xã Vĩnh Hùng đã ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và các cá nhân Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, gây bức xúc trong nhân dân, khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Hội đồng kỷ luật đã thống nhất thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với các cá nhân: ông Lê Văn Hải - Huyện ủy viên, Bí Thư Đảng ủy- Chủ tịch HĐND xã Vĩnh Hùng; ông Hoàng Đình Nghị- Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã; ông Hoàng Đạt Hinh - Đảng viên chi bộ Xóm Bình, Đảng bộ xã Vĩnh Hùng (nguyên Bí thư Đảng ủy xã, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch MTTQ xã Vĩnh Hùng); ông Lê Văn Trung - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa nhiệm kỳ 2016-2021 (nguyên là lãnh đạo xã Vĩnh Hùng).

Như đã đưa tin, năm 2014 xã Vĩnh Hùng (huyệ Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) đã tiến hành thuê các đơn vị tư vấn thiết kế, lập quy hoạch khu chợ trung tâm và đến năm 2015 quy hoạch trên được phê duyệt. Đồng thời được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích được cấp là 4218m2. Mục tiêu là hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, tạo thuận lợi cho người dân trong việc trao đổi, mua bán hàng hóa và tăng thêm nguồn thu ngân sách cho địa phương.

Chợ Vĩnh Hùng bao gồm khu tập trung phía bên trong, là nơi để các tiểu thương làm chỗ ngồi mua bán, trao đổi hàng hóa. Bên hông là 19 ki ốt đầu tư buôn bán và 25m chiều dài bám mặt đường QL 217 dùng cho Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp làm nơi giao dịch và phục vụ sản xuất.

Tiểu thương cùng người dân nơi đây rất hy vọng và vui mừng vì có một ngôi chợ khang trang, thuận lợi để kinh doanh, buôn bán. Cuối năm 2016, đầu năm 2017 việc xây dựng trên bắt đầu được tổ chức thực hiện. Riêng đối với 19 ki ốt mà các hộ dân đã trúng bốc thăm, sẽ phải tự bỏ tiền ra để thuê các tổ thợ xây lắp theo đúng thiết kế được phê duyệt.

Điều bất ngờ và bức xúc với các hộ dân ở đây là việc lãnh đạo xã Vĩnh Hùng tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất Hợp tác xã sang làm 05 ki ốt kinh doanh. Trong danh sách nhận 5 ki ốt này là vợ của các cán bộ trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã và 2 người thân của lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Lộc. Việc chấm sổ ghi tên này được diễn ra chóng vánh, người dân không được hay biết. Chỉ tới khi các ki ốt được hình thành, đưa vào sử dụng thì mọi người mới vỡ lẽ.

Sau khi “xẻ thịt” chợ và phân cho người nhà lãnh đạo, các ki ốt nhanh chóng mọc lên để cho thuê, sử dụng kinh doanh. Mỗi hộ đã đầu tư xây dựng, lắp đặt hệ thống điện, nước, cửa, nội thất… lên tới gần 170 triệu đồng.

Trong danh sách các vị trí ki ốt này đã được phân cho các ông bà sau: Bà Trịnh Thị Hương, vợ ông Hoàng Đạt Hinh -  Ủy viên Ban Thường vụ, nguyên Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch Mặt trận tổ quốc xã; Bà Trịnh Thị Duyên, vợ ông Hoàng Đình Nghị - Ủy viên Ban Thường vụ -  nguyên Phó Chủ tịch HĐND xã; Bà Trịnh Thị Tân, vợ ông Lê Văn Trung, Ủy viên Ban thường vụ - nguyên Chủ tịch UBND xã (Hiện giữ chức Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa); Bà Lê Thị Thương, em gái ruột ông Lê Văn Thao -  nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc; Bà Phương, vợ ông Lê Quang Tuấn - nguyên Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh cáo hàng loạt cán bộ xã “xẻ thịt” chợ cấp cho người nhà lãnh đạo