Tin địa phương

Cảnh cáo cán bộ địa chính, khiển trách Phó Chủ tịch xã sau vụ chi trả sai tiền đền bù cao tốc Bắc-Nam

Minh Phương 06/02/2024 - 22:11

Đảng ủy xã Quảng Sơn (Thị ủy Ba Đồn, Quảng Bình) đã ra quyết định kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo cán bộ địa chính, kỷ luật cách chức chi ủy viên đối với Trưởng thôn. Đồng thời, UBKT Thị ủy đã kỷ luật khiển trách Phó Chủ tịch UBND xã sau vụ chi trả sai tiền đền bù cao tốc Bắc-Nam.

Ngày 6/2, trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ông Hoàng Phú Hậu, Chủ nhiệm UBKT Thị ủy Ba Đồn cho biết: Theo thẩm quyền, Đảng ủy xã Quảng Sơn và UBKT Thị ủy đã xử lý kỷ luật Đảng đối với cán bộ liên quan, về việc kê khai xác nhận nguồn gốc sử dụng đất không đúng thực tế đối với 20 hộ dân ở đội 1, thôn Thọ Hạ, xã Quảng Sơn, dẫn đến công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) đường cao tốc Bắc-Nam đi qua địa bàn sai quy định.

z4995066395794_649670745cb2abe4683d473c377819b4.jpg
Khu vực đất tại xóm 1, thôn Thọ Hạ, xã Quảng Sơn bị ảnh hưởng bởi dự án sau dồn điền đổi thửa năm 2016, dẫn đến việc đền bù, hỗ trợ GPMB cao tốc Bắc-Nam đi qua địa bàn không đúng đối tượng.

Theo đó, sau khi xem xét các hình thức kỷ luật, Đảng ủy xã Quảng Sơn đã ra quyết định xử lý kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với cán bộ địa chính, kỷ luật cách chức chi ủy viên, Phó Bí thư chi bộ đối với Trưởng thôn Thọ Hạ.

Cùng với đó, UBKT Thị ủy Ba Đồn đã ra quyết định kỷ luật khiển trách đối với Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn do để xảy ra sai phạm trong công tác hỗ trợ GPMB cao tốc Bắc-Nam đi qua địa bàn. Về 3 đảng viên đứng tên trong hồ sơ nhận tiền sai đối tượng, Chi bộ Thọ Hạ đã bỏ phiếu không đề nghị hình thức kỷ luật.

Đối với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Quảng Sơn và cá nhân Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã; sau khi xem xét, UBKT nhận thấy có vi phạm khuyết điểm nhưng chưa đến mức phải nhận hình thức kỷ luật.

“Về hình thức kỷ luật công chức theo quy định, hiện UBND thị xã Ba Đồn đang triển khai, xem xét trách nhiệm đối với UBND xã, đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch, cán bộ địa chính xã. Đồng thời hướng dẫn cho UBND xã xem xét có hình thức kỷ luật đối với trưởng thôn và trưởng xóm theo quy định”, ông Hậu cho biết thêm.

Trước đó, Báo Công lý đã thông tin, có 18 hộ dân xóm 1 thôn Thọ Hạ nhận tiền đền bù, hỗ trợ GPMB đường cao tốc Bắc-Nam đi qua địa bàn không đúng đối tượng.

Nguyên nhân sự việc do lãnh đạo thôn đến lãnh đạo xã Quảng Sơn xác định nguồn gốc 54 thửa đất tại khu vực phía Nam sông Rào Nan, thuộc thôn Thọ Hạ là đất giao theo Nghị định 64/NĐ-CP và dồn điền đổi thửa năm 2016, nhưng thực tế thôn chưa trình cấp có thẩm quyền cấp cho người dân.

Sau khi các hộ dân nhận tiền, UBND xã Quảng Sơn nắm được thông tin với nội dung (có trên dưới 20 hộ dân đứng tên đại diện để nhận tiền bồi thường rồi nộp % cho thôn) nên đã nhanh chóng báo cáo lãnh đạo UBND thị xã Ba Đồn xin ý kiến chỉ đạo.

Đến ngày 24/7/2023, qua phân tích, việc các hộ gia đình không phải đất của mình mà đứng tên để làm hồ sơ nhận tiền bồi thường là vi phạm pháp luật. Theo đó, đại đa số các hộ gia đình đã nhận thức được việc làm đứng tên đại diện để nhận tiền đền bù GPMB là sai, nên 18/18 hộ gia đình đã ký cam kết trả lại tiền cho nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh cáo cán bộ địa chính, khiển trách Phó Chủ tịch xã sau vụ chi trả sai tiền đền bù cao tốc Bắc-Nam