An ninh trật tự

Cảnh báo thủ đoạn cưỡng đoạt tài sản thông qua hình thức dụ dỗ “chat sex”

Khánh Ngọc 25/06/2024 - 17:37

Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận các trường hợp có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản trên không gian mạng xã hội Facebook, Zalo…

Thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng mạng xã hội như: Facebook, Zalo,… chủ động kết bạn với nạn nhân và nhắn tin làm quen, tâm sự.

Sau thời gian đã tiếp cận và nhận được sự tin tưởng của bị hại, đối tượng sẽ dụ dỗ bị hại “chat sex” (thực hiện gọi video với các hành động khoả thân, đồi trụy,…).

2.png
Cảnh giác với các lời mời kết bạn từ người lạ

Sau khi kết thúc cuộc gọi, đối tượng sẽ gửi đường link yêu cầu bị hại truy cập tải ứng dụng để lần tới sẽ gọi video qua ứng dụng này. Thực chất khi bị hại cài ứng dụng từ liên kết này người dùng sẽ phải cho phép ứng dụng truy cập một số quyền trong điện thoại thì mới cài đặt được từ đó ứng dụng sẽ lấy được các thông tin như: danh bạ điện thoại, hình ảnh, video điện thoại.

Thậm chí một số trường hợp nạn nhân không bị dẫn dụ vẫn bị tống tiền do đối tượng sử dụng hình ảnh của bị hại và sử dụng công nghệ “Deepfake” (công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo ra các video giả mạo) để tạo ra các hình ảnh, video nhạy cảm, gây hiểu nhầm cho người xem.

1(5).jpg
Đối tượng tiến hành tống tiền bị hại sau khi đã có đủ tài liệu phục vụ mục đích của chúng

Sau khi đã có đủ các tài liệu cần thiết thì lúc này đối tượng sẽ đưa ra những hình ảnh, video nhạy cảm của nạn nhân, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền cho chúng nếu không sẽ gửi cho tất cả những người trong danh bạ của nạn nhân.

Nếu bị hại nghe lời và chuyển tiền, chúng sẽ để yên một thời gian ngắn sau đó sẽ tiếp tục yêu cầu bị hại chuyển tiền đến khi không còn khả năng.

Bên cạnh thủ đoạn phổ biến trên, còn tồn tại thủ đoạn đã cũ nhưng vẫn có nạn nhân đó là thế chấp hình ảnh nhạy cảm để vay tiền. Chỉ cần gửi hình ảnh nhạy cảm kèm theo giấy tờ tùy thân cho đối tượng cho vay là được duyệt giải ngân. Đối tượng sẽ liên tục đòi tiền kể cả bị hại có trả đủ số tiền đã vay đến khi bị hại không còn khả năng chi trả.

Trước thực trạng nêu trên, Công an tỉnh Đồng Tháp khuyến cáo: tuyệt đối không cung cấp hình ảnh nhạy cảm, không tham gia “chat sex” dưới mọi hình thức; nâng cao cảnh giác, đề phòng với những lời đề nghị kết bạn từ người lạ.

Đồng thời, không truy cập vào các đường link do người lạ gửi khi chưa tìm hiểu kỹ hoặc có hiểu biết hạn chế về công nghệ thông tin; hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng xã hội, luôn ý thức bảo vệ tài khoản mạng xã hội bằng cách bật bảo mật 2 lớp.

Trường hợp đã tham gia “chat sex” hoặc bị các đối tượng sử dụng hình ảnh trái phép để cắt ghép, tống tiền, phải giữ bình tĩnh và liên hệ với cơ quan công an gần nhất để được hướng dẫn.

Nếu có thắc mắc cần giải đáp người dân có thể liên hệ 2 trang mạng xã hội Facebook và Zalo: “Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao Công an Đồng Tháp”, Hotline: 0978.620.105, Email: anninhmangdt@gmail.com.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo thủ đoạn cưỡng đoạt tài sản thông qua hình thức dụ dỗ “chat sex”