Sức Khỏe

Cảnh báo số ca bệnh nhi tăng nhanh do thời tiết cực đoan

Phú Khởi 13/04/2024 - 14:45

Chia sẻ tại Hội nghị khoa học Nhi khoa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mở rộng vào sáng 13/4, PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam đưa ra cảnh báo, nắng nóng kéo dài và hiện tượng thời tiết cực đoan đã làm cho bệnh về hô hấp, tiêu hóa, nhiễm trùng và kí sinh trùng trên trẻ em có chiều hướng gia tăng.

Theo nghiên cứu của PGS.TS Trần Minb Điển, nếu như trong năm 2021, số ca bệnh về hô hấp trên trẻ em chỉ chiếm 23,48% trên tổng số ca khám và điều trị thì đến năm 2023, tỷ lệ này đã tăng lên 38,03% và trong những tháng đầu năm 2024, số ca bệnh nhi nhập viện điều trị về hô hấp chưa có dấu hiệu giảm.

quang-canh.jpg
Quang cảnh Hội nghị khoa học Nhi khoa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Số ca bệnh nhiễm trùng và ký sinh trùng và bệnh về tiêu hóa từ năm 2019 - 2023, giảm không đáng kể. Đáng chú ý là số ca bệnh dị tật bẩm sinh, bất thường nhiễm sắc thể tăng từ 9,65% năm 2019 lên 10,13% trong năm 2023. Do tác động của COVID-19, các ca bệnh truyền nhiễm hiện nay có xu thế tăng trở lại. Một số bệnh truyền nhiễm mặc dù đã có vaccine dự phòng nhưng số ca mắc vẫn tăng như uốn ván, bạch hầu…

pgs-ts-minh-dien.jpg
PGS.TS Trần Minh Điển, Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam chia sẻ tại Hội nghị.

PGS.TS Trần Minh Điển đưa ra cảnh báo, các bệnh truyền nhiễm tiếp tục tồn tại, khó kiểm soát và có xu hướng “bùng dịch”.

lua-niem.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

“Ngành y tế cần xác định mô hình bệnh, thực hiện tốt dự án sẵn có, cân đối nguồn lực, phối hợp, liên kết vùng; trung ương, địa phương, hợp tác công - tư nhằm tập trung nguồn lực một cách tốt nhất trong nâng cao chất lượng khám và điều trị cho đối tượng bệnh nhi trong thời gian tới”, PGS TS Trần Minh Điển đề xuất.

bch.jpg
Ra mắt Ban chấp hành mới Chi hội Nhi khoa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mở rộng.

Dịp này, Hội nhi khoa Việt Nam đã tổ chức Đại hội thành lập Chi hội nhi khoa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và ra mắt Ban chấp hành Chi hội Nhi khoa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mở rộng.

Được biết, mạng lưới nhi khoa tuyến cuối và tuyến tỉnh gồm 68 Bệnh viện (BV), trong đó: 04 BV Nhi tuyến cuối và 12 BV Nhi, 21 BV Sản Nhi, 31 khoa Nhi của BV đa khoa tuyến tỉnh.

Tuyến cơ sở có 645 BV huyện và một số BV ngành, nhưng chỉ có 28,8% BV tuyến huyện có khoa nhi và rất ít BV có phòng cấp cứu và sơ sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo số ca bệnh nhi tăng nhanh do thời tiết cực đoan