Cảnh báo nguy cơ "mất Tết" vì món tiết canh

Thảo Nguyên| 10/02/2018 15:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế vừa phát đi lời cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm bệnh liên cầu khuẩn lợn từ việc ăn tiết canh, hay thịt lợn chưa được nấu chín kỹ...

Theo thống kê từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), năm 2017 cả nước ghi nhận 171 ca mắc bệnh liên cầu khuẩn lợn, trong đó 14 người tử vong.

Đây là bệnh lây truyền từ động vật sang người nguy hiểm gây ra bởi liên cầu khuẩn Streptococcus suis (S. suis). Bệnh có diễn biến nhanh và nặng, thời gian điều trị kéo dài và chi phí điều trị lớn.

Cảnh báo nguy cơ

Bệnh nhân điều trị liên cầu lợn do ăn tiết canh

Ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho hay, những tháng cuối năm và đầu năm âm lịch, số người mắc bệnh liên cầu lợn có xu hướng gia tăng. Do thời gian này nhiều gia đình mổ lợn để ăn tết và nhiều nơi có tập tục đánh tiết canh cho may mắn, vì vậy số mắc liên cầu lợn cũng gia tăng.

Một điều tra dịch tễ học của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cho thấy, gần 70% bệnh nhân mắc liên cầu lợn có giết mổ, ăn thịt lợn tái, tiết canh. Liên cầu lợn có thể lây truyền trực tiếp cho người qua việc ăn thịt lợn và các sản phẩm từ lợn bệnh hay lợn mang mầm bệnh chưa nấu chín (như tiết canh, nem chua, nem chạo…), hoặc do tiếp xúc với mầm bệnh thông qua các tổn thương, trầy xước trên da, đặc biệt là những người giết mổ, chăn nuôi, vệ sinh chuồng trại, chế biến thực phẩm...

Khi người bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn, bệnh sẽ diễn biến cực kỳ nhanh chóng gây sốc nhiễm khuẩn, hôn mê và suy đa phủ tạng. Người nhiễm bệnh liên cầu khuẩn lợn bao gồm 3 thể nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Tùy từng thể mà bệnh diễn biến nặng hay nhẹ, có trường hợp ngay từ ban đầu nhiễm khuẩn đã nặng. Thời gian ủ bệnh của liên cầu khuẩn lợn trên người có thể vài tiếng đến 4 - 5 ngày, tùy cơ địa mỗi người. Khi nhiễm liên cầu khuẩn lợn, người bệnh có biểu hiện sốt nóng, sốt lạnh, buồn nôn, nôn và đi ngoài (nhưng không đi nhiều lần) khiến nhiều người lầm tưởng với các rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm thông thường.

Để chủ động phòng chống bệnh Liên cầu lợn ở người, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp sau:

1. Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Không ăn tiết canh và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín.

2. Không mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn ốm, chết hoặc sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh; không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề.

3. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, sử dụng găng tay và các dụng cụ bảo hộ cần thiết khác khi tiếp xúc với lợn, chế biến thịt lợn, thường xuyên rửa tay với xà phòng.

4. Tiêu huỷ lợn bệnh, lợn chết theo đúng quy định.

5. Khi có biểu hiện mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo nguy cơ "mất Tết" vì món tiết canh