Cảnh báo nguy cơ đột quỵ gia tăng dịp Tết

Thảo Nguyên| 16/01/2023 13:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những bữa tiệc chúc mừng và những chuyến du lịch thường làm tăng thêm chút “đậm đà” trong những ngày lễ tết, nhưng chúng cũng là nguyên nhân có thể làm gia tăng nguy cơ đột quỵ do các vấn đề tim mạch gây ra.

Anh N.T.T. (48 tuổi, ở TP.HCM) được người thân đưa vào Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cấp cứu trong tình trạng yếu liệt nửa người, không nói được. Theo người nhà của bệnh nhân, tối 11/1, trước khi vào viện, bệnh nhân đi liên hoan tất niên. Khi đi nhậu về, sức khỏe anh T. vẫn bình thường, ngủ phòng riêng. Đến sáng, vợ anh dậy trước đưa các con đi học và đi làm.

Khi người vợ trở về nhà vào buổi trưa, anh T. đã mê man, liệt, tiểu tiện không kiểm soát. Gia đình vội vàng gọi xe cấp cứu đưa vào bệnh viện. Vợ anh T. chia sẻ chồng bị tăng huyết áp. Gần đây, huyết áp của anh T. xuống dưới 140/90 mmhg nên tự ngưng uống thuốc.

Cảnh báo nguy cơ đột quỵ gia tăng dịp Tết

Bệnh nhân đột quỵ cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM. Ảnh: BVCC.

Theo BS Đào Duy Khoa - Khoa Thần kinh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, thời điểm này số ca đột quỵ nhập viện tăng rõ hơn so với các tháng trước.

Vị chuyên gia này đánh giá nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là dịp Tết, thời tiết thường lạnh hơn các mùa khác trong năm. 

Ngoài ra, giáp Tết và trong thời gian nghỉ, người dân thay đổi thói quen sinh hoạt. Nhiều người ngủ nghỉ không đúng giờ, quên uống thuốc… Điều này ảnh hướng xấu đến những người mắc bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp. Bởi đây là các yếu tố nguy cơ dễ dẫn đến đột quỵ.

Các chuyên gia khuyến cáo, để dịp lễ tết thực sự là khoảng thời gian vui vẻ, đáng nhớ, hãy lưu ý các biện pháp dưới đây để phòng ngừa đột quỵ cũng như biến chứng tim mạch khác. Nhất là những người độ tuổi trung niên hoặc đang mắc bệnh tim mạch, cần lưu ý những điều sau:

- Duy trì thói quen sinh hoạt khoa học, điều độ

Giữ ấm cơ thể là điều đầu tiên cần nhớ để bảo vệ sức khỏe nói chung và tim mạch nói riêng. Khi nhiệt độ thấp, cơ thể nhiễm lạnh sẽ dẫn đến mạch máu giãn, huyết áp và nhịp tim tăng lên đột ngột. Nhất là những người bị xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành,... thì nguy cơ biến chứng càng cao hơn.

Do đó, cần nhớ các biện pháp giữ ấm ngày tết, nhất là khi ra ngoài buổi tối hoặc khi trời mưa lạnh như sau: mặc đủ áo ấm, đeo tất, đội mũ, quàng khăn, đeo găng tay, khẩu trang, xức dầu làm ấm người,...

Ngoài ra, dù phải lo nhiều việc ngày tết song không nên thức quá khuya, làm việc mệt mỏi liên tục dẫn đến đột quỵ. Thay vào đó, cần chú ý đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc, tránh nhiễm lạnh khi nửa đêm đột ngột thức giấc, tránh tắm muộn sau 22 giờ.

- Chú ý chế độ ăn uống lành mạnh

Thời tiết ngày tết thường se lạnh khiến mạch máu co lại, làm huyết áp tăng cao, để tránh biến chứng đột quỵ thì cần chăm chỉ uống nước ấm, nước canh, trà hoặc soup nóng hàng ngày. 

Ngoài ra, tăng cholesterol trong máu cũng là nguyên nhân ảnh hưởng xấu đến tim mạch, gây biến chứng tương tự. Không nên vì ngày tết mà ăn nhiều món dầu mỡ, chiên rán, thực phẩm nhiều đạm và chất béo kết hợp với các yếu tố khác hình thành cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu nguy hiểm.

Ngoài thực phẩm thì cũng cần chú ý không nên lạm dụng rượu bia trong dịp lễ tết, kết hợp với thời tiết lạnh khiến chất cồn lưu lại trong máu lâu, gây tăng huyết áp dẫn đến đột quỵ. 

- Duy trì thói quen tập thể dục

Thói quen tập thể dục cần được duy trì hàng ngày kể cả vào ngày lễ tết, nên dành từ 15 phút - 30 phút để đi bộ hoặc tập thể dục vận động nhẹ nhàng. Những bài tập này không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn giúp hệ tim mạch dẻo dai hơn, lưu thông máu tốt hơn ngăn ngừa biến chứng do cục máu đông hoặc vỡ mạch máu.

Tuy nhiên nếu thời tiết lạnh giá, nên tập thể dục trong nhà, bắt đầu bằng các bài tập làm ấm cơ thể trước khi luyện tập với cường độ cao hơn. Nên tránh đổ mồ hôi nhiều khi gió lạnh, mạch máu có thể bị co thắt đột ngột rất nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo nguy cơ đột quỵ gia tăng dịp Tết