Sức khỏe

Cảnh báo ngạt khí khi dùng máy phát điện chạy xăng trong phòng kín

Vũ Ba 11/09/2024 - 14:34

Do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn TP. Hải Phòng đã mất điện trên diện rộng. Những ngày qua, một số khu vực chưa được cấp điện trở lại nên người dân tập trung đi mua máy phát điện chạy bằng xăng về để sử dụng.

Tuy nhiên, việc sử dụng máy phát điện chạy xăng cũng cần phải cẩn trọng, lưu ý đến những rủi ro, thậm chí nguy hiểm có thể xảy ra nếu chưa biết cách sử dụng.

Thông tin từ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của Bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ (9 tuổi, trú tại huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) nhập viện trong tình trạng hôn mê, tím tái.

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã nhanh chóng cho bệnh nhân thở oxy mask liều cao, đánh giá mức độ nặng, truyền dịch và chuyển sang Viện Y học biển để phối hợp điều trị oxy cao áp nhanh nhất, tránh để lại di chứng tổn thương não về sau. Nhờ việc phát hiện và xử trí kịp thời, hiện tại, sau một ngày cấp cứu và điều trị, bệnh nhi đã tỉnh táo, toàn trạng ổn, chưa ghi nhận di chứng tổn thương não hay các cơ quan khác.

Qua khai thác bệnh sử ghi nhận, gia đình bệnh nhi trên đã sử dụng máy phát điện chạy bằng xăng trong phòng kín từ 0 giờ ngày 9/9/2024 đến khoảng 3 giờ cùng ngày. Sau đó, gia đình thấy trẻ lơ mơ, gọi hỏi không trả lời nên nhanh chóng đưa trẻ đến cấp cứu tại cơ sở y tế, rồi chuyển đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

ngo-doc-khi-co-.png
Triệu trứng khi ngộ độc khí Carbon monoxide (CO).

Theo Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, khí Carbon monoxide (CO) là một chất khí không màu, không mùi, không gây kích ứng đường hô hấp, rất khó nhận biết được sự có mặt của CO trong không khí. Người hít phải khi này có thể khiến cơ thể bị ngộ độc và dẫn đến tử vong ở nồng độ cao.

Ngộ độc khí CO thường xảy ra khi người dân sử dụng các thiết bị sinh ra loại khí này trong nhà hoặc trong không gian kín, không có đủ không khí lưu thông. Các nguồn ngộ độc CO phổ biến bao gồm: Khói từ đám cháy, lò đốt khí gas, bình nóng lạnh đun bằng khí ga; lò sưởi dầu hỏa, lò nướng than, bếp cắm trại và máy phát điện chạy bằng xăng, dầu hoặc gas; ô tô hoặc các phương tiện khác được để lại trong nhà, nhà kho và gara đỗ xe; đốt rơm, rạ trong những vụ gặt ở gần khu dân cư.

Khi hít phải khí CO người bệnh thường có các triệu chứng phổ biến như: Đau đầu, buồn nôn và đau dạ dày, nôn mửa, chóng mặt, bệnh nhân cảm thấy rất yếu, chân tay giảm hoặc không vận động được, nặng hơn thì ngất xỉu,…

Trong trường hợp hít phải lượng lớn khí, người bệnh sẽ có các triệu chứng co giật, hôn mê, tổn thương não vĩnh viễn, nặng hơn thì tử vong.

Cơ quan Y tế khuyến cáo, khi nghi ngờ ngộ độc khí CO, người dân cần gọi đến Trung tâm Cấp cứu 115 hoặc đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Người dân có thể ngăn ngừa ngộ độc khí CO bằng biện pháp: Sử dụng lò nướng than, lò sưởi ở ngoài trời, chúng có thể tạo ra carbon monoxide ngay cả khi không có khói; chỉ sử dụng máy phát điện bên ngoài và đảm bảo máy phát điện không ở gần cửa sổ hoặc cửa ra vào và đặt chúng ra xa nhà; không để xe chạy trong gara (ngay cả khi cửa gara mở); chỉ sử dụng các thiết bị chạy bằng nhiên liệu (chẳng hạn như máy rửa áp lực hoặc máy cưa bê tông) ở bên ngoài hoặc ở những nơi thông thoáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo ngạt khí khi dùng máy phát điện chạy xăng trong phòng kín