Tài chính - Ngân hàng

Cảnh báo lừa đảo qua ngân hàng

Thanh Phương 27/02/2024 - 10:33

Ngân hàng Nông nghiệp Thanh Hóa vừa phát đi cảnh báo, hiện trên không gian mạng xuất hiện nhiều chiêu trò, kịch bản lừa đảo ngày càng tinh vi đã khiến không ít người dân bị mất tiền oan. Nhất là thời điểm sau Tết Nguyên đán, khách hàng giao dịch qua Internet banking cần phải cẩn trọng.

Mới đây, Công an thị trấn Vân Du, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) và Ngân hàng Nông nghiệp Agribank chi nhánh Vân Du đã kịp thời ngăn chặn một vụ giả danh Công an lừa đảo chiếm đoạt 60 triệu đồng trên không gian mạng.

trusonn.jpg
Trụ sở Ngân hàng Nông nghiệp Thanh Hóa

Trước đó, bà N.T.U. (SN 1955 ở Khu phố 3, thị trấn Vân Du, huyện Thạch Thành) nhận được cuộc gọi của một số điện thoại lạ nói là bà có dùng số điện thoại đăng ký tài khoản để lừa đảo số tiền 60 triệu đồng và đã báo Công an Hà Nội.

Sau đó, có một đối tượng khác sử dụng số điện thoại giới thiệu là Công an Hà Nội gọi điện nói chuyện sẽ giúp bà U lại quyền lợi và dặn bà phải đóng kín cửa, không được nói cho ai biết, yêu cầu bà chuyển 60 triệu đồng vào tài khoản của đối tượng.

dientunn.jpg
Khách hàng giao dịch Agribank E-Mobile Banking cần cẩn trọng

Do hoảng sợ, bà U. đã ra Ngân hàng Nông nghiệp Agribank chi nhánh Vân Du gặp chị Lê Thị Phượng là cán bộ ngân hàng nhờ rút 60 triệu đồng tiền tiết kiệm để chuyển tiền qua tài khoản cho người giả danh công an kia cung cấp.

Chính nhờ được tuyên truyền về phương thức thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng nên chị Lê Thị Phượng nghi ngờ bà bà N.T.U bị lừa nên kịp thời thông báo cho Công an thị trấn Vân Du.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an Thị trấn Vân Du đã tiến hành xác minh và gặp trực tiếp bà U để tuyên truyền, giải thích cho bà biết đây là hình thức lừa đảo nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của các đối tượng tội phạm. Qua đó bà U. đã nhận thức được và không chuyển tiền cho các đối tượng trên.

nongnghiep.jpg
Khách hàng có nhu cầu vay vốn cần tới trực tiếp các phòng, điểm giao dịch để được hướng dẫn

Được biết, thời gian qua, cán bộ, nhân viên các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh đã ngăn chặn thành công nhiều vụ lừa đảo, giúp khách hàng bảo toàn tài sản. Qua tìm hiểu, các đối tượng lừa đảo thường lợi dụng sự cả tin của khách hàng lớn tuổi ở nông thôn, miền núi, ít tiếp cận được với các thông tin.

Thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, phức tạp như: hack facebook, zalo, tạo nick ảo facebook để mạo danh người nhà, bạn bè hoặc các dịch vụ tặng quà để lừa khách hàng chuyển tiền; giả danh công an hù dọa khách hàng liên quan vụ án vi phạm pháp luật; chỉnh sửa hóa đơn chuyển tiền ngân hàng; mạo danh nhân viên thuế, nhà mạng gọi điện và đề nghị làm theo yêu cầu... để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Lợi dụng nhu cầu giao dịch và thanh toán trực tuyến tăng cao dịp trong và sau Tết Nguyên đán, các đối tượng xấu có hành vi lừa đảo, giả mạo ngân hàng với thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhằm chiếm đoạt thông tin và tài sản cá nhân của khách hàng. Các hình thức lừa đảo phổ biến như giả mạo cuộc gọi trúng thưởng, giả danh nhân viên ngân hàng, giả mạo tin nhắn thương hiệu ngân hàng,...

Để nâng cao cảnh giác, Agribank khuyến cáo toàn thể Quý khách hàng: Agribank chỉ có duy nhất 01 địa chỉ website tại đường dẫn: https://agribank.com.vn

Agribank không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…). Do đó, quý khách hàng hãy xóa và tuyệt đối không bấm vào đường link khi nhận được các thông tin dạng này.

Trường hợp đã bấm vào đường link và tiết lộ thông tin, Quý khách nên chủ động thực hiện các biện pháp khóa dịch vụ khẩn cấp.

Agribank không yêu cầu khách hàng nộp các khoản phí để được hưởng ưu đãi gói vay/tiền gửi, phí hoàn thiện hồ sơ tín dụng, không cho vay chỉ thông qua các bản chụp giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu… gửi qua tin nhắn SMS, Email, Zalo, Messenger...

Nâng cao cảnh giác trước bất kỳ lời mời chào vay vốn, trúng thưởng từ các số điện thoại cá nhân, yêu cầu kết bạn Facebook/Zalo, yêu cầu chuyển trước các khoản tiền phí, đặt cọc,…

Thực hiện đúng các nguyên tắc giao dịch an toàn được Agribank thường xuyên khuyến cáo trên Website và Fanpage chính thức của Agribank.

Kích hoạt xác thực giao dịch qua SOFT-OTP đồng thời bật nhận tin nhắn biến động số dư để nâng cao bảo mật cho các giao dịch trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking.

Khách hàng có nhu cầu vay tiền, cần liên hệ trực tiếp với các chi nhánh/phòng giao dịch Agribank để được tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục vay vốn. Khi có biểu hiện tiêu cực hay bất thường thì báo ngay cho cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo lừa đảo qua ngân hàng