Cảnh báo chiêu thức lừa đảo, đánh cắp thông tin ngân hàng mới

Trang Nhi| 12/03/2021 16:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của khách hàng, các ngân hàng cảnh báo những hình thức lừa đảo mới.

Ngân hàng Vietcombank vừa phát đi thông báo, gần đây xuất hiện một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng và qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Phương thức chung của các hình thức lừa đảo này là thông qua việc mạo danh ngân hàng/nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng.

Để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của khách hàng, Vietcombank cảnh báo các hình thức lừa đảo cùng các khuyến cáo như sau: Đối tượng lừa đảo thực hiện gửi nội dung thông báo kèm đường link lừa đảo qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat,… thậm chí giả mạo tin nhắn SMS thương hiệu Vietcombank để lừa khách bấm vào link và cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

danhcap.jpg
Cảnh báo chiêu thức lừa đảo, đánh cắp thông tin ngân hàng mời

Đối tượng lừa đảo gọi cho khách hàng hỏi những câu như: Có phải khách đang chờ tiền về không? Có đang gặp trục trặc khi sử dụng dịch vụ không? Hoặc đề nghị xác minh giao dịch vừa thực hiện.

Một số lưu ý khác: Khách hàng không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng… lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng mạo danh ngân hàng/cán bộ ngân hàng liên hệ, yêu cầu được hỗ trợ hoặc yêu cầu cung cấp thông tin nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, gian lận và chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Vừa hôm 10/3, Phòng An toàn thông tin, Khối Công nghệ ngân hàng ABBANK trong quá trình rà soát định kỳ đã phát hiện một số đường link dẫn đến website giả mạo đang thực hiện tấn công phishing (tấn công giả mạo) nhằm chiếm đoạt thông tin, tài khoản người dùng E-Banking của ABBANK.

Các website được tạo ra với giao diện khá tương đồng với website chính thống của ngân hàng nhằm yêu cầu khách hàng truy cập nhập tên đăng nhập, mật khẩu. Nếu khách hàng làm theo sẽ lập tức bị hacker lấy được thông tin tài khoản E-Banking, dẫn đến mất tiền trong tài khoản.

Nội dung của website giả mạo thường thể hiện các dịch vụ của ngân hàng như: sao kê tài khoản, cho vay tín dụng cá nhân, chuyển khoản, mở thấu chi…

Theo ABBANK, giả mạo website ngân hàng là một hình thức tấn công mạng bằng việc cung cấp các đường link dẫn đến website giả mạo để lừa đảo người dùng cung cấp thông tin cá nhân rồi chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Các hình thức gian lận trên đang có xu hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng và hình thức.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng vừa cảnh báo hình thức lừa đảo giả mạo ngân hàng qua tin nhắn SMS để chiếm đoạt tiền của khách hàng. Trong một số trường hợp, đối tượng xấu có thể mạo danh cả tin nhắn có tên người gửi là BIDV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo chiêu thức lừa đảo, đánh cắp thông tin ngân hàng mới