Căng thẳng ngày càng tăng cao trước ngày Donald Trump nhậm chức

Hà Kim| 16/01/2017 15:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi ngày ông Donald Trump chính thức nhậm chức đang đến gần, thì công tác đảm bảo an ninh ngày càng căng thẳng, hàng nghìn người biểu tình có ý định làm gián đoạn buổi lễ nhậm chức ở đồi Capitol và mối đe dọa khủng bố tiềm tàng khắp nơi.

Chỉ còn chưa đầy 4 ngày nữa ông Donald Trump chính thức nhậm chức Tổng thống, hàng loạt cuộc biểu tình với sự tham gia của hàng trăm nghìn người đã khởi động từ cuối tuần qua, và dự kiến kéo dài trong 1 tuần với mục đích làm gián đoạn lễ nhậm chức của ông Donald Trump.

Theo cơ quan Dịch vụ công viên Quốc gia, chịu trách nhiệm quản lý đất công của Thủ đô Washington cho biết, họ nhận được hơn 30 đơn xin phép biểu tình, con số này cao hơn nhiều so với các năm tổ chức lễ nhậm chức trước. Trong đó, “Biểu tình vì Phụ nữ” tại Washington nhằm đòi quyền công bằng cho phụ nữ là cuộc biểu tình lớn nhất, thu hút ít nhất 192.000 nam giới và phụ nữ đăng ký tham gia qua facebook.

Căng thẳng ngày càng tăng cao trước ngày Donald Trump nhậm chức

Hàng loạt cuộc biểu tình với sự tham gia của hàng trăm nghìn người với mục đích làm gián đoạn lễ nhậm chức của ông Donald Trump

Ngoài ra, một cuộc biểu tình khác mang tên “Here to Stay” thu hút hàng nghìn người đã diễn ra tại nhiều bang trên nước Mỹ như: Thủ đô Washington DC, Chicago, Los Angeles…từ hôm qua (15/1). Trong đó, có nhiều người tị nạn bất hợp pháp e ngại chính quyền ông Trump sẽ mạnh tay trục xuất họ khỏi đất nước.

Ngày 15/1, hãng tin Press TV dẫn kết quả khảo sát do Gallup thực hiện cho thấy, Tổng thống đắc cử Donald Trump ít được ủng hộ nhất trong lịch sử. Tỉ lệ ủng hộ ông Donald Trump rớt thảm hại so với cuộc bỏ phiếu được thực hiện cùng kỳ tháng trước. Trong đó, 51% người Mỹ được hỏi không ủng hộ và 44% còn lại ủng hộ - mức thấp nhất trong lịch sử nước Mỹ.

So sánh với các Tổng thống khác, tại thời điểm trước khi nhậm chức, ông Barack Obama nhận được 83% ủng hộ, 12% không đồng tình; Cựu Tổng thống George W. Bush nhận được 61% ủng hộ; 25% không ủng hộ…

Tình hình sôi sục khiến giới chức an ninh đối mặt với nguy cơ khủng bố. Giám đốc Bộ An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson cho biết: “Chúng tôi chưa thấy mối đe dọa nào đặc biệt” tới buổi lễ nhậm chức. Nhưng, môi trường khủng bố toàn cầu nay đã rất khác so với thời điểm năm 2013, khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức lần 2.

Và để lễ nhậm chức diễn ra suôn sẻ, khoảng 50 cơ quan Mỹ phải huy động 28.000 nhân viên an ninh đến từ Cơ quan Mật vụ, Bảo vệ quốc gia, Cơ quan Điều tra liên bang Mỹ, Cảnh sát địa phương… tham gia đảm bảo an ninh cho sự kiện.

Ngoài nhân lực hùng hậu, các cơ quan an ninh còn thực hiện hàng loạt biện pháp an ninh đặc biệt như lắp kính chống đạn, triển khai súng bắn tỉa trên nóc các tòa nhà. Phía dưới đám đông, FBI dùng thiết bị phát hiện phóng xạ, chất hóa học và sinh học rà soát khắp khu vực để đảm bảo an toàn cho 700.000 - 900.000 người tham dự.

Cảnh sát cũng sẽ bao vây khu vực rộng 7km2 tại trung tâm Washington, chặn tất cả các phương tiện, cấm mọi thiết bị bay trên không. Người đi bộ vào bên trong đều phải trải qua khâu kiểm tra an ninh sát sao và không được phép mang gì ngoài điện thoại, camera và ví. Mỗi người chỉ được mang một túi xách tay nhỏ, không được phép mang balô.

Dự đoán tổng chi phí cho lễ nhậm chức của ông Trump sẽ từ khoảng 175 đến 200 triệu USD, trong đó chi phí đảm bảo an ninh có thể lên tới 100 triệu USD. Được biết, nhóm bạn của ông Trump sẽ bỏ ra khoảng 75 triệu USD, còn lại là do ngân sách của chính phủ. Đây là khoản chi phí cho lễ nhậm chức lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Căng thẳng ngày càng tăng cao trước ngày Donald Trump nhậm chức

Giám đốc CIA cảnh báo ông Donald Trump về phát ngôn trên mạng xã hội

Không chỉ an ninh căng thẳng, mà mối quan hệ giữa ông Trump và cơ quan tình báo nước này ngày càng gay gắt khi, Giám đốc CIA John Brennan hôm qua đưa ra cảnh báo, ông Donald Trump cần thận trọng khi phát ngôn, đồng thời thêm rằng tổng thống đắc cử Mỹ chưa hiểu rõ những thách thức từ phía Nga.

"Tôi nghĩ ông Trump cần có kỷ luật hơn trong việc đưa ra các phát ngôn công khai", Brennan nói. "Vài ngày nữa, ông ấy sẽ trở thành người quyền lực nhất thế giới khi ngồi ở vị trí cao nhất trong chính phủ Mỹ và tôi cho rằng Trump cần hiểu rõ mọi lời nói của ông ấy đều có tác động nhất định". Brennan cho biết thêm. "Tính bộc phát không phải thứ giúp bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia".

Bình luận từ ông Brennan một lần nữa làm căng thẳng thêm cuộc tranh cãi gay gắt giữa tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và các cơ quan tình báo nước này, những người công bố kết luận rằng Moscow can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng ngày càng tăng cao trước ngày Donald Trump nhậm chức