Kinh tế

Cảng Cái Mép - Thị Vải: Hướng tới tầm cao mới trong bản đồ cảng biển thế giới

Diệu Ly 22/08/2024 - 21:21

Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) là một cụm cảng biển sâu thuộc thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng hải lớn nhất Châu Á. Với những nỗ lực cao của Chính phủ và các nhà đầu tư, cảng đang ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ giao thương quốc tế.

Trong những năm gần đây, Cảng CM-TV đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc về năng lực và quy mô. Theo báo cáo của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), sản lượng hàng hóa thông qua cảng đã tăng liên tục, đặc biệt là các loại hàng container.

b3a94dd9-f658-4fd6-8842-baaff8f57a8a.jpeg
Cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ sớm trở thành cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế như mục tiêu quy hoạch đề ra.

Cụ thể, theo thống kê, tính tới tháng 7/2024, có 51 tuyến dịch vụ tại CM-TV, trong đó mỗi tuần có 37 tuyến quốc tế gồm 13 tuyến Nội Á, 19 tuyến đi châu Mỹ, 4 tuyến đi châu Âu, 1 tuyến Âu-Mỹ và 14 tuyến nội địa, sản lượng đạt 510 nghìn TEU, tăng 98% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn nhiều so với mức tăng 33% trung bình của các cảng trên cả nước.

Điều này cho thấy sự đa dạng trong kết nối của cụm cảng này với các thị trường toàn cầu, đặc biệt là với khu vực châu Á và châu Mỹ. Dự kiến trong quý III/2024, sẽ có thêm 2-3 tuyến dịch vụ đi châu Âu trực tiếp từ CM-TV, cho thấy sự hấp dẫn ngày càng lớn của cảng đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Để hiện đại hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh, nhiều dự án đầu tư lớn đã và đang được triển khai tại Cảng. Cụ thể, Dự án nâng cấp tuyến luồng CM-TV với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng, được chia ra làm 3 gói thầu (gọi tắt là gói thầu 1,2,3), bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Theo Ban Quản lý dự án hàng hải, mục tiêu của dự án nhằm cho phép các cảng ở CM-TV có thể đón tàu container lên đến 200.000DWT (giảm tải) và tàu 160.000DWT (đủ tải), còn tàu 120.000DWT (khai thác hai chiều).

Dự án hoàn thành sẽ giúp nâng cao hiệu suất khai thác của cụm cảng CM-TV, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng thời, tăng cường năng lực vận tải thủy của các tàu container cỡ lớn ra vào CM-TV, thu hút hàng hóa trung chuyển trong khu vực.

Để đạt được những con số ấn tượng trên phải kể đến những tiềm năng của Cảng CM-TV, sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh so với các cảng trong khu vực như: Cảng có độ nước sâu tự nhiên lớn, cho phép tiếp nhận các tàu container siêu lớn, hiện đại nhất thế giới tiếp cận; Cảng có khả năng thông quan hàng triệu TEU (thùng hàng tiêu chuẩn quốc tế) mỗi năm; Nằm gần các trung tâm lớn của khu vực như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao nhận hàng hoá (giảm chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng); Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi đầu tư nhằm thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư vào cảng.

Theo công bố của hãng tư vấn Alphaliner (tổ chức nghiên cứu hàng hải hàng đầu thế giới), cụm cảng CM-TV lần đầu tiên lọt vào top 30 cảng container lớn nhất thế giới, xét theo sản lượng thông qua.

Mặc dù đạt mức tăng trưởng tốt, nhưng giới chuyên gia dự báo, từ nay đến cuối năm, ngành cảng biển đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể, kinh tế thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất lợi, chưa có dấu hiệu phục hồi.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều DN trong nước còn gặp khó khăn. Diễn biến bất ổn, căng thẳng địa chính trị tại một số quốc gia trên thế giới liên tục leo thang gây ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng tàu và có thể dẫn tới tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển.

Để giải quyết những thách thức này, các cơ quan quản lý cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa thủ tục hành chính, và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp cảng biển, và các hãng tàu là vô cùng quan trọng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc kinh doanh Cảng quốc tế Tân Cảng-Cái Mép (TCIT) cho biết, doanh nghiệp đang đẩy mạnh các giải pháp để duy trì, nâng cao chất lượng dịch vụ như: định kỳ kiểm tra độ sâu trước bến; vũng quay tàu và duy tu nạo vét để đảm bảo độ sâu cho tàu ra vào làm hàng an toàn; chú trọng duy tu bảo dưỡng, từng bước đầu tư thay thế các trang bị đã cũ, đầu tư trang thiết bị mới và cơ sở vật chất, nâng cao năng lực, tăng năng suất giải phóng tàu.

Với những tiềm năng và sự đầu tư mạnh mẽ, cảng CM-TV đang trên đà phát triển mạnh mẽ và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Trong tương lai gần, cảng CM-TV hứa hẹn sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng hải lớn nhất Châu Á, góp phần đưa Việt Nam vào bản đồ logistics toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảng Cái Mép - Thị Vải: Hướng tới tầm cao mới trong bản đồ cảng biển thế giới