Đời sống

Cảng cá Rạch Gốc (Cà Mau) 8 năm không được vận hành hệ thống xử lý nước thải

Trần An 20/03/2024 - 08:31

Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Cà Mau vừa có kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng đất; bảo vệ môi trường và tài nguyên nước đối với cảng cá Rạch Gốc (TT. Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau).

Qua thanh tra, phát hiện hệ thống xử lý nước thải của cảng cá Rạch Gốc (thuộc Ban quản lý các cảng cá tỉnh Cà Mau), 8 năm không được vận hành.

Năm 2016, UBND tỉnh Cà Mau có quyết định về việc cho Ban quản lý các cảng cá tỉnh thuê hơn 24.623m2 đất tại khóm 6, TT. Rạch Gốc để quản lý, sử dụng vào mục đích thực hiện Dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Rạch Gốc. Thời hạn sử dụng đất là 49 năm với hình thức thuê đất trả tiền hàng năm. Tuy nhiên, đến ngày 8/2/2021, Ban quản lý các cảng cá tỉnh mới ký hợp đồng thuê đất.

Đến ngày 17/2/2021, Cục Thuế tỉnh Cà Mau ban hành thông báo về việc nộp tiền sử dụng đất đối với Ban quản lý các cảng cá tỉnh, với số tiền thuê đất và tiền tính chậm nộp tiền thuê đất phải nộp kể từ ngày 6/1/2016 đến ngày 31/12/2021 (6 năm) là gần 240 triệu đồng (cụ thể tiền thuê đất 192 triệu và số tiền tính chậm nộp tiền thuê đất là hơn 44 triệu đồng).

Tuy nhiên, cho đến thời điểm thanh tra, Ban quản lý các cảng cá tỉnh vẫn chưa nộp tiền thuê đất và tiền chậm nộp theo thông báo của ngành thuế.

Kết luận thanh tra cho rằng, tại cảng cá Rạch Gốc, do không có các cơ sở hoạt động dịch vụ nghề cá thuê đất và sản lượng qua cảng chủ yếu là khai báo, hàng hóa thủy sản không trực tiếp xuất nhập qua cảng nên lượng nước thải phát sinh không đáng kể.

Theo báo cáo của Ban quản lý các cảng cá tỉnh Cà Mau, cảng cá Rạch Gốc đã được đầu tư hệ thống thu gom nước thải và hệ thống xử lý nước thải với công suất xử lý 100m3/ngày đêm. Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, tại cảng không phát sinh đủ lưu lượng nước thải, chỉ khoảng dưới 3m3/ngày đêm, chủ yếu là nước thải sinh hoạt.

Tại thời điểm kiểm tra, hệ thống xử lý nước thải không được vận hành, nguồn tiếp nhận nước thải là sông Rạch Gốc. Hiện tại, hệ thống xử lý nước thải trên đã bị xuống cấp.

"Cảng cá Rạch Gốc có 4 tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng gồm: 1 đơn vị kinh doanh xăng dầu thuê với diện tích 1.077m2; 2 hộ kinh doanh thủy sản thuê diện tích 406,3m2; 1 hộ kinh doanh dịch vụ nước giải khát với diện tích 27m2. Tại thời điểm thanh tra, theo báo cáo của Ban quản lý các cảng cá tỉnh thì 2 hộ kinh doanh thủy sản không hoạt động và 4 tổ chức, cá nhân trên đều còn nợ tiền thuê đất", kết luận thanh tra nêu rõ.

Cảng cá Rạch Gốc được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng là cảng cá loại 2, với diện tích trên 25.000m2, và đi vào hoạt động từ đầu tháng 4/2016 góp phần phục vụ hậu cần nghề cá trong tỉnh, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi của địa phương.

Cảng cá được thiết kế có khả năng tiếp nhận loại tàu có công suất từ 40 CV đến 400 CV. Quanh khu vực cảng khoảng 4.000 m còn được bố trí trên 180 trụ đủ đáp ứng cho khoảng 1.000 phương tiện neo đậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảng cá Rạch Gốc (Cà Mau) 8 năm không được vận hành hệ thống xử lý nước thải