Hôm qua 27-9, UBTVQH họp và cho ý kiến dự án Luật Phổ biến giáo dục pháp luật. Theo đó, Luật này quy định về nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật; người được phổ biến giáo dục pháp luật và các biện pháp đảm bảo công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
Thẩm tra dự án luật này, UBPLQH cho rằng, Dự thảo Luật mới chỉ tập trung vào các biện pháp một chiều nhằm đưa kiến thức pháp luật tới người dân chứ chưa đưa ra được các chính sách pháp luật để thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức, hiểu biết và chấp hành pháp luật của người dân và của xã hội. Bên cạnh đó cũng có ý kiến nhận định, các quy định về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật còn chung chung chưa giải quyết được triệt để các bất cập còn tồn tại hiện nay.
Những quy định về nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật còn cứng nhắc, chủ yếu bó hẹp trong việc truyền đạt thông tin về nội dung văn bản pháp luật đến các đối tượng, làm hạn chế hiệu quả của công tác này. Hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật chưa hợp lý, chủ yếu dưới hình thức giảng dạy kiến thức pháp luật trong nhà trường.
Cán bộ đang tư vấn pháp luật cho người dân tại Hải Phòng trong một buổi trợ giúp pháp lý. Ảnh: Internet
Theo Chủ nhiệm UBTPQH Nguyễn Văn Hiện, phải bổ sung quy định “xã hội hóa công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật”. Vì kinh nghiệm từ các nước khác cho thấy công tác này vai trò xã hội là chính, chứ không phải Nhà nước “nhận” hết về mình. Thi hành án là một thí dụ điển hình của việc xã hội hóa thành công.
Đại biểu Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban KH-CN đặt câu hỏi: “Nước ta hiện nay việc thực thi pháp luật chưa nghiêm, nguyên nhân có phải thiếu pháp luật hay không? Bên cạnh đó, đây là một Dự án Luật được đánh giá là dễ mà ta lại chọn làm trước, trong khi những bức thiết đang vướng mắc hiện nay như Luật Đất đai thì vì sao ta vẫn chưa làm?”.
Còn đại biểu Nguyễn Kim Khoa, Chủ nhiệm UBQP-AN lại cho rằng, việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật là một quá trình đồng bộ, khép kín, để thực thi pháp luật có sự đan xen lẫn nhau. Mọi người đều có trách nhiệm phổ biến giáo dục pháp luật chứ không phải chỉ một đội ngũ chuyên nghiệp học hết một “kho luật” khổng lồ để tuyên truyền phổ biến cho người dân.
M.Thoa