Cẩn trọng với hình thức lừa đảo làm sổ hồng, sổ đỏ giả cuối năm

T.Nhi| 24/12/2020 16:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời điểm cuối năm, nhiều đối tượng lợi dụng diễn biến thị trường bất động sản để lừa đảo lên mạng bằng hình thức đặt hàng các sổ hồng, sổ đỏ giả.

Dịp cuối năm là thời điểm thị trường bất động sản sốt nóng, việc mua đi bán lại nhà đất, nhất là đất nền. Nhiều đối tượng lợi dụng diễn biến thị trường để lừa đảo lên mạng bằng hình thức đặt hàng các sổ đỏ, sổ hồng giả.

Theo đó, chỉ cần tìm kiếm cụm từ làm sổ đỏ giả, sổ hồng "fake" trên google ngay lập tức có hàng chục kết quả trả về. Các trang web còn ngang nhiên quảng bá việc làm sổ đỏ, sổ hồng giả như thật, có thể mang đi mua bán, vay ngân hàng, cầm cố thỏa mái.

so-hong.jpg
Cần cẩn trọng khi nhận cầm có, thế chấp sổ đỏ

Khách hàng khi có nhu cầu sẽ được nhân viên tư vấn điện thoại lại tư vấn, giao hàng trong 24h với cam kết như thật, bị phát hiện sẽ không lấy tiền.

Hầu hết các trang web bán giấy tờ giả quảng cáo rất công khai, cam kết các loại bằng cấp và giấy tờ đều làm 100% bằng phôi thật. Không những thế, các chữ ký, mộc giáp lai, tem phản quang chống hàng giả đều ký tay, đóng mộc thật, dán tem thật chứ không phải dùng máy in kém chất lượng.

Tinh vi hơn, các đối tượng còn tư vấn cho người đặt sổ đỏ giả làm giả luôn các giấy tờ liên quan như trích lục bản đồ, chứng minh thư, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn,… để "giả trông được như thật".

Thực tế thời gian gần đây ghi nhận nhiều trường hợp trên cả nước tình trạng các đối tượng lừa đảo sử dụng sổ đỏ, sổ hồng và các giấy tờ liên quan giả để lừa bán các bất động sản. Đáng chú ý, thông thường, các hành vi lừa đảo này chỉ bị phát giác sau khi các đối tượng đã thực hiện một vài "phi vụ" trót lọt.

Theo các chuyên gia về pháp lý, việc làm giấy tờ nhà đất giả dù có tinh vi đến đâu thì vẫn có những phương pháp để xác minh. Điều quan trọng là nhà đầu tư, người mua cần tỉnh táo, giữ "cái đầu lạnh" để phân biệt thật, giả tránh bị mắc bẫy lừa đảo của các đối tượng xấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng với hình thức lừa đảo làm sổ hồng, sổ đỏ giả cuối năm