Cẩn trọng trước email lừa đảo nâng cấp Windows 10

Kiên Trung| 03/08/2015 17:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Email lừa đảo sẽ khuyến khích bạn nâng cấp lên Windows 10, nhưng đi kèm một phần mềm độc hại có chức năng khóa các tập tin trên máy tính của bạn và đòi tiền chuộc nếu không các dữ liệu sẽ bị xóa.

Hiện vẫn còn khá nhiều người chưa được nâng cấp lên Windows 10 sau khi Microsoft phát hành hệ điều hành này vào hôm 29/7 vừa qua. Tuy nhiên, nếu nhận được một email khuyến khích nâng cấp lên Windows 10 thì bạn cần thận trọng hơn vì nó có thể được thực hiện bởi kẻ lừa đảo.

Cẩn trọng trước email lừa đảo nâng cấp Windows 10

Trên trang web của Cisco System, công ty đã xuất bản nội dung phác thảo cách mà bọn lừa đảo đang lợi dụng chương trình cung cấp Windows 10 để đưa phần mềm độc hại vào máy tính người dùng thiếu hiểu biết.

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Cisco cho biết bọn lừa đảo đang giả mạo địa chỉ email người gửi trông giống như đến từ Microsoft. Ngoài ra, sự phối hợp của hai màu xanh-trắng được sử dụng trong email gần như phù hợp với màu sắc mà Microsoft sử dụng cho các tài liệu tiếp thị Windows 10. Vì vậy, trừ khi bạn đang xem xét một cách cẩn thận, nếu không bạn có thể bị nhầm tưởng đó là email xuất phát từ Microsoft.

Theo Cisco, một tập tin .zip đính kèm trong email với nội dung nói rằng đây là trình cài đặt Windows 10, được xác định chứa phần mềm CTB-Locker có chức năng mã hóa tập tin của bạn và yêu cầu tiền chuộc trong 96 giờ nếu không tập tin sẽ bị mã hóa mãi mãi.

Để phòng tránh lừa đảo, Cisco nói rằng mọi người không nên bấm vào bất kỳ tập tin đính kèm nào mà mình không mong muốn và phải cảnh giác với các liên kết tải về trong email. Microsoft không phân phối Windows 10 thông qua file đính kèm email hoặc liên kết nhúng trong email. Thay vào đó bản sao của Windows 10 sẽ được tải lên hệ thống của bạn tại một thời điểm nào đó (có thể lên đến vài tuần), và lúc đó bạn sẽ nhận được một thông báo trên máy tính cho biết đó là thời gian để tiến hành cài đặt.

Cẩn trọng trước email lừa đảo nâng cấp Windows 10

Một email lừa đảo nâng cấp Windows 10 có chứa các ký tự gõ sai

Cisco cũng chỉ ra rằng email lừa đảo có thể chứa các ký tự không chính xác cũng như chứa tin nhắn giả mạo, rằng nó đã được quét virus. Mặc dù vậy, bọn tội phạm mạng đang rất thành thạo trong việc thay đổi chiến thuật tấn công người dùng, do đó bạn không nên cho rằng một email được xem là an toàn chỉ vì nó thiếu những yếu tố này.

Nếu vẫn chưa nhận được bản sao dành của Windows 10 và đang cảm thấy thiếu kiên nhẫn, bạn có thể tải về và cài đặt Windows 10 ngay từ bây giờ. Tất cả những gì mà bạn cần làm đó chính là một ổ flash USB có dung lượng trống 3GB trở lên và tải về công cụ hỗ trợ quá trình nâng cấp lên Windows 10 từ trang web của Microsoft.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng trước email lừa đảo nâng cấp Windows 10