Cần trang bị kỹ năng cho trẻ em để chống lại những hành vi xâm hại

Đỗ Văn Nhân| 03/04/2019 08:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ việc tấn công tình dục phụ nữ trong thang máy còn chưa hết dư âm, thì mới đây dư luận một lần nữa phẫn nộ khi thấy những hình ảnh gã đàn ông có hành vi dâm ô một bé gái trong thang máy.

Chiều 2/4, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip khoảng gần 1 phút ghi lại cảnh một người đàn ông có dấu hiệu dâm ô bé gái đang đi thang máy. Theo đoạn clip ghi lại được cho thấy, người đàn ông này tiến đến bé gái, khom người xuống, sau đó tiếp tục choàng tay qua cổ như khống chế rồi hôn nạn nhân. Khi người đàn ông buông ra, bé gái tỏ ra hoảng sợ tiến gần đến cửa thang đợi cửa mở. Chưa dừng lại, người đàn ông này tiếp tục tiến lại gần bé gái, đưa tay choàng cổ kéo lại một lúc, đến khi thang máy mở cửa, người đàn ông buông ra và bé gái đi nhanh ra cửa thoát chạy như muốn té.

Đoạn video clip sau đó lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc. Cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh và tìm ra nơi xảy ra vụ việc, đồng thời đã làm việc với người đàn ông có liên quan và hiện đang củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Cần trang bị kỹ năng cho trẻ em để chống lại những hành vi xâm hại

Hình ảnh gã đàn ông biến thái dâm ô với bé gái trong thang máy gây phẫn nộ trong dư luận. Ảnh cắt từ clip

Vụ việc có dấu hiệu dâm ô với trẻ em nêu trên lại lần nữa làm nóng dư luận, cũng như hồi chuông cảnh báo cho các bậc cha mẹ trong việc quản lý con cái của mình. Hành động của kẻ biến thái nêu trên là cực kỳ nguy hiểm cho xã hội cần phải lên án mạnh mẽ và xử lý nghiêm để làm gương cho kẻ khác.

Khi thực hiện hành vi dâm ô đối với trẻ em, chứng tỏ đối tượng coi thường pháp luật, bất chấp pháp luật khi có hành vi xâm hại, dâm ô đối với một bé gái chưa phát triển đầy đủ về thể chất, không có khả năng tự vệ, tác hại gây ra là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của bé gái.

Người có hành vi dâm ô với bé gái đương nhiên sẽ bị các chế tài của pháp luật, phải trả giá cho hành động của mình. Sau câu chuyện này, các cơ quan có thẩm quyền cần phải có những biện pháp cụ thể, toàn diện hơn nữa để phòng ngừa và ngăn chặn hành vi dâm ô, xâm hại trẻ em, nhất là trang bị kỹ năng cho trẻ em gái.

Trước hết, là kỹ năng nhận diện người có dấu hiệu dâm ô, xâm hại như người đó thường xuyên nhìn mình, cầm tay, sờ soạng…hoặc dùng những từ ngữ thô tục, không chuẩn mực…Khi nhận diện được hành vi thì các em sẽ có biện pháp đáp trả như dùng những lời lẽ để ngăn chặn, chạy đến chỗ đông người, nhờ người khác giúp đỡ hoặc hô hoán…

Trước đó như chúng ta đã biết, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sàm sỡ nữ sinh viên của Đỗ Mạnh Hùng (SN 1982, quê quán Hải Phòng), diễn ra trong thang máy của chung cư Golden Palm, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Một điểm chung của hai sự việc trên là hành vi cưỡng hôn và hành vi có dấu hiệu dâm ô với bé gái đều xảy ra trong thang máy, chứng tỏ hệ thống thang máy chưa là nơi an toàn cho người dùng, mặc dù đã có lắp đặt hệ thống camera giám sát. Và để đảm bảo an toàn cho người đi thang máy, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái thì cũng phải tính đến các biện pháp để ngăn chặn các hành vi đồi bại có thể xảy ra như tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt, là các biện pháp giúp đỡ nạn nhân để tự vệ, chống trả với các hành vi xâm hại xảy ra trong thang máy.

Trở lại sự việc nêu trên, thiết nghĩ, cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ, công khai danh tính và xử lý nghiêm đối với người có hành vi dâm ô với bé gái trong thang máy. Đối với bé gái bị xâm hại cần phải có biện pháp giúp đỡ, bảo vệ bí mật đời tư, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của cháu. Đặc biệt, qua sự việc này, cha mẹ cần phải tăng cường quản lý, giám sát con mình để ngăn chặn hành vi dâm ô, xâm hại có thể xảy ra; hạn chế để con mình đi chơi một mình hoặc gửi gắm cho những người không thân thiết. Khi phát hiện hành vi dâm ô, xâm hại đối với con mình phải kịp thời trình báo với cơ quan công an để xử lý theo quy định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần trang bị kỹ năng cho trẻ em để chống lại những hành vi xâm hại