Cần Thơ: Toà án Quân sự Trung ương tổng kết thi đua khen thưởng năm 2019

Thành Nhớ| 06/12/2019 21:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/12, tại Đoàn an dưỡng 30-QK9, Tòa án quân sự Trung ương (TAQSTW) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng các TAQS năm 2019.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Thiếu tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương, đồng chí Thiếu tướng Trần Duy Hòa, Phó Chánh án Tòa án quân sự Trung ương, đồng chí Trung tướng Nguyễn Văn Hạnh, Nguyên Phó Chánh án TANDTC, nguyên Chánh án TAQSTW, đồng chí Phạm Đình Quyền, Phó Vụ trưởng Vụ thi đua - khen thưởng TANDTC cùng các đồng chí Chánh tòa Tòa phúc thẩm, Trưởng phòng TAQS Trung ương, các Chánh án Tòa án quân sự quân khu, Quân chủng Hải quân, Thủ đô Hà Nội và Chánh án các Tòa án quân sự khu vực.

Thay mặt lãnh đạo TAQSTW, Thiếu tướng Trần Duy Hoà, Phó Chánh án TAQSTW,  đã báo cáo tóm tắt công tác thi đua khen thưởng các TAQS năm 2019.

Cần Thơ: Toà án Quân sự Trung ương tổng kết thi đua khen thưởng năm 2019

Thiếu tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương phát biểu tại Hội nghị

Theo đó, năm 2019, các TAQS đã kết hợp chặt chẽ giữa phong trào thi đua của TAND và phong trào thi đua quyết thắng trong Quân đội, đẩy mạnh phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt: “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân và học dân”, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào thi đua theo chủ đề “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”, đẩy mạnh phong trào thi đua trên tất cả các mặt công tác mà trọng tâm là nâng cao chất lượng công tác xét xử, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật góp phần giữ nghiêm pháp luật Nhà nước và kỷ luật quân đội, nâng cao sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang; giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.

Các Toà án quân sự thường xuyên tổ chức hội thảo chuyên môn, rút kinh nghiêm xét xử; động viên đội ngũ cán bộ, nhân viên luôn đề cao ý thức tự giác, chủ động trong nghiên cứu, học tập và cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành để vận dụng vào thực tiễn hoạt động xét xử, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đặc biệt trong năm qua, các Tòa án quân sự đã giải quyết 100% vụ án theo đúng thời gian quy định của luật; kết quả xét xử không có vụ án nào kết án oan người không có tội, đảm bảo xét xử kịp thời, nghiêm minh phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị.

Cần Thơ: Toà án Quân sự Trung ương tổng kết thi đua khen thưởng năm 2019

Thiếu tướng Trần Duy Hòa, Phó Chánh án Tòa án quân sự Trung ương báo cáo kết quả năm 2019

Trong năm 2019, các Toà án quân sự đã kiểm tra 100% hồ sơ, bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật. Đã ra 36 thông báo kiểm tra án. Toà án quân sự Trung ương đã nghiên cứu, cho ý kiến 21 vụ án phức tạp, các vụ án thuộc diện xin chủ trương xử lý của Quân uỷ Trung ương, các đề xuất đều được Quân uỷ Trung ương chấp nhận, đánh giá cao. Thực hiện nghiêm bảo đảm 100% bản án đã có hiệu lực pháp luật được đưa ra thi hành đúng thời gian luật định và bảo đảm an toàn. Đã ra quyết định đình chỉ thi hành án; hoãn thi hành án phạt tù; xét giảm thời gian chấp hành hình phạt tù cho 242 trường hợp đảm bảo đúng quy trình, đúng đối tượng, tiêu chuẩn quy định.

Thực hiện tốt việc cấp giấy chứng nhận xoá án tích; xét rút ngắn thời gian thử thách án treo, thời gian cải tạo, xét miễn giảm khoản thu nộp ngân sách cho 28 trường hợp. Trong năm đã giải quyết 116 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, không có hiện tượng khiếu kiện kéo dài. 

TAQSTW được Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật Bộ Quốc phòng giao biên soạn chuyên đề giáo dục pháp luật cho toàn quân và đã hoàn thành đúng thời gian, đảm bảo chất lượng được đánh giá cao. Các Toà án quân sự chủ động bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, đặc điểm tình hình của từng Quân khu, Quân chủng trên địa bàn đóng quân để phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, các đơn vị nhằm thống nhất xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật được 2.773 giờ cho hàng vạn lượt cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn đóng quân. Trong đó đã đổi mới hình thức phổ biến giáo dục pháp luật như sân khấu hóa, xây dựng bộ câu hỏi và đáp án tìm hiểu pháp luật cho các đơn vị để tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; xây dựng băng đĩa truyền hình, phát thanh.

Việc nghiên cứu viết tin, bài đã được các Toà án quân sự chú trọng nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đồng thời tăng cường tính chủ động nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn của đội ngũ cán bộ. Các Toà án quân sự đã viết 82 bài nghiên cứu trên tạp chí chuyên ngành, 359 tin, bài đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương. Đặc biệt các TAQS đã xây dựng được nhiều đĩa hình, phối hợp với truyền hình làm chương trình tuyên truyền pháp luật chất lượng.

Cần Thơ: Toà án Quân sự Trung ương tổng kết thi đua khen thưởng năm 2019

Quang cảnh Hội nghị

Song song với các hoạt động trên, việc tổ chức các phiên toà xét xử lưu động, xét xử điển hình luôn được các Toà án quân sự đề cao. Trong năm các Tòa án quân sự đã tổ chức xét xử 73 vụ án lưu động và điển hình tại các đơn vị, địa phương nơi xảy ra tội phạm và phát hành 143 thông báo xét xử gửi các đơn vị làm tài liệu giáo dục pháp luật.

Trong năm, các Tòa án quân sự đã tổ chức được 41 phiên tòa rút kinh nghiệm, các phiên tòa đã được tổ chức chặt chẽ, đúng quy định và đạt chất lượng tốt, qua đó nâng cao chất lượng các phiên tòa cũng như năng lực, kinh nghiệm của cán bộ làm công tác xét xử. Thực hiện tốt việc công khai bản bản án theo quy định có 41 bản án được công khai trên cổng thông tin điện tử của TANDTC.

Công tác nhân sự cán bộ được các Tòa án quân sự quan tâm tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm chặt chẽ, đúng nguyên tắc; trong năm, đã hoàn thiện thủ tục hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền bổ nhiệm Chánh án Tòa án quân sự Trung ương, Thẩm phán cao cấp, Thẩm phán trung cấp và Thẩm phán sơ cấp; các chức danh quản lý như Chánh án, Phó Chánh án; luân chuyển tạo nguồn. Phối hợp với TANDTC hoàn thiện hồ sơ tổ chức thi Thẩm phán các ngạch; bổ nhiệm các chức danh tư pháp, Thẩm tra viên Toà án các cấp. Thẩm định hồ sơ tuyển dụng vào ngành trường hợp là sinh viên tốt nghiệp các trường Đại học Luật, tiếp nhận trên điều động. Tổ chức mở lớp tập huấn cho cán bộ Tòa án quân sự Lào; Tổ chức đoàn đi làm việc, nghiên cứu kinh nghiệm của Tòa án quân sự Hoa kỳ. Tham mưu, đề xuất Thủ trưởng Bộ Tổng tham mưu ban hành biểu biên chế mới của Tòa án quân sự theo đề án cải cách tư pháp và tổ chức triển khai thực hiện.

Năm qua, TAQSTW và các Tòa án quân sự đã tham gia góp ý kiến hàng trăm dự thảo như các luật, văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng và phát hành nhiều loại văn bản và các kế hoạch, chương trình công tác theo yêu cầu của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, TANDTC bảo đảm thời gian và chất lượng. Trong năm, Tòa án quân sự Trung ương đã tham gia thẩm định khen thưởng cho 128 tập thể và 572 cá nhân theo yêu cầu của các cơ quan chức năng.

Cần Thơ: Toà án Quân sự Trung ương tổng kết thi đua khen thưởng năm 2019

Ảnh lưu niệm Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương thay mặt Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC nhiệt liệt hoan nghênh, biểu dương thành tích của phong trào thi đua của các TAQS năm 2019. Phó Chánh án TAQSTW Dương Văn Thăng nhấn mạnh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước là thi đua” các đồng chí phải phát huy truyền thống vẻ vang của ngành TAQS, cùng tinh thần đoàn kết thống nhất với quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, chúng ta tin tưởng rằng Hội nghị sẽ hoàn thành nội dung, chương trình, kế hoạch đề ra là cơ sở để toàn ngành TAQS thực hiện, hoàn thành phong trào thi đua của năm 2020. Trong năm 2019 phong trào thi đua, khen thưởng của các TAQS được lãnh đạo, chỉ huy các TAQS quan tâm tổ chức triển khai thực hiện sâu rộng, các chỉ tiêu thi đua đều đạt và hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Nhân dịp này, TAQSTW cũng đề ra nhiệm cho năm 2020 như: Tiếp tục bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ của Quân đội và của hệ thống Tòa án nhân dân, thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng những ngày kỷ niệm trong năm đặc biệt chào mừng 75 năm ngày truyền thống các Tòa án quân sự Việt Nam. Thi đua nâng cao chất lượng công tác xét xử đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không xử oan người không có tội; hạn chế thấp nhất những sai sót trong chuyên môn; không có án bị hủy; đảm bảo 100% các bản án có hiệu lực pháp luật phải được ra quyết định thi hành đúng thời gian luật định; giải quyết kịp thời, hiệu quả các đơn, thư khiếu nại, không để kéo dài. Lồng ghép phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phong trào thi đua quyết thắng trong Quân đội và tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khoá XII của Đảng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Toà án Quân sự Trung ương tổng kết thi đua khen thưởng năm 2019