Sức Khỏe

Cần Thơ: Khẩn cấp mời thầu mua sắm hóa chất vật tư y tế phục vụ tiếp nhận máu

Minh Triết 20/10/2023 - 14:22

Ngày 18/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển đã ký ban hành Quyết định số 2466/QĐ-UBND về phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu 47 mặt hàng thuộc Dự án mua sắm hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế năm 2023 - 2024 tại Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ.

Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt, trong quý IV năm 2023, Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ có trách nhiệm tổ chức lựa chọn nhà thầu 4 gói thầu với tổng trị giá dự toán hơn 17 tỷ đồng, bao gồm: 18 mặt hàng hóa chất xét nghiệm, 16 mặt hàng hóa chất sàng lọc máu bằng kỹ thuật hóa phát quang, còn lại là các loại hóa chất cần cho xét nghiệm, hóa chất huyết thanh học, vật tư y tế khác.

Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ giao Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ có trách nhiệm tổ chức lựa chọn nhà thầu theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt, đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định hiện hành, không để xảy ra lãng phí, tiêu cực, tham những và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với các quyết định của mình; quản lý, sử dụng hàng hóa đúng mục đích, hiệu quả, đáp ứng khịp thời công tác khám và điều trị tại bệnh viện.

Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ cũng giao Sở Y tế có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tổ chức thực hiện kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt của Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ, đảm bảo theo đúng quy định.

img_20231020_122510.jpg
Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ

Trao đổi với phóng viên, Bác sỹ Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ cho biết, trong số 47 mặt hàng vừa được UBND TP. Cần Thơ phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, có đến 44 mặt hàng phục vụ cho việc xét nghiệm, tiếp nhận máu. Do đó, ngay sau khi nhận được Quyết định phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, bệnh viện đã tiến hành ngay các thủ tục mời thầu.

“Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đấu thầu, đối với gói thầu dưới 10 tỷ đồng phải tiến hành theo quy trình “01giai đoạn, 02 túi hồ sơ”, thời gian mời thầu, chấm thầu ít nhất cũng phải 50 ngày; sau đó còn phải thực hiện các thủ tục khác như đăng thông báo kết quả trúng thầu, thương thảo hợp đồng…, đó là chưa tính đến tình huống đến ngày giao hàng phía đơn vị trúng thầu gặp khó khăn về nguồn hàng. Do đó, từ ngày mời thầu cho đến khi thực hiện các gói thầu thường phải mất khoảng 3 tháng. Trong khi hiện nay, số lượng đơn vị máu từ các bệnh viện tuyến trên chi viện ngày càng ít dần, tính đến sáng nay (20/10), bệnh viện chỉ còn 28 đơn vị máu, chủ yếu dành cho các ca mổ cấp cứu”, Bác sỹ Việt cho hay.

Như Báo Công Lý đã thông tin, vì chậm trễ trong công tác đấu thầu, dẫn đến thiếu hoá chất, vật tư y tế để tiếp nhận nguồn máu do người dân hiến mà Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ đang rơi vào tình trạng thiếu máu cung cấp cho 74 bệnh viện trong vùng.

Theo Quyết định số 57/2002/QĐ-CP ngày 15/01/2002 của Thủ tướng Chính phủ, Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ có vai trò khám bệnh, điều trị các bệnh lý huyết học; là “ngân hàng máu” của khu vực với nhiệm vụ cung cấp máu cho các bệnh viện thuộc các tỉnh thành; Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, An Giang, Cần Thơ và một phần tỉnh Trà Vinh, Đồng Tháp. Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ là trung tâm truyền máu lớn thứ 3 cả nước, chỉ đứng sau Trung tâm truyền máu Hà Nội, Trung tâm truyền máu bệnh viện Chợ Rẫy.

Do vậy, việc Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ thiếu máu kéo dài trong nhiều tháng nay đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác chăm lo sức khỏe cho người dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Khẩn cấp mời thầu mua sắm hóa chất vật tư y tế phục vụ tiếp nhận máu