Sức Khỏe

Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ sắp hết máu

Minh Triết 18/10/2023 - 08:54

Trong 2 ngày 16 và 17/10, Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP. Cần Thơ liên tục gửi báo cáo khẩn đến Sở Y tế Cần Thơ về tình trạng bệnh viện không còn đủ số lượng đơn vị máu để cung cấp cho các bệnh viện trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Theo báo cáo của Khoa Sàng lọc – Điều chế - Cấp phát của Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP. Cần Thơ, hiện bệnh viện này đã không còn nhóm máu A và hết tiểu cầu để cung cấp cho bệnh nhân; các nhóm máu khác cũng còn rất ít.

Cụ thể, đến ngày 17/10, bệnh viện chỉ còn 39 đơn vị nhóm máu O; 31 đơn vị nhóm máu B; 16 đơn vị nhóm máu AB.

img_20231018_073307.jpg
Báo cáo của Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP. Cần Thơ

Bác sỹ Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP. Cần Thơ cho biết, nguyên nhân dẫn đến thiếu máu cung cấp cho bệnh nhân là do Bệnh viện đang gặp khó khăn trong đấu thầu mua hóa chất sàng lọc để tiếp nhận máu tại chỗ. Trong khi đó, nguồn hỗ trợ từ các bệnh viện tuyến trên cũng rất hạn chế.

Hiện nay, các bệnh viện khu vực ĐBSCL có nhu cầu cung cấp từ 2.800 – 3.000 đơn vị máu/tuần, (tương đương 12.000 – 15.000 đơn vị/tháng).

Tuy nhiên, từ tháng 3/2023 đến nay, Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP. Cần Thơ nhận được hỗ trợ từ 3 đơn vị tuyến trên là: Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Truyền máu – Huyết học TP. HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy với 62.243 đơn vị máu (tức mỗi tháng chỉ nhận được khoảng 8.800 đơn vị máu).

Do thiếu hóa chất sàng lọc để tiếp nhận máu tại chỗ và số lượng đơn vị máu từ tuyến trên hỗ trợ hạn chế nên từ ngày 5/9/2023, Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP. Cần Thơ đã thiếu máu để phân bổ về 74 bệnh viện của 11 tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL.

“ Nghịch lý là mặc dù hiện nay nguồn máu do người dân ở khu vực ĐBSCL hiến rất dồi dào, nhưng do bệnh viện thiếu hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế nên không thể tiếp nhận nguồn máu do người dân hiến mà phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn hỗ trợ từ bệnh viện tuyến trên.

Nguyên nhân Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP. Cần Thơ thiếu máu và chế phẩm máu kéo dài nhiều tháng do bệnh viện đang chờ đấu thầu rộng rãi hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế để có túi máu và hóa chất sàng lọc máu (hóa chất sàng lọc bệnh viêm gan B, C, giang mai).

Quy trình đấu thầu đã được tiến hành từ năm 2022 với 10 gói thầu, tổng giá trị khoảng 150 tỷ đồng. Các gói thầu phải duyệt qua 3 vòng: quyết định mua sắm, dự toán gói thầu, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, xong mới tới bệnh viện bán hồ sơ rồi thực hiện đấu thầu, chấm thầu…, nhưng hiện các sở, ngành và thành phố chưa duyệt xong nên chưa đưa ra đấu thầu được”, Bác sỹ Việt nêu khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ sắp hết máu