Đời sống

Cần Thơ: Dừng hoạt động đèn tín hiệu giao thông bất hợp lý

Khánh Ngọc 08/03/2024 - 15:36

Nút giao đường Nguyễn Văn Cừ - Hoàng Quốc Việt - cầu Hàng Bàng vừa có vòng xoay vừa có đèn tín hiệu giao thông thực hiện theo thiết kế được duyệt và đưa vào hoạt động trước Tết Nguyên đán, thế nhưng do có một số vướng mắc bất cập về hệ thống giao thông nên phải tạm ngừng hoạt động.

Công trình cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt thuộc Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị (Dự án 3), do Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, được chia làm 2 gói thầu và khởi công qua 2 giai đoạn.

6(2).jpg
Do có một số vướng mắc bất cập về hệ thống giao thông nên phải tạm ngừng hoạt động

Đường Hoàng Quốc Việt giai đoạn 1 vừa được thông xe kĩ thuật vào 30/12/2023, đồng thời đơn vị thi công cũng tiến hành lắp đặt dải phân cách, lát gạch vỉa hè và lắp biển báo, đèn tín hiệu giao thông tại vị trí nút giao vào thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Khoảng một tháng qua, người dân lưu thông qua khu vực bức xúc khi đến nút giao đường Nguyễn Văn Cừ - Hoàng Quốc Việt - cầu Hàng Bàng vì vừa bố trí vòng xoay vừa có đèn tín hiệu giao thông. Trong khi đó, lưu lượng phương tiện từ các hướng đến nút giao có sự chênh lệch, dẫn đến ùn tắc kéo dài tại nút giao, nhất là vào giờ cao điểm.

4(2).jpg
Phương tiện lưu thông qua nút giao Nguyễn Văn Cừ - Hoàng Quốc Việt - Cầu Cây Bàng

Cụ thể, đường Nguyễn Văn Cừ thường có lưu lượng xe đông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Việc phải chờ đèn tín hiệu giao thông, khiến cảnh ùn ứ cục bộ thường xảy ra. Ở hướng đường Hoàng Quốc Việt, cầu Hàng Bàng vào nút giao lại thông thoáng, vì lượng phương tiện tham gia lưu thông ít hơn.

Anh Nguyễn Văn Hoàng (47 tuổi) cho biết, nút giao vừa có vòng xoay vừa có đèn tín hiệu giao thông dẫn đến một số khó khăn cho người tham gia giao thông. Từ lúc đưa vào hoạt động, tình trạng kẹt xe kéo dài, đặc biệt là vào giờ đi làm và giờ về.

9.jpg
Điểm vong xoay tại nút giao các tuyến đường Nguyễn Văn Cừ - Hoàng Quốc Việt - cầu Hàng Bàng

"Theo tôi thấy, vòng xoay cho phép các phương tiện di chuyển từ cầu Hàng Bàng vào đường Hoàng Quốc Việt, đèn đỏ tại hướng đường Nguyễn Văn Cừ khá lâu, còn hướng đường Hoàng Quốc Việt lại có đèn xanh kéo dài, trong khi hướng đường Nguyễn Văn Cừ có mật độ lưu thông cao hơn, nhất là vào buổi sáng và chiều tối", anh Nguyễn Văn Hoàng nói.

Theo một số người dân, việc vừa bố trí vòng xoay và cả đèn tín hiệu giao thông không giúp việc lưu thông thuận tiện, an toàn hơn mà ngược lại còn rất lộn xộn. Đồng thời còn xảy ra tình trạng kẹt xe và mất thời gian cho người tham gia giao thông do phải chờ đợi rất lâu, nhất là giờ đi làm và đi làm về. Từ lúc ngưng đèn tín hiệu, lượng kẹt xe đã giảm rõ rệt.

1(2).jpg
Phương tiện lưu thông trên đường Nguyễn Văn Cừ qua nút giao, đây là tuyến đường nối quận Ninh Kiều và huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, mỗi bên có ba làn xe, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất nhiều

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV, ông Mai Minh Ngoan - Chánh Văn phòng Ban An Toàn giao thông TP Cần Thơ, cho biết: Đường Hoàng Quốc Việt và nút giao ở ngã năm nói trên đang được thi công, chưa hoàn thành và chưa bàn giao cho địa phương. Việc thiết kế vừa có vòng xoay vừa có đèn tín hiệu giao thông thực hiện theo thiết kế được duyệt.

Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động và nhận được phản ánh của người dân và qua đánh giá của các ban ngành chức năng có liên quan, Ban An toàn giao thông cũng nhận thấy những bất cập tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ là có, người dân bức xúc, giao thông tổ chức chưa thuận lợi.

Sau khi Ban An toàn giao thông, Công an thành phố, Công an quận Ninh Kiều và các đơn vị có liên quan, địa phương đã có khảo sát và đã thống nhất dừng hoạt động của đèn tín hiệu giao thông ở nút giao này. Người dân chỉ sử dụng vòng xoay khi tham gia giao thông.

11(3).jpg
Sau khi có đánh giá của những ngành liên quan, đèn tín hiệu ở nút giao Nguyễn Văn Cừ - Hoàng Quốc Việt - cầu Hàng Bàng đã tạm dừng hoạt động

Qua quan sát, khoảng một tuần qua khi đèn tín hiệu không hoạt động, vòng xoay vẫn khai thác hiệu quả trong việc tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn, người dân lưu thông thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, việc đánh giá tổ chức giao thông có hiệu quả hay không phải cần thêm thời gian.

Hiện Ban An toàn giao thông tiếp tục đang theo dõi và đánh giá thường xuyên tại nút giao này Sau khi có đánh giá cuối cùng, Ban sẽ có đề xuất giải pháp phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Dừng hoạt động đèn tín hiệu giao thông bất hợp lý