Đời sống

Cần Thơ: Chưa rõ trách nhiệm trong vụ đất xây dựng TTHC bị tái lấn chiếm

Tâm Phúc-Minh Triết 14/05/2024 12:13

UBND quận Cái Răng (TP Cần Thơ) đã có văn bản thông tin tới Báo Công lý về việc đất quy hoạch xây dựng Trung tâm hành chính (TTHC) TP Cần Thơ bị tái lấn chiếm, xây dựng, cho thuê trái phép mà Báo Công lý đã phản ánh từ ngày 03/11/2023. Tuy nhiên, nhiều nội dung, nhất là trách nhiệm của chính quyền địa phương và cơ quan có liên quan vẫn chưa được làm rõ.

Theo văn bản của UBND quận Cái Răng, qua phản ánh của Báo Công lý và ý kiến của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Chủ tịch UBND quận Cái Răng đã có văn bản giao Chánh Thanh tra quận thực hiện thanh tra đột xuất công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn phường Hưng Phú.

khu-dat(1).jpg
Khu đất được quy hoạch xây dựng TTHC TP. Cần Thơ tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng

Hiện nay, Thanh tra quận Cái Răng đã có kết luận và Chủ tịch UBND quận Cái Răng đã có ý kiến chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện theo kết luận thanh tra.

Đối với hành vi xây dựng đã có quyết định xử lý vi phạm hành chính, quận sẽ lập thủ tục tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Đối với các hành vi lấn chiếm đất đai, xây dựng (chưa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính), UBND quận Cái Răng đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát, đánh giá từng hành vi để có phương án xử lý phù hợp quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm của địa phương, của tổ chức, cá nhân liên quan trong công tác quản lý đất công, quản lý xây dựng, phòng cháy, chữa cháy tại dự án TTHC TP Cần Thơ, UBND quận Cái Răng cho hay, theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 68, Luật Đất đai 2013 thì giao cho chủ đầu tư để thực hiện dự án đầu tư hoặc giao cho tổ chức dịch vụ công về đất đai để quản lý.

Về trách nhiệm quản lý xây dựng, UBND quận Cái Răng cho biết, UBND phường Hưng Phú có trách nhiệm phát hiện, kiểm tra, xử lý, tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính nếu thuộc thẩm quyền. Trường hợp vượt thẩm quyền thì chuyển đến người có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Về trách nhiệm quản lý công tác phòng cháy, chữa cháy là trách nhiệm quản lý của đơn vị Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tùy thuộc vào quy mô diện tích mà thuộc Công an quận hoặc Công an TP. Cần Thơ quản lý.

nha-kho(1).jpg
Tình trạng tái lấn chiếm, xây dựng, cho thuê đất TTHC TP. Cần Thơ đã kéo dài nhiều năm vẫn chưa được xử lý dứt điểm

Về nội dung Báo Công lý nêu: Vì sao khu đất dự kiến xây dựng TTHC bị lấn chiếm, chiếm dụng, xây dựng, cho thuê trái phép trong thời gian dài nhưng không được phát hiện và xử lý; bao giờ sẽ được xử lý dứt điểm?, phía UBND quận Cái Răng thông tin, các hành vi lấn chiếm, xây dựng trái phép tại TTHC xảy ra vào thời điểm bùng phát dịch COVID-19. Bên cạnh đó, do dự án giải phóng mặt bằng “da beo”, không liền thửa, kéo dài nhiều năm, có lúc tạm ngưng thực hiện. Từ đó ảnh hưởng đến việc phát hiện ngăn chặn và kiểm tra xử lý vụ việc.

Khi phát hiện vụ việc, thì diện tích ông T.P.V (một hộ lấn chiếm nhiều nhất) đã xây dựng và sử dụng diện tích lớn, công tác đo đạc xác định diện tích vi phạm gặp nhiều khó khăn. Nhiều thửa đất đan xen nhau, có thửa đất đã có quyết định thu hồi, có thửa thì chưa có quyết định thu hồi. Do đó, UBND phường Hưng Phú và các phòng, ban chuyên môn của quận gặp nhiều khó khăn trong việc xác định hành vi vi phạm, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, dẫn đến vụ việc kéo dài.

Như Báo Công lý đã thông tin, Dự án TTHC có tổng diện tích hơn 17,2 ha với 225 hộ bị ảnh hưởng, trong đó: Giai đoạn 1 có diện tích 14,17 ha; đã giải phóng mặt bằng 9,47 ha, còn lại khoảng 25 hộ tương đương diện tích khoảng 4,7 ha; Giai đoạn 2: có diện tích 3,11 ha, đã giải phóng mặt bằng 1,22 ha, còn lại khoảng 28 hộ tương đương diện tích khoảng 1,89 ha.

Từ đầu năm 2021 đến nay, tình trạng tái lấn chiếm đất quy hoạch TTHC diễn biến phức tạp. Điều đáng nói là có trường hợp 1 cá nhân tái lấn chiếm hơn 21.756 m2 đất của 14 hộ dân vừa giao trả mặt bằng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Cần Thơ. Trong đó có 10.496,5 m2 chủ yếu là đất cây lâu năm, đất trồng lúa nước nhưng đã được cá nhân này cho xây dựng nhà kho, phòng trọ, nhà giữ xe để cho thuê; hơn 11.000 m2 còn lại đã san lấp mặt bằng, chờ cho thuê. Việc chiếm dụng đất công cho thuê trong thời gian dài để thu lợi bất chính đã gây bức xúc trong dư luận.

Như vậy, hơn 6 tháng kể từ khi Báo Công lý đăng bài viết thông tin phản ánh về việc đất quy hoạch xây dựng TTHC TP. Cần Thơ tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng bị tái lấn chiếm, xây dựng, cho thuê trái phép, thì đến nay vẫn chưa xác định được diện tích bị tái lấn chiếm, cũng như chưa giải quyết dứt điểm tình trạng tái lấn chiếm.

Đáng nói hơn là UBND quận Cái Răng cũng chưa thông tin về việc xác định và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm, xây dựng, cho thuê trái phép tại TTHC TP. Cần Thơ.

Điều mà dư luận quan tâm là các công trình vi phạm trong thời gian rất dài, kho bãi, các phương tiện ra vào rầm rộ ngày đêm, công khai tại sao không bị phát hiện, ngăn chặn ngay từ đầu?

Báo Công lý tiếp tục thông tin vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Chưa rõ trách nhiệm trong vụ đất xây dựng TTHC bị tái lấn chiếm