Vấn đề quan tâm

Cần Thơ: Chủ tịch UBND quận Cái Răng 'phớt lờ' chỉ đạo của lãnh đạo thành phố?

Tâm Phúc-Minh Triết 07/05/2024 - 19:17

Khu đất quy hoạch xây dựng trung tâm hành chính (TTHC) TP Cần Thơ tại quận Cái Răng bị tái lấn chiếm sử dụng, cho thuê trái phép. Mặc dù Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND quận Cái Răng phối hợp với cơ quan liên quan xử lý nhưng đến nay đã hơn 6 tháng mọi việc vẫn "bất động".

lan-chiem-ngoai.jpg
Chính quyền địa phương và UBND quận Cái Răng ở đâu khi khu đất được quy hoạch xây dựng TTHC Cần Thơ bị tái lấn chiếm xây dựng, cho thuê trái phép nhiều năm?

Ngày 3/11/2023, Báo Công lý đăng tải bài viết: "Cần Thơ: Đất xây dựng Trung tâm hành chính bị chiếm dụng, cho thuê trái phép", phản ánh phần đất được quy hoạch xây dựng TTHC mới TP. Cần Thơ tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng bị tái lấn chiếm sử dụng, xây dựng, cho thuê trái phép.

Ngay trong chiều 3/11/2023, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường đã có ý kiến chỉ đạo đến các đơn vị hữu quan, khẩn trương rà soát báo cáo về UBND thành phố về tình trạng lấn chiếm đất công tại khu đất được quy hoạch xây dựng TTHC.

screenshot_1.jpg
Văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu Chủ tịch UBND quận Cái Răng chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và các đơn vị có liên quan kiểm tra, làm rõ thông tin của bài viết nêu trên, khẩn trương thành lập Đoàn kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố trước ngày 15/11/2023.

Đến tháng 3/2023, sau gần 4 tháng Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo, PV Báo Công lý ghi nhận khu vực bị lấn chiếm, xây dựng và cho thuê công trình trái phép vẫn tồn tại, PV đã tiếp tục liên hệ UBND TP Cần Thơ đề nghị phối hợp cung cấp thông tin.

Ngày 11/3/2024, Văn phòng UBND TP. Cần Thơ có Văn bản 887/VPUB-XDĐT, truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển, yêu cầu UBND quận Cái Răng, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Cần Thơ và các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm việc xử lý tình trạng đất công bị lấn chiếm, cho thuê trái phép trên địa bàn phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ theo ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 4889/VPUB-XDDT ngày 18/12/2023;

z5417648613216_961a8fa4ad5993e623b17dd8bc9b54cb.jpg
Văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển

Đồng thời, bố trí buổi làm việc với phóng viên Báo Công lý để thông tin về tình hình thực thi pháp luật tại dự án TTHC, báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố.

Ngày 12/3/2024, PV Báo công lý đã liên hệ và gửi câu hỏi đến UBND quận Cái Răng, đề nghị bố trí buổi làm việc với PV Báo Công lý, thông tin về tình hình thực thi pháp luật tại dự án TTHC theo quy định của Luật Báo chí và chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP Cần Thơ.

PV Báo Công lý đã để lại nội dung tại Văn phòng UBND quận Cái Răng, đề nghị lãnh đạo UBND quận Cái Răng cung cấp thông tin và làm rõ vấn đề: Vì sao khu đất dự kiến xây dựng TTHC bị tái lấn chiếm, chiếm dụng, xây dựng, cho thuê trái phép trong thời gian dài nhưng không được phát hiện, xử lý và bao giờ sẽ được xử lý dứt điểm; Trách nhiệm của địa phương, của tổ chức, cá nhân liên quan trong công tác quản lý đất công, quản lý xây dựng, quản lý phòng chống cháy nổ…, khi để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm, xây dựng, cho thuê trái phép tại khu đất được quy hoạch xây dựng TTHC trong thời gian qua.

Tuy nhiên, cho đến nay, sau nhiều lần liên hệ, trao đổi thì Chủ tịch UBND quận Cái Răng vẫn chưa bố trí buổi làm việc với PV Báo Công lý và cũng chưa cung cấp thông tin về vụ việc này.

Sáng ngày 7/5, PV trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Sử, Bí thư Quận ủy Cái Răng thì ông Sử cho biết ông đang bận dự Hội nghị Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri và sẽ yêu cầu UBND quận báo cáo và sẽ trả lời cho PV sau.

Dư luận thắc mắc lý do gì mà Chủ tịch UBND quận Cái Răng lại chậm trễ trong bố trí thời gian làm việc với PV Báo Công lý để cung cấp thông tin về vụ việc theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP Cần Thơ?

Việc chậm trễ trong cung cấp thông tin của Chủ tịch UBND quận Cái Răng là có dấu hiệu vi phạm Luật Báo chí, vi phạm quy định về việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí được quy định tại Nghị định 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Ở một diễn biến khác, vào ngày 7/5, PV có mặt tại khu đất được quy hoạch xây dựng TTHC tình trạng lấn chiếm, cho thuê trái phép vẫn như cũ, duy chỉ có khu cho thuê làm quán ẩm thực đã dừng kinh doanh; khu nhà xe được tháo dỡ. Các khu vực lấn chiếm xây dựng nhà kho cho thuê và nhà trọ cho thuê và quán cà phê bida vẫn hoạt động như cũ.

Một số hình ảnh PV ghi nhận:

a-1.jpg
Khu nhà trọ, cà phê, bi da mọc lên trên khu đất xây dựng TTHC vẫn kinh doanh bình thường sau khi có ý kiến của Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ về việc rà soát tình trạng tái lấn chiếm ở khu đất này.
a-2.jpg
Nhà kho cho thuê vẫn chưa có động thái dừng kinh doanh.
nha-kho.jpg
Nhà kho cho thuê vẫn nhộn nhịp xe ra vào.
nha-kho-2.jpg
Nhà kho cho mọc lên trên khu đất TTHC vẫn được cho thuê bình thường.

Từ đầu năm 2021 đến nay, tình trạng tái lấn chiếm đất quy hoạch TTHC diễn biến phức tạp. Điều đáng nói là có trường hợp 1 cá nhân tái lấn chiếm hơn 21.756 m2 đất của 14 hộ dân vừa giao trả mặt bằng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Cần Thơ.

Trong đó có 10.496,5 m2, chủ yếu là đất cây lâu năm, đất trồng lúa nhưng đã được cá nhân này cho xây dựng nhà kho, phòng trọ, nhà giữ xe để cho thuê; hơn 11.000 m2 còn lại đã san lấp mặt bằng, chờ cho thuê. Việc chiếm dụng đất công cho thuê trong thời gian dài để thu lợi bất chính đã gây bức xúc trong dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Chủ tịch UBND quận Cái Răng 'phớt lờ' chỉ đạo của lãnh đạo thành phố?